'เสี่ยหนู' รับกัญชาเสรีเฉพาะการแพทย์ นำเรื่องเข้า 'ปปส.' พิจารณา 25 ม.ค.นี้

24 ม.ค.2565 - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ช่วงหนึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้หยิบยกกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ บอร์ด ป.ป.ส. จะพิจารณาร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. … ในประเด็นการถอดกัญชา กัญชง ออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 (ยส.5) ตามที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 เสนอเข้ามาในวันที่ 25 ม.ค. เข้ามาในที่ประชุม เพื่อต้องการทราบความคิดเห็นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดย พล.อ.ประยุทธ์เห็นด้วยกับการนำกัญชาไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ไม่เห็นด้วยกับการนำไปใช้เพื่อประโยชน์ทางสันทนาการ

โดยนายอนุทินกล่าวยอมรับว่า ขณะนี้กัญชาเสรีได้เฉพาะทางการแพทย์ โดยวันที่ 25 ม.ค. จะเข้าบอร์ด ป.ป.ส. ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวเสริมว่า เรื่องกัญชามีอนุสัญญาต่างประเทศเกี่ยวข้องอยู่ 3 ฉบับ จึงขอให้ดูดีๆ ถ้าออกมาได้ก็ไม่มีปัญหา อย่าให้ขัดอนุสัญญาต่างประเทศ 3 ฉบับนั้น ทำให้นายอนุทิน ชี้แจงว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการดำเนินการไว้หมดแล้ว ซึ่งในทางปฏิบัติกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการควบคุมเหมือนกับสุราและยาสูบ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขึ้นมาว่า “เรื่องกัญชามีการออกมาพูดเยอะ บางคนไม่เข้าใจก็มีคำถามว่าตกลงมันเสรีหรือยัง จึงอยากให้พูดให้น้อยๆ เพราะไม่มีพรรค มีแต่พรรคร่วมรัฐบาล ไม่อยากให้นักข่าวนำไปปั่นข่าวว่าเราทะเลาะกัน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

รวบสาวใหญ่หนีหมายจับ 19 ปี อีก 5 เดือนหมดอายุ ไม่รอดคดีครอบครองยาเสพติด

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ , พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1ฯ, พ.ต.ท.พีรบูรณ์ แก้วดู รอง ผกก.สส.1ฯ , พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

สกัดจับยาบ้าล็อตใหญ่ ชายแดนภาคเหนือ

พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ นบ.ยส.35 เปิดเผยว่า ได้รับรายงานการสกัดกั้นยาเสพติด

'นิด้าโพล' ชี้ คนไทย ไม่เห็นด้วยนโยบาย ยาบ้า 5 เม็ด

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “ยาบ้า 5 เม็ด กับผู้เสพ คือ ผู้ป่วย” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้