อึ้ง! ชัยขุดผลงานการทูต 'เศรษฐา' บอกการสำรวจและทำหลักเขตแดน 'ไทย-มาเลย์' คืบหน้า

'ชัย' โอ่ผลงาน 'เศรษฐา' กับนโยบายการทูตเชิงรุก สำรวจและจัดทำหลักเขตแดนไทย - มาเลเซียมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม

30 พ.ค.2567 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีสั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการต่างประเทศทำงานเป็นทีม ตามยุทธศาสตร์การทูตเชิงรุกเพื่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของประชาชนไทย ส่งผลต่อยอดความสำเร็จในหลายเรื่อง โดยในส่วนของความคืบหน้าการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนระหว่างไทยและมาเลเซียถือว่าทำได้คืบหน้ามากนับตั้งแต่มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ MOU ไทย-มาเลเซีย เพื่อร่วมกันสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนระหว่างกันเมื่อปี 2515

โฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุว่า กระทรวงการต่างประเทศ จัดโครงการการทูตเชิงรุกเพื่อประชาชนพื้นที่ชายแดนใต้ ระหว่างวันที่ 28 - 30 พ.ค.2567 นำคณะสื่อมวลชนสำรวจความคืบหน้าโครงการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนระหว่างไทยและมาเลเซียในแม่น้ำโก-ลก ซึ่งทำให้ทราบข้อมูลสำคัญว่าการกำหนดเขตแดนระหว่างไทย-มาเลเซียมีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรมเมื่อเทียบกับพื้นที่ชายแดนอื่นๆ ซึ่งการทำให้เส้นเขตแดนไทย-มาเลเซีย ที่สยามกับอังกฤษตกลงกันไว้เมื่อ ปี 2452 มีความชัดเจนจะสนับสนุนภารกิจด้านความมั่นคง ป้องกันปัญหาอาชญากรรม และเป็นผลประโยชน์ระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศ

“นายกฯ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาพื้นที่ชายแดนภาคใต้ให้เจริญ มีปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ดี ทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่วิถีชีวิตที่ดี ซึ่งตลอดเวลาการรับตำแหน่งที่ผ่านมา นายกฯ ได้พบกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียแล้วถึง 4 ครั้ง และทุกครั้งมีการพูดคุยอย่างเป็นกันเองและเต็มไปด้วยมิตรภาพ ส่งผลเอื้อประโยชน์ต่อความสำเร็จในทุกๆ ด้าน”

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ด้วยตัวตนความเป็นคนตั้งใจทำงาน เอาจริงเอาจัง และต้องการดูแล ประชาชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของนายกฯ จึงทำให้ผู้นำมิตรประเทศ ที่ได้พูดคุยกับนายกฯ เห็นด้วยกับวิสัยทัศน์ แนวทางการทำงาน การดำเนินนโยบายที่เต็มไปด้วยยุทธศาสตร์เพื่อประเทศชาติและประโยชน์ร่วมกันของนายกฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยกระดับผลผลิตทางการเกษตร 6 เดือนแรก ส่งออกข้าวได้ 4.79 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 17.98%

นายกฯ ชื่นชมการทำงานยกระดับผลผลิตทางการเกษตร ยอด 6 เดือนแรกของปี 2567 ส่งออกข้าวได้ 4.79 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 17.98% รวมมูลค่าการค้าถึง 1.1 แสนล้านบาท

นายกฯ เป็นประธานพิธีมหามงคล 5 ศาสนาถวายพระราชกุศล

นายกฯ เป็นประธานพิธีทางศาสนามหามงคล 5 ศาสนา ถวายพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567