ไทยสร้างไทยจี้รัฐดูแลจิตใจครูจี้แก้ปัญหาหนี้สิน

ไทยสร้างไทยจี้รัฐ ดูแลสุขภาพจิตใจครู ขอ แก้ปัญหาหนี้สิน แก้ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา  ดึงเทคโนโลยีช่วย พร้อมปรับราย ได้ค่าตอบแทน ให้เหมาะสมกับบทบาทครู 

16 ม.ค. 2565 นางสาวธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่าเนื่องในโอกาสวันครูปีนี้ ขอเสนอให้รัฐบาลช่วยเหลือครูไทยเพื่อมุ่งยกระดับการศึกษาไทยอย่างแท้จริง โดยวาระเร่งด่วนคือการออกนโยบายดูแลสุขภาพจิตใจสำหรับครูทุกคนที่ทำงานหนักในช่วงโควิด-19 จากรายงานของกระทรวงศึกษาธิการพบว่าครูเครียดสะสมเนื่องจากต้องเรียนรู้และปรับวิธีการเรียนการสอนใหม่ให้เหมาะสมกับระบบออนไลน์ รวมทั้งเทคโนโลยี การสื่อสารกับผู้ปกครอง การอำนวยความสะดวกแก่ผู้เรียน เพื่อช่วยเหลือไม่ให้มีผู้เรียนหลุดออกจากการศึกษามากขึ้น 

อยากให้รัฐบาลจริงจังเรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษา 1.4 ล้านล้านบาท ที่จะเริ่มทำตามเป้าหมายแก้ไขปัญหาหนี้ครัวเรือนในปี 2565 ที่จะผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มีนาคม 2565 ไม่อยากให้เป็นเพียงวาทกรรมเพื่อใช้หาเสียง ต้องเจรจากับธนาคารออมสินหรือสหกรณ์ออมทรัพย์เพื่อให้ลดดอกเบี้ย เสนอวิธีป้องกันไม่ให้เกิดหนี้ซ้ำ โดยให้ความรู้ทางการเงิน ทั้งนี้ จะขอติดตามร่างระเบียบหลักเกณฑ์ปรับหักเงินเดือนจ่ายหนี้ใหม่ให้การหักเงินเดือนครูที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รับมอบหมายอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ เสนอให้จัดการกับปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม จากการประกาศนโยบายของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้ 25 มหาวิทยาลัยรัฐ นำร่องเปิดลงทะเบียนเรียนข้ามสถาบันถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ควรนำไปใช้ในวงกว้างต่อไป และเสนอให้เพิ่มความสำคัญต่อวิชาที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพในโลกยุคใหม่ เช่น วิธีคิดของการเป็นพลเมืองโลก การเรียนรู้ตลอดชีวิต การตลาดดิจิทัล เทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และการปรับตัว เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว ยันไม่มีปัญหาในพรรค ลั่นอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง แม้ไม่สังกัดพรรคใด

วันครูที่เงียบเหงา 'ประธานผู้ลี้ภัย' คารวะ 'คาร์ล มาร์ก' ครูยิ่งใหญ่

นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประธานสมาคมนักประชาธิปไตยชาวไทยไร้พรมแดน ซึ่งลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส โพสต์เฟซบุ๊กถึงวันครู

นายกฯ มอบสารวันครู ปี 67 'ครูวางฐานคิด ส่งเสริมศิษย์สร้างสรรค์'

นายกฯ มอบสารวันครู ปี 67 เชิดชูผู้มีคุณูปการต่อการศึกษาชาติ ขอมีพลังกายใจเข้มแข็ง ร่วมกันเสริมสร้างเด็กไทย เป็นทรัพยากรที่มีคุณค่า

ดัชนีครูไทยปี66 ปชช.เชื่อมั่นเพิ่มขึ้น จุดด้อยมีปัญหาหนี้สิน 66.56%

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้จัดทำดัชนี “ความเชื่อมั่นครูไทย” เป็นประจำทุกปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 19 สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ