นายกฯ ชมสุพรรณบุรีบริหารจัดการน้ำดีที่สุด ตั้งแต่ยุคบรรหารทำไว้เป็นที่ประจักษ์

นายกฯ ชมสุพรรณบุรีบริหารจัดการน้ำดีที่สุด ตั้งแต่สมัย “บรรหาร” ทำไว้เป็นที่ประจักษ์ ส่งผลทำงานง่ายขึ้น มี “วราวุธ” นั่ง รมต.สานต่อเจตนารมณ์ เผยทุกโครงการอนุมัติงบหมดแล้ว

10 พ.ค.2567 - ต่อมาเวลา 13.45 น. วันที่ 10 พ.ค. ที่ประตูระบายน้ำลาดน้ำเตียน ตำบลศาลาขาว อำเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่พูดคุยประเด็นปัญหาในพื้นที่ โดยทันทีที่นายกฯเดินทางมาถึง นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัด สุพรรณบุรี ได้ร้องเพลงผู้ว่าฯมาหานะเธอ ที่เป็นการนำคำขวัญจังหวัดใส่ในเนื้อร้อง ต้อนรับนายกฯและคณะ ซึ่งนายกฯรับฟังอย่างอารมณ์ดี

จากนั้นนายกฯรับฟังบรรยายสรุปภาพรวมของจังหวัด โดยผู้ว่าฯรายงานช่วงหนึ่งว่า ปัญหาของจังหวัดสุพรรณคือน้ำแล้งที่ฝ่ายการเมืองพยายามแก้ไขมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้ที่นายกฯมาถึงสถานีสูบน้ำถือเป็นจุดหนึ่งในการแก้ไขปัญหา

ด้านนายกฯ กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางมาจังหวัดสุพรรณบุรี มาไหว้พระและมาทานอาหารที่นี่ ได้ทานต้มยำปลาม้า ซึ่งเป็นอาหารที่อร่อยและขนมสาลี่ ซึ่งตนเองเป็นคนชอบกินขนม และได้ทานขนมชั้นร้านแม่บ๊วย ยอมรับว่าเป็นขนมชั้นที่อร่อยที่สุดที่ได้เคยทานมา จึงได้คุยกับผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยว่าจริงๆแล้วจังหวัดสุพรรณบุรีเป็นเมืองน่าเที่ยว เราจะพยายามผลักดันให้เป็นเมืองน่าเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัฒนธรรมอาหารการกิน เรื่องเชิงศาสนา จึงได้สั่งการไปและหวังว่าชาวไทยทุกคนทั่วโลกจะได้มาเที่ยวที่นี่และได้ลิ้มรสของดีๆจากจังหวัดสุพรรณบุรี

นายกฯ กล่าวอีกว่า และที่มาวันนี้ได้ทราบมานานแล้วว่าจังหวัดสุพรรณบุรี มีวิธีการบริหารจัดการน้ำดีที่สุดผ่านด้านกรมชลประทานและหน่วยทหารพัฒนา ในสมัย นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี และวันนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตอนนี้เป็นรัฐมนตรีมาสืบสานเจตนารมณ์คุณพ่อต่อมา และการเป็นรัฐมนตรีก็เป็นที่ประจักษ์ การบริหารจัดการน้ำป็นเรื่องสำคัญและได้มีการทำงานอย่างใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชน หน่วยงานรัฐ กรมชลประทาน และทหารพัฒนา ได้มีการเพิ่มแหล่งน้ำ สร้างท่อระบายน้ำ บริหารจัดการน้ำเพื่อไม่ให้เกิดข้อขัดแย้งของพี่น้องประชาชน โครงการต่างๆที่ได้เสนอมาในรอบนี้ทางรัฐบาลได้อนุมัติไปหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นกรมชลประทานหรือหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อบริหารจัดการเรื่องน้ำให้ดีที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ถือว่าแม้ปัญหาจะแก้ไม่หมดแต่ก็ถือเป็นจังหวัดต้นแบบที่อดีตนายกฯได้ทำไว้อย่างดีมากฉะนั้นหน้าที่ตนก็ง่ายขึ้นเยอะ สืบสานเจตนารมณ์และทำตามคำแนะนำของนายวราวุธ ทำงานใกล้ชิดกับทางกรมชลประทานต่อไป เพื่อให้พี่น้องมีน้ำกินน้ำใช้และพื้นที่การเกษตรจะได้เจริญรุ่งเรืองต่อไป

จากนั้นเวลา 14.30 น. นายกฯ เดินทางถึงประตูระบายน้ำจรเข้สามพัน ตำบลจรเข้สามพัน อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยเมื่อเดินทางถึงนายกฯ ได้พบปะประชาชน และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ก่อนจะรับฟังบรรยายจากผู้อำนวยการฝายคลองระบายจรเข้สามพัน กล่าวว่า ประตูระบายน้ำจรเข้สามพันเป็นประตูที่ระบายน้ำสู่แม่น้ำท่าจีน เดิมทีจุดนี้มีฝายเก่าที่ชำรุดเสียหายและสร้างมาตั้งแต่ปี 2537 กรมชลประทาน จึงวางทำประตูใหม่โดยมีประตูระบายน้ำจำนวน 6 เมตรจำนวน 3 ช่องระบายน้ำสูงสุด 165 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สำหรับการก่อสร้างแล้วเสร็จ 90% โดยคาดว่าในเดือนหน้าโครงการนี้จะเสร็จสมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯ ได้ให้คำแนะนำหลังเห็นว่าที่ประตูกั้นน้ำมีปลากระโดดขึ้นไปตกค้างเนื่องจากไม่สามารถทำบันไดปลาโจนได้ เพราะต้องดูระดับน้ำแต่ละช่วง โดยนายกฯให้คำแนะนำว่า ถ้าเป็นไปได้ให้มีการนำแหหรือตาข่ายมากั้น ปลาที่พยายามกระโดดขึ้นไป ก็จะไม่ค้างตามคันของประตูระบายน้ำ

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าใน การลงพื้นที่วันเดียวกันนี้นายสรวงษ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทยร่วมคณะลงพื้นที่ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยยักษ์ใหญ่ประกันภัยอยากขยายธุรกิจเพิ่มในไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ได้คุยกับคุณ Jaime Anchustegui, CEO บริษัท Generali International บริษัทประกันภัยชั้นนำครบวงจรระดับโลก เสนอให้พิจารณาเพิ่มการลงทุนขยายธุรกิจในไทย

นายกฯ จะลงพื้นที่นราธิวาสภายใน 1-2 สัปดาห์ หลังเสร็จสิ้นภารกิจออนทัวร์ 10 วัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์หลังต่อสายหารือและรับฟังรายงานจาก พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กรณีเกิดเหตุความไม่สงบ 6 จุดในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ทำให้มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

'เศรษฐา' อ้างยุ่งคุยกับนักธุรกิจอิตาลี ไม่รู้กระแสข่าว 'พิชิต' จะลาออก รอว่างๆค่อยโทรไป

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอลาออกจากตำแหน่งจากกรณีที่ 40 สว. ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ถึงวันนี้ยังไม่ได้

‘เศรษฐา’ ถึงกรุงโรมเตรียมคุยนักธุรกิจ ก่อนเข้าพบนายกฯอิตาลี หารือทวิภาคี

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ เสร็จสิ้นภารกิจที่เมืองมิลาน ได้เดินทางถึงท่าอากาศยานลีโอนาร์โด ดาวินชี ฟิอูมิชิโน  โดยมีนายเก-ราโด อมาดุซซี (Gherardo Amaduzzi) รองอธิบดีกรมพิธีการฑูต สาธารณรัฐอิตาลี พร้อมด้วยบุคคลฝ่ายไทยให้การต้อนรับ

'สว.วันชัย' ค้านยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' ชี้ปิดประตูล้มรัฐบาล ยกเว้น 'ปฏิวัติ'

'วันชัย' ยันไม่เห็นด้วย กรณี 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญถอดถอน ’นายกฯ-พิชิต‘ แปลกใจไม่เปิดชื่อ ชี้หมดวาระแล้วไม่ควรสร้างปัญหา ปิดประตูล้มรัฐบาลเพื่อไทย ยกเว้นรัฐประหาร