นายกฯ ติดตามความก้าวหน้าพัฒนาคลองเปรมประชากร ปรับภูมิทัศน์ที่ดินกำแพงเพชร 6

นายกฯ ติดตามความก้าวหน้าพัฒนาที่ดินกำแพงเพชร 6 ชี้เป็นส่วนหนึ่งการพัฒนาคลองเปรมประชากร สืบสานพระราชปณิธานในหลวง ทำให้ประชาชนสะดวกในการเดินทาง แนะทำสนามกีฬาใต้ทางด่วน - เพิ่มพื้นที่สีเขียว 
 
25 พ.ค.2567 - เมื่อเวลา 14.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาที่ดินกำแพงเพชร 6 ณ อาคารสำนักงานสนาม พื้นที่ก่อสร้างสวนสาธารณะ ปตท. เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการ ปตท. และหน่วยงานเกี่ยวข้อง
 
เมื่อมาถึงนายกฯรับฟังบรรยายสรุปความก้าวหน้าโครงการ เช่น งานก่อสร้างอาคารนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ งานก่อสร้างสวนและประติมากรรมในสวนสาธารณะ งานก่อสร้างโรงเจ เป็นต้น
 
โดยนายฉัตรชัย กล่าวรายงานว่า ภายหลังนายกฯได้มาดูซึ่งผ่านมา 25 วัน การก่อสร้างมีความคืบหน้า ทั้งท่าเรือ ศาลาพักคอย โดยขณะนี้มีความคืบหน้า 50% ทุกอย่างเป็นไปตามแผน และคาดว่าจะเสร็จวันที่ 30 มิ.ย. ทั้งนี้ต้นเดือนก.ค. จะเชิญนายกฯมาปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ และจะมีการประกวดประติมากรรมที่เน้นในเรื่องน้ำ และต้นเดือนก.ค.ที่นายกฯจะมา จะมีการนำต้นไม้ ทั้ง54 ประเภท มาปลูก รวม 272 ต้น
 
ด้านนายกฯ กล่าวว่า อยากให้ล็อควันที่ไว้เลยเพราะมีหลายภาคส่วนที่จะมาร่วม โดยเฉพาะกองทัพ จะได้พร้อมเพรียงกัน ซึ่งวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะสั่งการไปเลยว่าเป็นวันที่เท่าไหร่
 
ขณะที่นายชัชชาติ กล่าวรายงานว่า โครงการภาพรวมสำคัญคือการปรับปรุงให้คลองเปรมประชากรมีความสวยงามเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ สำหรับความคืบหน้าในภาพรวมทั้งหมดประมาณ 31% โดยมีระยะทางทั้งหมด 26 กิโลเมตร ที่กรุงเทพมหานคร ต้องทำเขื่อนและย้ายบ้านพักที่รุกล้ำ และทำให้เกิดความสวยงาม ปัจจุบันทำได้ 8- 9 กิโลเมตร ซึ่งมีความก้าวหน้าค่อนข้างดี ซึ่ง กทม.ร่วมกับทางปตท.สร้างบ้านมั่นคง และอีก 2 ปีจะเห็นความคืบหน้าได้ 100% ซึ่งทุกภาคส่วนตั้งใจทำเพื่อเฉลิมพระเกียรติในภาพใหญ่ ซึ่งขณะนี้ได้มีการปรับปรุงทางเดินเท้า การก่อสร้างสะพาน ท่าเรือ
 
นายกฯ กล่าวว่า ในส่วนพื้นที่ 66 ไร่นี้ ตนเห็นว่าควรจะทำสนามกีฬาใต้ทางด่วนได้หรือไม่ หรือลานแอโรบิค หรือสนามฟุตซอล ถ้าอะไรที่จะเป็นประโยชน์กับประชาชนก็ขอให้ช่วยกันคิดด้วย
และอยากให้มีการประชาสัมพันธ์ในเรื่องของการท่องเที่ยวเพื่อให้ประชาชนได้ทราบสิ่งที่จะเกิดขึ้น และฝาก น.ส. จิราพร ช่วยประสานกับการท่องเที่ยว ถ้ามีอะไรที่น่าจะช่วยเรื่องของการท่องเที่ยวได้ สามารถดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี
 
นายกฯ กล่าวด้วยว่า ขอขอบคุณปตท.ที่เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาคลองเปรมประชากร ซึ่งเป็นผลมาจากการสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทำให้ประชาชนมีความสะดวกในการเดินทาง ขอให้ช่วยดูในที่ต่างๆตามความเหมาะสมด้วย เพื่อให้มีพื้นที่สีเขียว และช่วยพิจารณาเกี่ยวกับสนามกีฬาในพื้นที่ที่เหลือ และงบประมาณสามารถจัดสรรได้ อย่างกทม.ที่นำแนวคิดเรื่องการพัฒนาแหล่งน้ำ และลำคลองใน กทม.ให้มีความสมบูรณ์ น้ำใสสะอาด และสามารถระบายน้ำในช่วงหน้าฝนได้ดียิ่งขึ้นด้วย
 
จากนั้นนายกฯตรวจติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างในพื้นที่ ทั้งนี้ช่วงหนึ่งนายกฯรับฟังรายงานและความคืบหน้าในการก่อสร้าง รวมทั้งภาพรวมของพื้นที่ทั้งหมดโดยนายกฯได้เน้นย้ำและแนะนำในเรื่องของการปลูกต้นไม้ต่างๆว่าให้ดูให้รอบคอบโดยเฉพาะความสมบูรณ์ และขนาดของต้นไม้ที่จะนำลงมาปลูกในบริเวณเพื่อที่จะได้มีความสวยงามและสอดรับกับโครงการ นอกจากนี้นายกฯยังได้แนะนำให้ทางกรุงเทพมหานครและปตท . ดูพื้นที่บริเวณริมคลองเปรมประชากร ซึ่งเป็นบ้านเรือนของประชาชน โดยแนะนำว่าหากเป็นไปได้ให้เข้ามาสนับสนุนและปรับปรุง โดยทาสีให้เข้ากับพื้นที่และโครงการ แม้จะเก่าแต่ขอให้สวยงามเป็นลักษณะของแอนทีค
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างลงพื้นที่นายเศรษฐา ยังได้กล่าวอวยพรวันเกิด นายชัชชาติ ว่า “สุขสันต์วันเกิดผู้ว่าฯกทม. ขอให้สุขภาพแข็งแรง” พร้อมกระเซ้าถามว่าอายุเท่าไหร่ ซึ่งนายชัชชาติ ตอบว่า 58 ปี แต่ยังหนุ่มอยู่ และกล่าวขอบคุณนายกฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลาป่วยติดโควิด กลับมาปฎิบัติงานวันที่ 19 มิ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด

นายกฯลุ้น FTA อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ฉบับอัพเกรด เพิ่มมูลค่าการค้า

นายกฯ หวัง ยกระดับการค้าระหว่างประเทศ เชื่อมั่น FTA อาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ฉบับอัพเกรดจะเสริมสร้างการใช้ประโยชน์ทางการค้าระหว่างประเทศสมาชิกได้เต็มที่

18 มิ.ย.ลุ้น 4 คดีร้อน จับตาใครจะพินาศ?

จับตาว่าในวันที่ 18 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป จะมีการพิจารณาคดีทางการเมือง 4 ประเด็นร้อน ที่จะส่งผลสะเทือนไปถึงเสถียรภาพของรัฐบาล การเมืองไทยในระยะเวลาต่อไป

นายกฯ ตรวจเยี่ยมสถานีรถไฟหัวหิน ชื่นชมปรับปรุงได้สวยมีเอกลักษณ์

ที่สถานีรถไฟหัวหิน(สถานีใหม่) อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานีรถไฟหัวหิน (สถานีเดิม) เพื่อยกระดับเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ส่งเสริมอัตลักษณ์ของหัวหิน