'บิ๊กป้อม' สั่งหาแนวทางแก้อุบัติเหตุ ก่อนชงครม. ยก 'บิ๊กไบค์ชนหมอ' เป็นกรณีตัวอย่าง

 

27 ม.ค.2565 - เมื่อเวลา 15.30 น.ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ผลประชุมคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ (นปถ.)ครั้งที่ 1/2565 ว่า ที่ประชุมได้พิจารณากรณีอุบัติเหตุทางถนนกับพญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย ได้พิจารณาและเสนอมาตรการหลายแง่มุม ที่จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกโดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานนปถ. สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไปประชุมในอนุกรรมการทั้งหมดและสรุปออกมาเป็นแนวทางที่จะแก้ไขปัญหานี้ ก่อนนำเข้าคณะรัฐมนตรี เพื่อให้มีผลบังคับใช้ และเพื่อให้หน่วยงานต่างๆนำไปปฏิบัติ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขกฎหมายหรือการทำเรื่องทางกายภาพบริเวณทางข้ามม้าลายหรือสัญญาณไฟต่างๆ โดยได้กำหนดให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วน

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ในที่ประชุมได้มีการหารือถึงการแก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยในระยะสั้นจะมีมาตรการว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นโดยปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากคนใช้รถใช้ถนนดังนั้นจึงมีมติให้มีการรณรงค์สร้างกระแสให้คนตระหนักถึงการใช้รถใช้ถนนด้วยความไม่ประมาทและระมัดระวังเพราะกฎหมายมีอยู่แล้ว ส่วนมาตรการระยะยาว จะมีเรื่องของการแก้กฎหมาย เพิ่มโทษต่างๆซึ่งจะต้องไปประชุมหาทางดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวถามกรณีของหมอกระต่าย จะมีการเพิ่มโทษของตำรวจที่ขี่รถชนหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ที่ประชุมไม่ได้พูดกันในส่วนนั้นแต่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ชี้แจงให้ฟังว่ามีข้อหาอะไรบ้าง ที่ประชุมก็รับทราบทุกอย่างก็ให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย ซึ่งเป็นหน้าที่ตามกฎหมายที่เขาต้องทำอยู่แล้ว และในการประชุมครั้งนี้เป็นการดำเนินการในภาพใหญ่ของความปลอดภัยบนท้อวถนนทั้งหมดไม่ใช่เฉพาะเพียงทางม้าลาย เราพูดถึงทางคับขันทั้งหมด ทางร่วมทางแยกต่างๆที่จะเกิดอุบัติเหตุได้มีการพูดคุยกันทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่าหลังจากนี้เราจะได้เห็นปรากฏการณ์ใหม่เกี่ยวกับความปลอดภัยบนท้องถนนได้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาที่ประชุมพยายามหามาตรการที่จะลดอุบัติเหตุบนท้องถนนมาโดยตลอดและมีการแก้กฎหมายมาตามลำดับและมีหลายเรื่องที่แก้ไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตามอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นล่าสุดก็ถือเป็นกระแสที่แรงช่วงหนึ่งที่น่าจะเร่งในการช่วยกันแก้ปัญหา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ

คุมประพฤติ 'คดีเมาขับ' ฉลองสงกรานต์ 4 วัน พุ่ง 3,737 คดี

เรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีสถิติคดีที่ศาลสั่งคุมความประพฤติในวันที่ 14 เมษายน 2567 รวมทั้งสิ้น 2,136 คดี