กรมอุตุฯ ชี้อากาศแปรปรวน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน การเริ่มต้นฤดูฝนอาจเลื่อนไปช่วงปลาย พ.ค.

9 พ.ค.2567 - เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.)10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 9-18 พ.ค.67 init. 2024050812 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลของแบบจำลองฯ) : ทั่วทุกภาคของไทย สภาพอากาศยังแปรปรวน เดี่ยวร้อน เดี่ยวฝน ลมยังไม่แน่ทิศ การเริ่มต้นฤดูฝนอาจจะเลื่อนไปในช่วงปลายเดือน (สัปดาห์ที่ 4) ซึ่งคาดว่าหลังกลางเดือนไปแล้ว ลมฝน (ลมตะวันตกเฉีงใต้) ถึงจะเริ่มพัด บางพื้นที่ก็เริ่มมีฝนตกแล้ว แต่บางพื้นที่ก็ยังรอฝน

ในระยะ 1-2 วันนี้ ภาคใต้ โดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยต้องระวังฝนตกหนัก จากลมตะวันออกที่พัดแรงขึ้น (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้สถานการณ์ปรากฎการณ์เอลนีโญกำลังอ่อน ซึ่งทำให้สภาวะทางอุตุนิยมวิทยาเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 3 เตือนฝนตกหนักมาก ทะเลคลื่นลมแรง รับมือท่วมฉับพลัน

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง "ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน" ฉบับที่ 3 โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนกลางวันยังร้อน ฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง 56 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่บริเวณดังกล่าวยังคงมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน

กรมอุตุฯ เตือนช่วง 20-25 พ.ค. ทั่วปท. ระวังอันตราย ฝนตกหนักถึงหนักมาก

ในช่วงวันที่ 20 – 25 พ.ค. 67 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน

เรดาร์กรมอุตุฯ พบกลุ่มฝนเคลื่อนตัวเข้าปกคลุม ‘อยุธยา-สระบุรี-ปทุมธานี-นครนายก’

รายงานสภาพอากาศเวลา 14.00 น.เรดาร์พบกลุ่มฝนเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณพระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี

เตรียมรับมือ 'อุตุฯ' ออกประกาศเตือนฉบับ 2 เหนือ กลาง ใต้ รับมือฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 แจ้งเตือน ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทยและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน ในช่วงวันที่ 20 - 23 พ.ค. 67