ไฟเขียวต่อยอดเอ็มโอยูยุค 'ลุงตู่' เชื่อมสัม พันธ์การค้าซาอุฯ

'รัดเกล้า' เผย ครม.เห็นชอบเอ็มโอยูส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทย-ซาอุดีอาระเบีย

09 พ.ค.2567 - นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 7 พ.ค.มีมติเห็นชอบต่อร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทย กับสำนักงานการค้าต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียว่าด้วยการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกัน ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ในปี 2565 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ในขณะนั้น และ รมว.พณ.ซาอุฯ ได้เห็นพ้องจัดทำบันทึกความร่วมมือ (MOC) ว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-ซาอุดีอาระเบีย เพื่อเป็นกลไกหารือทางการค้า ตลอดจนการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน ต่อมาฝ่ายซาอุฯ ได้มีการขอปรับรูปแบบเอกสารเป็นบันทึกความเข้าใจฯ และพร้อมที่จะลงนามร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในช่วงการเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการของ รมว. พณ. ซาอุฯ ระหว่างวันที่ 9-10 พฤษภาคม 2567

สำหรับร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้ วัตถุประสงค์เพื่อยกระดับความร่วมมือระหว่างกัน โดยคำนึงถึงประโยชน์ร่วมกันด้านพาณิชยการ การขจัดอุปสรรคและความท้าทายที่อาจเกิดขึ้น

สาขาความร่วมมือ สนับสนุนให้มีความร่วมมือในสาขาต่างๆ เช่น 1.แลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูลต่างๆ ในสาขาพาณิชยการ โอกาสทางการค้า และให้คำปรึกษาแก่กันและกัน เพื่อขยายและสร้างความหลากหลายทางการค้าทวิภาคี และพัฒนาแนวทางส่งเสริมความร่วมมือทางการค้าให้ดียิ่งขึ้น 2.การเข้าร่วมงานแสดงสินค้า และกิจกรรมส่งเสริมการค้าอื่นๆ ที่จัดขึ้นบนดินแดนของแต่ละฝ่าย เพื่อส่งเสริมสินค้าและบริการ และการแสวงหาโอกาสทางการค้าระหว่างกัน

กลไกการดำเนินการ จะมีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อกำกับดูแลการดำเนินการภายใต้บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ โดยจะจัดให้มีการประชุมคณะทำงานเป็นระยะๆ ตามที่ตกลงร่วมกัน

ส่วนผลบังคับใช้ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่แจ้งครั้งสุดท้ายระหว่างคู่ภาคีผ่านช่องทางการทูต โดยใช้บังคับเป็นเวลา 3 ปี และต่ออายุอัตโนมัติ เว้นแต่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรที่จะยกเลิกหรือไม่ต่ออายุ

ร่างบันทึกความเข้าใจฉบับนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อไทยจากการกระชับความสัมพันธ์ และส่งเสริมความร่วมมือทางการค้ากับซาอุฯ ซึ่งเป็นตลาดยุทธศาสตร์ของไทยในการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้า โดยซาอุฯ มีบทบาทสำคัญทั้งในด้านการเมืองและเศรษฐกิจในโลกอิสลาม กลุ่มอาหรับ และภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยในปี 2566 ซาอุฯ เป็นประเทศคู่ค้าอันดับที่ 17 ของไทย และอันดับที่ 2 ในภูมิภาคตะวันออกกลาง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

10 หน่วยงานรัฐ จัดให้ ติดต่อราชการไม่ต้องยื่น หนังสือรับรองนิติบุคคล ลดภาระปชช.

10 หน่วยงานรัฐ 'จัดให้' ติดต่อราชการไม่ต้องยื่น หนังสือรับรองนิติบุคคล - หนังสือบริคณห์สนธิ - บัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น ลดภาระประชาชน ประหยัดค่าใช้จ่าย ถึง 6,965 ล้านบาทต่อปี

กกต. คิกออฟ 'เลือก สว.' ทำ MOU เผยแพร่ประชาสัมพันธ์

กกต. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การเลือก ส.ว. พร้อมคิกออฟภายใต้แนวคิด '20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทยไปพร้อมกัน'

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวด 'รางวัลศรีสวางควัฒน'

รัฐบาลชวน รพ.รัฐทั่วประเทศ ร่วมประกวดโครงการ 'รางวัลศรีสวางควัฒน' เทิดพระเกียรติ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

แป้งมันไทยฝ่าวิกฤต! ส่งออกพุ่งไตรมาสแรก

มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังในภาพรวม สำหรับไตรมาสแรกของปี 2567 แม้ว่าจะหดตัวแต่การส่งออกแป้งมันสำปะหลังยังคงขยายตัวได้เป็นอย่างดี สวนกระแสสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมต่อเนื่อง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหารที่ได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ข่าวดี! มะกันเตรียมถอดกุ้งไทยจากสินค้าเฝ้าระวัง

'เกณิกา' เผยข่าวดี นโยบายปราบปรามการค้ามนุษย์ของรัฐบาลทำสำเร็จ ช่วยกู้ภาพลักษณ์ใช้แรงงานผิดกฎหมายประมง เฮ ! สหรัฐเตรียมถอดกุ้งไทยจากสินค้าเฝ้าระวัง

'เศรษฐา' บินคืนนี้ทัวร์ฝรั่งเศสแดนแฟชั่นรอบ 2!

นายกฯ บินฝรั่งเศสคืนนี้ นำคณะนักธุรกิจไทยร่วมงาน Thailand - France Business Forum พบหารือประธานาธิบดีฝรั่งเศส ก่อนเยือนสาธารณรัฐอิตาลีอย่างเป็นทางการ