นายกฯ ยันพยายามเต็มที่แก้ของแพง สั่ง 'จุรินทร์' ติดตามทุกเรื่อง ไม่ใช่แค่เนื้อหมู

นายกฯ ยันพยายามอย่างทำเต็มที่แก้ปัญหาของแพง สั่ง “จุรินทร์” เตรียมแผนรับมือสถานการณ์ที่จะตามมา รัฐพร้อมทยอยออกมาตรการบรรเทาความเดือดร้อน 

20 ม.ค.2565 - เมื่อเวลา 11.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันดีเซลว่า ก็ทราบดีอยู่แล้วว่าขณะนี้สถานการณ์ราคาน้ำมันโลกเป็นอย่างไร และมีปัญหาในเรื่องเตรียมการรองรับแก๊สแอลพีจี ซึ่งรัฐบาลก็พยายามทำอย่างเต็มที่พยายามหาเงินเพื่อที่จะทำให้ราคาน้ำมันอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่เดือดร้อนมากนัก ซึ่งเราก็ต้องติดตามว่าต่อไปสถานการณ์น้ำมันโลกจะเป็นอย่างไร รัฐบาลก็พร้อมที่จะแก้ไขแต่อย่างไรก็ตามก็ต้องดูในเรื่องของงบประมาณว่ามีเพียงพอหรือไม่

“สิ่งต่างๆเหล่านี้ก็อยากจะทำความเข้าใจกับประชาชนว่า ในสถานการณ์วันนี้มันมีหลายสถานการณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง ฉะนั้นการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐทั้งเงินกู้ งบกลาง หรือเงินของกระทรวงก็มีปัญหาทั้งหมด เพราะทุกคนเดือดร้อนไปหมด ฉะนั้นก็ขอให้เข้าใจว่ารัฐบาลและนายกฯก็พยายามทำงานอย่างเต็มที่”นายกฯกล่าว

นายกฯกล่าวว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมาหลายวันนายกฯจำเป็นจะต้องเรียกหน่วยงานมาชี้แจงทำความเข้าใจ เพื่อต้องการทราบข้อมูลและข้อเท็จจริง ไม่ใช่ว่าไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี แต่ในฐานะที่นายกฯเป็นผู้บังคับบัญชาของส่วนราชการ เพียงแต่ขอข้อเท็จจริง และขอให้ช่วยกันทำงานกับนายกฯ รัฐมนตรี ให้ดีที่สุด ทั้งนี้ ก็ต้องระวังข้อกฎหมายด้วยในการใช้จ่ายงบประมาณงบประมาณต่างๆ โครงการต่างๆที่ออกไป เพราะเป็นงานระดับนโยบาย นายกฯจึงจำเป็นต้องใช้ศูนย์สั่งการที่ทำเนียบรัฐบาล เป็นสถานที่รับฟังข้อมูลต่างๆ เพราะที่นี่คือศูนย์ราชการ ศูนย์บัญชาการการแก้ปัญหาทั้งประเทศและเป็นศูนย์ข้อมูลต่างๆมากมายซึ่งวันนี้ตนก็ทำงานและติดตามทุกวัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เรื่องสินค้าแพงวันนี้ได้เรียกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาคุย โดยเฉพาะเรื่องน้ำมันปาล์มจะออกรูปแบบไหนต่อไป สถานการณ์มีปัญหาอยู่ตรงไหน เดิมเราใช้น้ำมันปาล์มมาผสมกับน้ำมันดีเซลต่างๆ แต่เมื่อราคาน้ำมันสูง และเมื่อเอาน้ำมันปาล์มมาผสมจึงทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น จำเป็นต้องปรับลดบางรายการลงไป อย่างไรก็ตามยังดีใจที่สถานการณ์น้ำมันปาล์มยังอยู่ในราคาที่ดีอยู่ ดังนั้นความเดือดร้อนไปยังภาคประชาชน ภาคผู้ผลิต เกษตรกร ยังคงไม่มากนัก

“วันนี้เป็นเวลาที่ทุกคนควรจะร่วมมือกันแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติมากกว่าการให้ความสำคัญในเรื่องอื่นๆ ในเรื่องสินค้าราคาแพงวันนี้ได้เน้นย้ำไปยัง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ไปแล้ว ขอให้เตรียมมาตรการ คงไม่ใช่เฉพาะเรื่องหมูอย่างเดียว รวมถึงสถานการณ์อื่นๆที่จะตามมาอีก อย่าให้เป็นการฉวยโอกาส วันนี้ได้ให้ไปสำรวจในบรรดาหมูต่างๆที่อยู่ตามฟาร์ม ห้องเย็น อะไรต่างๆ เพื่อที่จะแก้ปัญหาให้ดีที่สุดในเรื่องการลดความเดือดร้อน ขณะที่มาตรการของรัฐก็เตรียมทยอยออกมาเพื่อช่วยพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย อย่างไรก็ตามเราต้องคำนึงถึงงบประมาณต่างๆที่มีอยู่ด้วย ทุกคนต้องเข้าใจจะทำอะไรก็ตามเพื่อคนหมู่มาก จำนวนมาก มันใช้เงินสูง และเราก็มีข้อจำกัดในการใช้งบประมาณอยู่พอสมควร นายกรัฐมนตรีก็ต้องระมัดระวังไม่ให้มันผิดวิธีการจัดการงบประมาณ หรือในเรื่องของวินัยการเงินการคลัง”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ได้มอบหมายไปแล้วให้กระทรวงพาณิชย์ ติดตามทุกเรื่องในช่วงนี้ไปจนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ฉะนั้นขอร้องอย่างเดียวอย่าฉวยโอกาสกัน เพราะช่วงนี้ประชาชนเดือดร้อน เราต้องรวมใจกัน เพื่อทำให้ประชาชนพ้นความเดือดร้อนให้ได้โดยเร็วที่สุด แต่อย่างไรก็ตามต้องติดตามสถานการณ์โลกไปด้วย รวมถึงสถานการณ์ในภูมิภาค ซึ่งตนได้ติดตามหลายประเทศ บางประเทศขอไม่เอ่ยชื่อมีการติดเชื้อมากกว่าเราเยอะ ประชาชนมีความเดือดร้อนมากกว่าเราเยอะแยะ ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ขณะที่เราได้แก้ไขไปมากพอสมควรแล้วในช่วงที่ผ่านมา โดยการดูแลประชาชนจำนวนหลายสิบล้านคนให้เข้าถึงมาตรการต่างๆของภาครัฐ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ถกทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC พร้อมดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ตลาดยุโรป

ภูมิธรรมหารือทูตเช็ก ชวนลงทุน EEC ดันซอฟต์พาวเวอร์ มวยไทย อาหารไทย พร้อมเร่งเจรจา FTA ไทย-อียู สร้างรายได้ให้ประเทศ

'เซลส์นิด' แจงสภาสูง ขยันทัวร์นอกเหตุจำเป็น เมินตอบปม 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' ปัดแก้ตัวงบไม่มางานไม่เดิน เคลมราคายางพุ่งผลงานรัฐบาล ชี้ดึงต่างชาติลงทุนล้านล้านบาท ใช้เวลามากกว่า 7 เดือน แถลงความก้าวหน้าทัวร์นอก 26 มี.ค.