ไม่มีเก็บค่า Wi-Fi ทหารเกณฑ์ อ้างเอกสารเก่า เจตนาสร้างภาพลบกองทัพ

‘โฆษกกลาโหม’ แจงปม ‘สุทิน’ สั่งสอบเก็บค่า Wi-Fi ทหารเกณฑ์ พบไม่ปรากฎในระเบียบกองทัพ เผยรายการหักเงินฝากเป็นระเบียบเก่า ชี้คนเผยแพร่เจตนาให้เกิดภาพลบต่อกองทัพ

14 มิ.ย. 2567 – เมื่อเวลา 09:00 น. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม สั่งการให้ตรวจสอบทุกเหล่าทัพถึงการเผยแพร่เอกสาร ว่ามีการหักเงินฝากและเก็บค่า Wi-Fi ของทหารเกณฑ์ นั้น ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ผู้แทนกองทัพบกได้รายงานให้กระทรวงกลาโหมทราบว่าเอกสารชุดดังกล่าวที่มีเจตนาเผยแพร่ โดยมีเจตนาพิเศษในเชิงลบต่อกองทัพ เพราะเป็นเอกสารเก่าหลายปีมาแล้ว ซึ่งดูได้จากระเบียบเก่า ในอดีตมีการหักเงินฝากตามตารางที่ปรากฏ แต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว ส่วนการเรียกเก็บค่า Wi-Fi ต่อเดือนนั้นไม่เคยมีปรากฏในระเบียบของกองทัพใดๆ

นายจิรายุ กล่าวว่า กระดาษชิ้นนี้มีข้อความ ว่า “ค่าศพ ทภ1” ซึ่งสันนิษฐานได้ว่าย่อมาจากกองทัพภาคที่ 1 ซึ่งกองทัพบกได้ตรวจสอบแล้ว ตามรายละเอียดประกอบ หากผู้เผยแพร่หรือท่านใดสามารถระบุได้ว่าเป็นหน่วยงานไหนและถูกหักดังกล่าวจริง ขอให้แจ้งมาที่กระทรวงกลาโหมได้ทันที ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหม ได้วิทยุสอบถามไปยังทุกเหล่าทัพ เช้านี้ยังไม่พบว่ามีการเรียกเก็บ ค่า Wi-Fi ดังกล่าว เพราะหน่วยงานเขตเมืองที่อยู่ใกล้เครือข่ายก็จะมี Wi-Fi เป็นปกติอยู่แล้ว เว้นแต่หน่วยที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารหรือชายแดน ก็จะใช้ระบบวิทยุสื่อสารหรือดาวเทียม

“จากการตรวจสอบพบความจริงว่าน้องๆ ทหารเกณฑ์ใหม่บางคนมาแต่ตัว ไม่มีอะไรติดมาแม้เงินบาทเดียว บางคนอยากจะมีโทรศัพท์ไว้โทรหาครอบครัวก็ขอซื้อล่วงหน้าแล้วให้ไปหักสิ้นเดือนก็มี บางคนมีหนี้สินติดตัวเข้ามา ก็มีคนมาทวงก็อยากเบิกใช้หนี้ไปก่อนก็มี บางอย่างก็เป็นความต้องการที่น้องๆ ในหน่วย ที่มีสภาพภูมิประเทศและพื้นที่ต่างๆ แตกต่างกันไป ตกลงกันเองและไปพูดคุยกับหน่วยขอชำระสิ้นเดือน เป็นต้น ทั้งนี้ รมว.กลาโหม ได้ให้นโยบายกำชับทุกเหล่าทัพ ถึงเรื่องการหักเงินนอกระเบียบทางราชการ อย่าให้เกิดขึ้น โดยจะดำเนินการเร่งปรับปรุงโครงสร้างต่างๆ ในงบประมาณของทหารเกณฑ์ และทหารประจำชั้นผู้น้อยต่อไป“ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โฆษกศปช. เผยฟื้นฟูเชียงรายเสร็จตามเป้าหมาย ส่งมอบพื้นที่ภายใน 28 ต.ค.

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้า เปิดเผยว่า นายสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอบคุณ เจ้าหน้าที่ ศปช.ทุกท่านทุกระดับที่

'ภูมิธรรม' ให้อยู่นิ่งๆ อย่าเคลื่อนไหวชายแดนใต้ จะกระทบความมั่นคงรัฐไทย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนักวิชาการเสนอรัฐบาลให้

'อัษฎางค์' ข้องใจ ม.นเรศวร จ้างฝรั่งมาบั่นทอนสถาบันพระมหากษัตริย์ หรืออย่างไร?

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ระบุข้อความว่า มหาวิทยาลัยนเรศวรจ้างฝรั่งมาบั่นทอนสถาบันพระมหากษัตริย์ หรืออย่างไ

'สุทิน' สงสัย 'ทักษิณ' ครอบงำยังไง บ้านจันทร์ส่องหล้าเคาะชื่อชัยเกษม แต่อุ๊งอิ๊งเป็นนายกฯ

นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีมีรายงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคร่วมรัฐบาลกรณีถูกร้องนายทักษิณ ชินวัตร

'ภูมิธรรม' ยอมรับทูตสหรัฐ เข้าพบคุย 'เอฟ-16' ย้ำไทยเลือก 'กริพเพ่น'

ที่หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี นาย โรเบิร์ต โกเด็กเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเข้าพบ เมื่อ 16 ต.ค.ที่ผ่า

ครม. จัดแพ็กเกจ​ชุดใหญ่​ คลอดมาตรการช่วยเหลือประชาชน

นายจิรายุ​ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า  น.ส.แพทอง​ธาร​ ชิน​วัตร​ นายก​รัฐมนตรี​ ได้สั่งการต่อที่ประชุม​ ครม. โดยเฉพาะมาตรการเยียวยาให้กับผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่กว่า 50 จังหวัด