'รมว.กห.' เปิดอบรมดูแลตัวเองด้วยหลักดุลยภาพบำบัด!

'สุทิน' เปิดอบรมเชิงปฏิบัติการดูแลรักษาภาวะปวดเบื้องต้นด้วยตนเองตามหลักดุลยภาพบำบัด ชี้มีความสำคัญช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย และยังป้องกันออฟฟิศซินโดรมได้

09 พ.ค.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการดูแลรักษาภาวะปวดเบื้องต้นด้วยตนเองตามหลักดุลยภาพบำบัด ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ ศูนย์สถานการณ์จำลองทางการแพทย์ทหาร วิทยาลัยแพทย์ศาสตร์พระมงกุฎเกล้า

นายสุทิน กล่าวว่า การอบรมเชิงปฏิบัติการในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าประชุมได้รับทราบข้อมูล ความรู้ความเข้าใจ ในกายวิภาคและสรีรวิทยาของตนเองที่เปลี่ยนแปลงไปในสภาวะปวด เคล็ดลับการดูแลรักษาภาวะปวดเบื้องต้นด้วยตนเอง ตลอดจนแนวทางการดูแลป้องกันภาวะออฟฟิศซินโดรม ตามหลักดุลยภาพบำบัด ด้วยการฝึกปฏิบัติจริง เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการนำไปดูแลสุขภาพในชีวิตประจำวันของทุกท่าน ไปสู่การขยายผลในประชาชนต่อไป ทั้งนี้ ดุลยภาพบำบัด เป็นศาสตร์ที่รวมองค์ความรู้ระหว่างวิชาการแพทย์ตะวันตกและตะวันออก ทำให้เห็นถึงต้นตอที่มาของปัญหาโรคต่างๆที่เกิดขึ้น ทำการรักษาจากต้นเหตุ หากบุคคลาการทางการแพทย์และผู้ป่วย โดยเฉพาะประชาชนทั่วไปมีความเข้าใจ และสามารถดูแลตนเองได้ในระดับหนึ่งก่อน จะสามารถลดค่าใช้จ่าย และลดงบประมาณของประเทศไปได้มหาศาล สามารถนำไปดูแลพัฒนาประเทศในด้านอื่นๆได้มากมาย

นายสุทิน ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า การอบรมวันนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน เนื่องจากวิธีการรักษาตามความเชื่อในยุคหลัง เราเชื่อว่าต้องพึ่งยา พึ่งหมอ พึ่งการผ่าตัด ซึ่งเหล่านี้มีค่าใช้จ่าย แต่ถ้าพึ่งการแพทย์ด้วยศาสตร์ดุลยภาพบำบัด คือการรักษาด้วยตนเอง ซึ่งตนก็มีความรู้ว่าการป่วยเกิดจากธาตุไม่สมดุล ถ้าธาตุดินน้ำลมไฟในร่างกายสมดุลก็จะไม่ป่วย แต่ถ้าขาดความสมดุล แล้วกินยาเข้าไปเพื่อปรับสมดุลก็จะหายป่วย แต่ก็มีวิธีในการควบคุมดูแลโดยไม่ต้องใช้ยา เช่น ใช้การนวด จัดระบบเส้นสายใหม่ สิ่งเหล่านี้สามารถรักษาด้วยตนเองได้ ไม่ต้องใช้เงิน รัฐก็ไม่ต้องจัดงบประมาณเพื่อดูแลประชากรในเรื่องนี้ ตนคิดว่าก็จะประหยัดทั้งส่วนของประชาชนและส่วนของรัฐ นอกจากนี้ศาสตร์ดุลยภาพบำบัดยังเป็นประโยชน์กับคนทำงาน ที่ช่วยป้องกันออฟฟิศซินโดรมได้ ศาสตร์นี้จึงมีประโยชน์ ควรเผยแพร่อย่างมาก

สำหรับศูนย์สถานการณ์จำลองทางการแพทย์ทหาร เป็นศูนย์ Simulation ทางการแพทย์ขนาดใหญ่ โดยในอาคารที่จะมีการนำเทคโนโลยีการจำลองทางสถานการณ์ ตั้งแต่การมีหุ่นที่สามารถจำลองสถานการณ์ต่างๆ เสมือนคนไข้จริง เทคโนโลยี เอ อาร์ (AR) ห้องจำลองสถานการณ์เสมือนจริง 360 องศา เพื่อจำลองเหตุการณ์ทั้งการทหารและการแพทย์ และสถานการณ์ภัยพิบัติทางด้านสาธารณสุขต่างๆ ทำให้สามารถจำลองสถานการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจริง เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ ผ่านประสบการณ์จริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กห.จะซื้อข้าวเก่า10ปีไปเลี้ยงทหาร ข่มหัวคนให้กินข้าวเน่า ไม่อำมหิตไปหน่อยหรือ

น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแนวคิดเตรียมระบายข้าวค้างสต๊อก10ปี จากโกดังมาประกอบเลี้ยงกำลังพลในกองทัพ ว่า ว่า

ไอเดียบรรเจิด 'บิ๊กทิน' เตรียมปรับค่ายทหารเป็นศูนย์บำบัดผู้ติดยาป่วยจิตเวช

'สุทิน' เล็งปรับค่ายทหาร รองรับการบำบัดผู้ติดยาเสพติดที่มีอาการจิตเวช พร้อมปรับวิธีดูแลที่เปลี่ยนไปจากเดิม เพื่อสร้างความหวัง ไม่ตกอยู่ในภาวะอกหัก หลักลอย คอยงาน

'เศรษฐา' สั่งกำชับทหารช่วยเหลือทันทีที่เกิดภัยพิบัติ

'สุทิน' เผย นายกฯ กำชับหน่วยทหารเฝ้าระวัง-ช่วยประชาชนทันทีที่เกิดภัยพิบัติ แจงลงพื้นที่หนองบัวลำพูเพื่อดูว่าปฏิบัติตรงกับที่รายงานหรือไม่