นายกฯ ติดตามแก้ปัญหาค่า PM 2.5 พบยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่

โฆษกรัฐบาล  เผย นายกฯ ติดตามการแก้ปัญหา PM 2.5 พบอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ คาดการณ์ช่วง 25-28 ม.ค. ค่าฝุ่นมีแนวโน้มสูงขึ้น เตือนปชช.สวมหน้ากาก งดเผา เฝ้าระวังสถานการณ์

24 ม.ค.2565-นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแผนรับมือป้องกันและแก้ปัญหา PM 2.5 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ติดตามการขับเคลื่อนแผนรับมือป้องกันและแก้ปัญหา PM 2.5 ซึ่งถือเป็นวาระแห่งชาติที่ผ่านมาโดยตลอด ซึ่งกรมควบคุมมลพิษเปิดเผยการตรวจสอบการวัดค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล (ข้อมูล วันที่ 23 มกราคม 2565) พบว่าคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ ในระดับดีถึงดีมาก ค่าฝุ่นปรับตัวลดลงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ ดังนี้ ภาคเหนือ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 10 – 29 มคก./ลบ.ม. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ตรวจวัดได้ 26 – 48 มคก./ลบ.ม. ภาคกลางและตะวันตก ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 8 – 43 มคก./ลบ.ม. ภาคตะวันออก ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 11 – 48 มคก./ลบ.ม. ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 10 – 18 มคก./ลบ.ม. กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 9 – 29 มคก./ลบ.ม.

กรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์ปริมาณ PM2.5 ในช่วงระหว่างวันที่ 25-28 มกราคม 2565 ในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัดและกรุงเทพมหานครและปริมณฑล พบว่า PM 2.5 มีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่ปิดและลมอ่อน จึงขอให้ประชาชนงดการเผาในที่โล่ง ใช้รถเท่าที่จำเป็น ลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่น หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากอนามัย หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์และป้องกันสุขภาพอย่างต่อเนื่อง หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

“นายกรัฐมนตรีห่วงใยสุขภาพของประชาชนทุกคน ทั้งโควิด-19 และปัญหาฝุ่น โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ เด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคประจำตัว ให้ระมัดระวังและดูแลเป็นพิเศษ รวมทั้งให้ร่วมกันลดปริมาณการเกิดฝุ่น PM 2.5 ในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยขอความร่วมมือไม่เผากระดาษเงินกระดาษทอง ใช้ธูปสั้นหรือเปลี่ยนเป็นใช้ธูปไฟฟ้าแทน รวมทั้งเตือนประชาชนให้ป้องกันตัวเองอย่างสูงสุด สวมหน้ากากอนามัย และเฝ้าติดตามสถานการณ์ฝุ่นอย่างใกล้ชิด”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง