'จุรินทร์' ออนทัวร์สงขลา จัดไก่ไหว้เจ้าราคาถูก แย้มเตรียมส่งไก่ฮาลาลไปบุกตลาดซาอุฯ

29 ม.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 11.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตรวจเยี่ยมการจําหน่ายสินค้าราคาพิเศษในช่วงเทศกาลตรุษจีน พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าจังหวัดสงขลา นางสาวนุสรา กาญจนกูล รักษาราชการผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน และนางสาวชุติมณฑน์ ศิลปศาสตร์ ผู้จัดการ บิ๊กซี สาขาหาดใหญ่ 2 ที่ห้างบิ๊กซี สาขาหาดใหญ่ 2 อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

นายจุรินทร์ กล่าวว่าที่ตนมาตรวจห้างแม็คโคร โลตัส และวันนี้มาที่บิ๊กซี ไม่ได้แปลว่าไม่เดินตลาด ตนเป็นคนเดินตลาดแม้แต่ตลาดนัดก็อยู่หน้าบ้าน เดินตลอดติดตามราคาสินค้าตลอด โดยห้างสำคัญแม็คโคร โลตัสและบิ๊กซี จะเป็นตัวชี้วัดชี้นำตลาดตลอดมา จากการติดตามสถานการณ์ของกระทรวงพาณิชย์ ถ้าดูราคาที่ 3 ห้างนี้จะเป็นตัวชี้วัดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคจะไปทางไหนอย่างไร เหมือนกับราคาน้ำมันที่เราจะต้องดูจาก ปตท.หรือบางจาก

โดยสินค้าทุกหมวดที่กำกับไว้ยังเป็นไปตามข้อตกลงกับ 3 ห้าง คือ 1.หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่ขึ้นราคาทั่วประเทศ 2.หมวดซอสปรุงรสไม่ขึ้นราคา ส่วนที่บิ๊กซีกลับลดราคา 3.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ไม่มีการขึ้นราคา 4.หมวดน้ำอัดลม ไม่มีการปรับขึ้นราคาขึ้น5.หมวดราคาอาหารสดเพื่อการบริโภค เช่น ไข่ไก่คละฟองละไม่เกิน 2.90 บาทที่หน้าฟาร์ม ส่งผลให้ไข่เบอร์ 3 ไม่เกินฟองละ 3.50 บาท ที่นี่ขายฟองละ 3.30 บาท เป็นไปตามที่กำกับควบคุมไว้ และไก่ประกาศเป็นสินค้าควบคุมและกำหนดราคามาตรฐานไว้ ไก่เป็นหน้าฟาร์ม ไม่เกินกิโลกรัมละ 40 บาทตอนนี้เหลือกิโลกรัมละ 37-39 บาท เนื้อไก่บริโภคที่ตกลงไว้กับ 3 ห้าง แม็คโคร โลตัสและบิ๊กซี อยู่ในระดับราคาควบคุม ไก่เป็นทั้งตัวไม่เกิน 60-65 บาทต่อกิโลกรัม น่องติดสะโพกกิโลกรัมละ 60-65 บาท หน้าอกไก่ ไม่เกิน 70-75 บาทต่อกิโลกรัม ถือว่าไก่ราคาไม่สูงหรือมีการฉวยโอกาส โดยตลาดหลายที่ก็อยู่ในเกณฑ์เดียวกับแม็คโคร โลตัสและบิ๊กซี

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่าที่เป็นประเด็น คือ หมู ขณะนี้เจรจากับเกษตรกร โรงชำแหละ ห้างสรรพสินค้าต่างๆสำหรับหมูหน้าฟาร์มไม่เกินกิโลกรัมละ 100-110 บาท ปัจจุบันหมูชำแหละขายปลีกราคาลงจากที่กำหนดไว้ไม่เกินกิโลกรัมละ 205-210 บาทสำหรับหมูเนื้อแดง ที่นี่ขายเพียง 180 บาท ถือว่าราคาในห้าง 3 ห้างนี้อยู่ในราคาประมาณ 175-180 บาท ต่ำกว่าราคาที่เราควบคุมถึง 25-30 บาทโดยประมาณ ราคาหมูที่ติดตามจากตลาดอื่นทั่วประเทศถือว่าเริ่มทรงตัวและปรับลดลงมา หลังตรุษจีนมีความเป็นไปได้ว่าราคาหมูจะลดลงมาอีก จากการติดตามสถานการณ์โดยกรมการค้าภายใน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ดีว่าสินค้าหมวดสำคัญกระทรวงพาณิชย์ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการทั้งหมดควบคุมราคาไว้ได้ไม่ขึ้น และหมวดที่ขึ้นไปราคาเริ่มทรงตัวและลดลงมา

และวันนี้มาจัดโครงการไก่ต้มไหว้เจ้า 189 บาท เป็นโครงการที่ร่วมมือกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับ 4 ห้างสำคัญ แม็คโครโลตัส บิ๊กซีและท็อปส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ขายไก่ต้มไหว้เจ้าตัวละ 189 บาท ขนาดน้ำหนัก 1.4-1.7 กิโลกรัมต่อตัว ประมาณ 100,000 ตัวทั่วประเทศ และหากไม่พอจะผลิตเพิ่ม กระจายขายอยู่ในสาขาทั่วประเทศ 710 สาขา จะช่วยแบ่งเบาภาระของคนไทยเชื้อสายจีนที่ซื้อไก่ไหว้เจ้าในราคาที่ไม่แพง

และเรื่องซาอุฯที่มีการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ ตนได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์โดยเฉพาะกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและกรมการค้าต่างประเทศเจรจากับทางการซาอุฯมาครึ่งปีกว่าแล้วอย่างใกล้ชิดและติดตามสถานการณ์โดยต่อเนื่อง เพราะมีแนวโน้มว่าจะสามารถขายไก่ให้กับซาอุดีอาระเบียได้ ซึ่งเป็นไก่ฮาลาล มีความคืบหน้ามาก รอให้มีการเปิดความสัมพันธ์ใหม่อย่างเป็นทางการ

การที่ท่านนายกฯเดินทางไปซาอุฯเป็นผลดีในการเปิดประตูให้กระทรวงพาณิชย์สามารถทำงานได้คล่องตัวขึ้น และสัญญาณการเจรจาทั้งหมดที่ได้คุยกันมามีความเป็นไปได้แล้ว ในขณะนี้ต้นสั่งการให้เร่งติดตามแล้ว อาจจะมีการทำสัญญาระหว่างกันในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งที่มีความเหมาะสม ถัดจากนี้จะเจรจาในเรื่องรายละเอียดได้ ส่วนสินค้าอื่นๆยังมีความเป็นไปได้เพราะซาอุดิอาระเบียจะเป็นตลาดที่มีศักยภาพเพราะคนรวยเยอะ มีสินค้าอื่นๆที่เราสามารถส่งไปที่นั่นได้ จะเป็นประตูอีกบานหนึ่งสู่ตะวันออกกลางได้ด้วย ที่เป็นตลาดเป้าหมายตลาดใหม่ของเรา ซึ่งเอกชนรับทราบแล้วได้จับมือกับภาคเอกชนเจรจากับกระทรวงพาณิชย์มาโดยตลอด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูมานิตย์' ฉะ 'จุรินทร์' ไม่แยกแยะนำเรื่องทักษิณมาพูดในสภา

ที่รัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ

เย้ยแถลงนโยบายภาค2

“ภูมิธรรม” เบรกเสียงวิจารณ์ผลงานรัฐบาล 60 วันไม่คืบ บอกให้รอฟัง 100 วันชัดเจนแน่

'จุรินทร์' ลาออกพ้นหัวหน้าประชาธิปัตย์ รับผิดชอบพ่ายเลือกตั้งยับ!

พรรคประชาธิปัตย์ผลัดใบหลังเลือกตั้ง 66 ผลการแข่งขันไม่เป็นไปตามเป้า หัวหน้าพรรคประกาศลาออกแสดงความรับผิดชอบทันที แต่ยืนยันจะทำหน้าที่และสนับสนุนพรรคต่อไป