'วราวุธ' ตกใจ! ข่าวเด้งจนท.เซ่นถ้ำนาคา ยันคนไม่พอจะไปปลดเป็นความคิดที่แปลก

ผมก็ตกใจว่ามีข่าวมาจากไหน​ ในทางปฏิบัติมันไม่ถูกต้อง​ ที่มีปัญหาขึ้นมา​ เพราะเจ้าหน้าที่ของเราไม่เพียงพอ ดังนั้นการไปสั่งเด้งย้ายเจ้าหน้าที่จึงเป็นความคิดที่แปลก

8 ก.พ.2565 – นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ (ทส.) ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวที่ถ้ำนาคา หรือ ถ้ำพญานาค อุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.บึงกาฬ ว่า เช้าวันนี้ผู้บริหารอุทยาน นายอำเภอและประชาชนในพื้นที่จะมีการประชุมหารือกัน โดยเฉพาะเรื่องการเดินทางขึ้นไป ป้องกันไม่ให้ใช้เส้นทางอื่นและการควบคุมจำนวนคน ส่วนกรณีที่มีประเด็นเรื่องแขกวีไอพีตนจะกำชับไปว่าจะต้องไม่มีและขอให้ควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวไม่ให้เกิน 700 คน รวมถึงมีการติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมในพื้นที่เช่น กล้องวงจรปิด เครื่องนับจำนวนคนโดยจะต้องได้ข้อสรุปในวันนี้

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการปรับเส้นทางขึ้นลงให้เป็นวันเวย์ รมว.ทส.ตอบว่า การเดินทางขึ้นถ้ำนาคามีหลายเส้นทาง แต่เส้นทางที่สะดวกและปลอดภัยที่สุดคือเส้นทางที่ประชาชนใช้อยู่ ซึ่งตนก็เคยเดินทางขึ้นไปด้วยตัวเองด้วยและเส้นทางดังกล่าวบางช่วงเป็นแท่นหินผาที่ต้องใช้วิธีเดินแถวตอนหนึ่งขึ้นไป ใครจะขึ้นต้องรอคนลงใครจะลงต้องรอคนขึ้นก่อนไม่สามารถเดินสวนกันได้ แต่เมื่อเทียบกับเส้นทางอื่นที่มีความลาดชันและเป็นอันตรายกับนักท่องเที่ยวเส้นทางที่ใช้อยู่ปัจจุบันจึงสะดวกและปลอดภัยกับนักท่องเที่ยวมากที่สุด แต่ข้อเสียคือมีความเขาแค่ไม่สามารถรองรับปริมาณคนเป็นพันได้ แตกต่างกับที่ภูกระดึงที่เส้นทางใหญ่นักท่องเที่ยวสามารถเดินได้ตลาด จึงต้องนำเรื่องนี้เข้าไปหาดูในพื้นที่ด้วย เพราะความปลอดภัยเป็นเรื่องสำคัญถ้าหากเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวการลำเลียงลงมาคือต้องแบกกลับลงมาเท่านั้น เพราะข้างบนยังไม่สามารถมีลานกว้างพอจอดเฮลิคอปเตอร์ได้จึงต้องคิดถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน

นายวราวุธกล่าวถึงกระแสข่าวมีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติภูลังกายังไม่พออยู่แล้ว​ ดังนั้น​ การย้ายเจ้าหน้าที่จึงเป็นความคิดที่เป็นไปไม่ได้ แต่ทางกลับกันทางอุทยานกำลังระดมเจ้าหน้าที่เข้ามาเพิ่มเติมเพื่อให้เพียงพอกับนักท่องเที่ยว

เมื่อถามว่า​ ยืนยันว่าไม่มีการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ตนก็ตกใจว่ามีข่าวมาจากไหน​ ในทางปฏิบัติมันไม่ถูกต้อง​ ที่มีปัญหาขึ้นมา​ เพราะเจ้าหน้าที่ของเราไม่เพียงพอ ดังนั้นการไปสั่งเด้งย้ายเจ้าหน้าที่จึงเป็นความคิดที่แปลก ซึ่งควรจะนำเจ้าหน้าที่เข้ามาเพิ่ม​ และตนทราบว่าอธิบดีกรมอุทยานฯจะสนธิกำลังกับอุทยานที่อยู่ใกล้เคียงนำมาเสริมเพื่อควบคุมปริมาณนักท่องเที่ยว

ถามว่า​ ในส่วนพื้นที่ไม่ได้รายงานมาถึงเรื่องโยกย้ายใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เป็นเรื่องของระดับกรม​ แต่ตนทราบจากอธิบดีมาว่าไม่ได้มีการโยกย้าย แต่จะมีการเพิ่มกำลังเข้าไปในพื้นที่มากกว่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

“วราวุธ ศิลปอาชา” รมว.พม. Kick off กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” เสริมสัมพันธภาพ - ทำกิจกรรมร่วมกัน เติมเต็มพลังให้ครอบครัว

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงาน กิจกรรม “วันอาทิตย์เป็นวันครอบครัว” ณ ศูนย์ชุมชน โครงการบ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วย นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)