ถาม 'พระพยอม' เพิ่งจะคิดได้หรือ พระทุศีล สึกไปก็เหมือนทะเลซัดซากศพขึ้นฝั่ง

15 ม.ค.2565 - กรณีพระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว แสดงความคิดเห็นหลังจากเห็นคลิปวิดีโอพระกลุ่มหนึ่งกำลังร้องคาราโอเกะ และกระโดดโลดเต้นกันอย่างสนุกสนานว่า ”สมณะ แปลว่าผู้สงบ พระถ้าอยู่เอิกเกริกคึกคะนองก็ให้ถกจีวรออกไป แล้วก็ไปเล่นให้มันมือมันเท้ามันปากไป อย่ามาทำคาบลูกคาบดอก อย่ามาทำหัวมังกุดท้ายมังกร อย่ามาเล่นมาทำกันในพุทธศาสนา จะทำให้คนที่เขาศรัทธาอยู่แล้วเขาเสื่อมศรัทธาเอาได้ พวกนี้ต้องถือว่าเป็นโจรปล้นศาสนาหรือมารศาสนา ไม่รู้ว่าอะไรควรทำอะไรไม่ควรทำ"

ดร.ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์ นักวิชาการทางบูรพคดีศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กว่า เพิ่งจะคิดได้หรือครับ? ยังมีคนไทยอีกจำนวนมากแยกแยะพระไม่เป็น เรียนรู้พระวินัยมางูๆ ปลาๆ แต่กลับสนับสนุนพระทุศีลให้อยู่ในสังฆมณฑลอย่างออกหน้าออกตาราวกับว่าตนเองมีความสำคัญเหนือพระวินัย

คนพวกนี้น่าจะละอายแก่ใจบ้างนะครับ เพราะไม่สมกับเป็นชาวพุทธ พระพุทธเจ้าทรงให้ยึดพระธรรมวินัยเป็นศาสดาแทนพระองค์เมื่อพระองค์ไม่อยู่ แต่ยังมีชาวพุทธหลายคนยังส่งเสริมพระผิดวินัยเป็นอาจิณ

แต่ผมก็เคยบอกแล้วว่าแม้ว่าจะมีชาวพุทธที่รู้พระธรรมวินัยงูๆ ปลาๆ พากันออกมาสนับสนุนพระทุศีลมากมายเพียงไร สังฆมณฑลนี้ศักดิ์สิทธิ์ หากละเมิดพระวินัยเป็นอาจิณ ผมไม่เคยเห็นใครงอกงามในผ้าเหลืองสักคน ในที่สุด ก็จะออกไปเหมือนทะเลซัดซากศพขึ้นฝั่งฉะนั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ 'พระหมอทวีศิลป์' บวชใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยา ก่อนเดินทางบำเพ็ญสมณธรรม

เพจเฟซบุ๊กชื่อ "ท่านคมสรณ์ ข่าวสารงานพระธรรมทูตอินเดีย" โพสต์ภาพและข้อความว่า ณ ภายใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยาแดนตรัสรู้ วันที่ ๕ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๖ โครงการอุปสมบทพระภิกษุ ถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่

จวกรัฐละเมิดสิทธิการศึกษา พระ-สามเณรไร้สัญชาติ เจ้าอาวาสแบกภาระหารายได้ส่งเสีย

กรณีที่พบว่าการศึกษาของสามเณร โดยเฉพาะสามเณรไร้รัฐไร้สัญชาติจำนวนมากประสบปัญหาเนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ไม่ออกรหัส G สำหรับสามเณรที่ไม่มีเอกสารทางทะเบียนราษฎรแตกต่างจากเด็กนักเรียนในระบบการศึกษาที่เปิดโอกาสให้เด็กนักเรียนไม่มีเอกสารใดๆ สามารถขอรหัสตัว G และได้รับงบสนับสนุนจากรัฐบาล

กลุ่มปกป้องสถาบัน รุกฆาต 'พระพยอม' ยื่นร้องเจ้าคณะจังหวัดนนทบุรีแล้ว

นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมศชอ. และนักรบเลือดสีน้ำเงินปกป้องราชบัลลังก์ ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงพระเดชพระคุณพระราชนันทมุนี เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี

'พี่คนดี' ร่ายกลอน 'พระด้อมส้ม' ปมแพรรี่ปกป้อง 'พระพยอม' อวยพิธา

เพจเฟซบุ๊ก P.khondee (พี่คนดี กวีสมัครเล่น) โพสต์บทกลอนชื่อ "พระด้อมส้ม" มีเนื้อหาดังนี้ แวดล้อม ด้วยด้อมไหน ย่อมฝักใฝ่ ตามด้อมนั้น

กลุ่มปกป้องสถาบัน ฉะ 'สส.โรม' บิดเบือนข้อเท็จจริงใช้ ม.112 เล่นงาน 'พระพยอม'

ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. โพสต์ข้อความว่า มีความพยายามจะช่วยพระพยอม ด้วยการสร้างข่าวเท็จว่า ศปปส. และ ศชอ. จะเล่นงานพระพยอมด้วย 112

'กลุ่มปกป้องสถาบัน' ทนไม่ไหว บุกร้องสำนักพุทธฯ ช่วยดึงสติ 'พระพยอม' อวยพิธาหนักมาก

กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) นำโดย นายอานนท์ กลิ่นแก้ว และ นายนพดล พรหมภาสิต ประธานกลุ่มศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ หรือ ศชอ. พร้อมคณะ เดินทางมายังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เพื่อดำเนินการเรียกร้องให้ทางสำนักพุทธฯ