ทอ. ใกล้เอื้อมถึง 'เอฟ-35' ครม.เห็นชอบงบซื้อเครื่องบินขับไล่โจมตี

ทอ. ใกล้เอื้อมถึง F35 ครม.เห็นชอบโครงการซื้อเครื่องบินขับไล่โจมตี พร้อมตั้ง “รองป้อม” เป็นประธาน กก.รวบรวมข้อมูล ยันพิจารณาถี่ถ้วน-เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ ความมั่นคงและอธิปไตย

12 ม.ค.2565 - พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า เมื่อวันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ.2565 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาโครงการที่ใช้งบประมาณ เกิน 1,000 ล้านบาท ของ กระทรวงกลาโหมและสํานักงานตํารวจแห่งชาติ โดยทางคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบผ่านร่างงบประมาณ โครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตีทดแทนของกองทัพอากาศ โดยกองทัพอากาศได้ศึกษาและเตรียมข้อมูลเพื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566

ทั้งนี้กองทัพอากาศ ได้ดำเนินการคจัดตั้งคณะกรรมการศึกษารวบรวมข้อมูลและจัดทำความต้องการของโครงการ โดยมี พลอากาศเอก ธนศักดิ์ เมตะนันท์ รองผู้บัญชาการทหารอากาศเป็นประธานเพื่อให้พิจารณาความเหมาะสมในรายละเอียดในทุกด้านให้รอบคอบรวมถึงข้อมูลทางเทคนิค และให้สอดคล้องกับสภาพงบประมาณที่กองทัพได้รับจัดสรรให้มากที่สุดก่อนการนำเสนอตามกระบวนการของบประมาณ

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาตามลำดับขั้นตอนในการเสนอแผนการดำเนินโครงการซึ่งจะต้องผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมคณะกรรมาธิการ อนุกรรมาธิการ และความเห็นชอบของประชาชนส่วนใหญ่ กองทัพอากาศ

ขอยืนยันว่าการเตรียมการเสนอโครงการ ซึ่งจะต้องผ่านการพิจารณาศึกษารวบรวมข้อมูลอย่างถี่ถ้วนทั้งหมดนั้นเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ ความมั่นคงและอธิปไตยของชาติเป็นสำคัญ

ทั้งนี้การจัดหาเครื่องบินสมรรถนะสูงทดแทนต้องใช้เวลาในกระบวนการตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงมีความพร้อมสามารถปฏิบัติภารกิจตามแผนป้องกันประเทศได้ต้องใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 10-12 ปี และจะอยู่ประจำการในกองทัพต่อไปอีกประมาณ 40 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ. เปิดเผยข้อมูลว่า ทอ.กำลังพิจารณาเครื่องบินขับไล่ F35 จากสหรัฐฯ และได้เจรจากับ Lockheed Martin บริษัทผู้ผลิตฯ ถึงความเป็นไปได้ในการลดราคาเพิ่มจากที่ตั้งไว้เดิม

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวระบุว่า ทอ.เสนอกรอบงบประมาณผูกพัน 4 ปี วงเงิน 13,800 ล้านในโครงการจัดหาเครื่องบินฝูงใหม่จำนวน 4 ลำ ทดแทนเครื่องบินขับไล่ที่กำลังจะปลดประจำการ และได้รับความเป็นจากครม.ในส่วนของโครงการที่ต้องใช้งบประมาณมากกว่า 1พันล้านบาท ไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช้าง-กองทัพอากาศ' อบรมกอล์ฟภาคฤดูร้อน มอบทุนพัฒนาสวิงเยาวชนปีที่ 16

''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง