นายกฯกำชับผู้ว่าฯเตรียมแผนเผชิญเหตุดูแลปชช.ช่วงตรุษจีน 'คุมโควิด-ป้องกันอัคคีภัย'

โฆษกรัฐบาลเผย 'นายกฯ' กำชับผู้ว่าฯทั่วประเทศเตรียมแผนเผชิญเหตุ ดูแลปชช.ช่วงตรุษจีน คุมโควิด-19 -ป้องกันอัคคีภัยจากการเผา

28 ม.ค.2565 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นห่วงสุขภาพและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งจะมีการสืบสานประเพณี จุดธูปเทียนบูชาเซ่นไหว้ เผากระดาษเงิน กระดาษทอง ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 30 ม.ค. – 1 ก.พ. 65 ที่อาจเป็นสาเหตุการเกิดอัคคีภัย รวมถึงอุบัติภัยขนาดใหญ่ จึงกำชับให้แต่ละพื้นที่เตรียมพร้อมแผนเผชิญเหตุ จัดกำลังเจ้าหน้าที่ และเจ้าพนักงาน เฝ้าระวัง ตรวจตรา อาคารบ้านเรือน พื้นที่ชุมชน สถานประกอบการ และสถานบริการ โดยเฉพาะสถานที่ที่มีการจัดงานมีการจุดพลุ ประทัด ดอกไม้เพลิง ต้องปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด พร้อมตรวจสอบ และปรับปรุงข้อมูลพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดอัคคีภัย ซักซ้อมการปฏิบัติงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เกิดความชัดเจน

นายธนกร กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งยังเป็นช่วงวันหยุดพักผ่อนของชาวไทยเชื้อสายจีนนี้ อาจมีการมารวมตัวกันและทำกิจกรรมเป็นจำนวนมากหรือออกเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ จึงอาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุจากการจราจรทั้งทางบก และทางน้ำ สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน นายกรัฐมนตรีได้สั่งการไปยังกระทรวงมหาดไทยให้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เข้มงวดตรวจตราอาคารสถานที่ โป๊ะ ท่าเทียบเรือโดยสาร ให้มีความปลอดภัยต่อการใช้บริการของพี่น้องประชาชน ขณะเดียวกันก็เตรียมความพร้อมบุคลากร อุปกรณ์ เครื่องจักรกลสาธารณภัย ให้พร้อมปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมงด้วย


"ประเทศไทยยังคงอยู่ในช่วงการเฝ้าระวัง และป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด–19) จึงขอให้ทุกฝ่ายยังต้อง ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข โดยเคร่งครัด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พื้นที่/สถานที่ที่มีความเสี่ยงในช่วงเทศกาลตรุษจีน ได้แก่ ร้านอาหาร ตลาด ศาลเจ้า หรือสถานที่ที่มีการรวมกลุ่มเครือญาติ โดยยกระดับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 สำหรับการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลตรุษจีนตามมาตรการความปลอดภัยสำหรับองค์กร (COVID Free Setting) ในช่วงวันที่ 28 มกราคม 2565 - 3 กุมภาพันธ์ นี้ พร้อมรณรงค์ขอความร่วมมือประชาชนลดกิจกรรมการเผาทุกชนิดในช่วงวันตรุษจีน เพื่อลดการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) และอันตรายจากอัคคีภัยที่มีสาเหตุจากการจุดธูปเทียนบูชา เซ่นไหว้ เผากระดาษเงิน กระดาษทอง การจุดประทัดตามสถานที่ต่าง ๆ เพื่อป้องกันและระงับอัคคีภัย รวมทั้งมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัดด้วย” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทย ขอฝ่ายค้านอย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล

'ธนกร' อวยพรคนไทยมีความสุขปีใหม่ไทยเดินทางปลอดภัยเมาไม่ขับขอฝ่ายค้าน อย่าจ้องดิสเครดิตรัฐบาล ชี้ แกนนำบางคน ให้ข้อมูลทำปชช.สับสน แนะ ทำงานสร้างสรรค์ยึดประโยชน์ประเทศ มั่นใจ สงกรานต์ ขับเคลื่อนท่องเที่ยวเติบโต ผลักเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจดียิ่งขึ้น

'ธนกร' จวก สส.ก้าวไกล เล่นเกมนับองค์ประชุม หวังตีตกรายงาน 'กาสิโนถูกกม.'

'ธนกร' ติง สส.ก้าวไกล เล่นเกมนับองค์ประชุม หวังทำสภาล่ม หวังตีตกรายงาน 'กาสิโนถูกกม.' ถาม เหตุใดไม่แสดงตนทั้งที่นั่งในห้องปช. ขออย่าโบ้ยเป็นหน้าที่ฝั่งรบ. ชี้ หากไม่เคารพข้อตกลงวิป ก็ควรเคารพปชช. แนะ ทำการเมืองใหม่ให้สร้างสรรค์ หวัง เห็นฝ่ายค้านคุณภาพ ท็อปฟอร์ม

รทสช. หนุนตรวจสอบที่ดินสปก.4-01 รุกที่อุทยานทั่วประเทศ ป้องกันเอื้อนายทุน

'ธนกร' หนุน 'เกษตร-ทส.' เร่งตรวจสอบที่ดินสปก.4-01 รุกที่อุทยานทั่วประเทศ หลัง 'ชัยวัฒน์'แฉ มีกว่า 2 แสนไร่ จี้ แก้ปัญหาตอกหมุดครอบครองที่โดยมิชอบ ป้องกัน จนท.รัฐเอี่ยวเอื้อนายทุน