โพลเผย โควิดทำให้คนทำบุญน้อยลง ส่วนใหญ่ไม่ทราบมี 'มาฆบูชานิวนอร์มอล'

15 ก.พ.2565-กรุงเทพโพลล์โดยมหาวิทยาลัยกรุงเทพสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง “ชาวพุทธกับการไปวัดในวันมาฆบูชา” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,142 คน พบว่า ชาวพุทธส่วนใหญ่ร้อยละ 63.5 เห็นว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ไปเข้าวัดทำบุญน้อยลง ขณะที่ร้อยละ 35.6 ยังไปเหมือนเดิม และร้อยละ 0.9 ทำให้ไปมากขึ้น

เมื่อถามว่าอยากไปเข้าวัดเพื่อทำกิจกรรมทางพุทธศาสนา ในวันมาฆบูชาที่จะถึงนี้หรือไม่ ส่วนใหญ่ร้อยละ 65.3 ยังไม่อยากไป หลีกเลี่ยงคนเยอะ กลัวโควิด-19 ขณะที่ร้อยละ 34.7 อยากไป

สำหรับกิจกรรมทางพุทธศาสนาที่อยากทำในวันมาฆบูชาพบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 88.2 อยากทำบุญ ตักบาตร ถวายสังฆทาน รองลงมาร้อยละ 43.3 อยากไปเวียนเทียน ร้อยละ 24.4 อยากไปฟังเทศน์ ฟังธรรม ร้อยละ 22.0 อยากไปสวดมนต์ นั่งสมาธิ และร้อยละ 15.0 อยากไปปล่อยนก ปล่อยปลา ไถ่ชีวิตโคกระบือ

เมื่อถามว่าทราบหรือไม่ว่าวันมาฆบูชา 2565 มีการทำบุญยุค New Normal โดยผ่านระบบ www.เวียนเทียนออนไลน์.com และ www.ปฏิบัติธรรมออนไลน์.com ส่วนใหญ่ร้อยละ 55.6 ไม่ทราบ ขณะที่ร้อยละ 44.4 ทราบ

ทั้งนี้เมื่อถามต่อว่าสนใจการทำบุญยุค New Normal ในวันมาฆบูชา 2565 ผ่านระบบ www.เวียนเทียนออนไลน์.com และ www.ปฏิบัติธรรมออนไลน์.com หรือไม่ ในช่วงของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด -19 ส่วนใหญ่ร้อยละ 80.9 ไม่สนใจ ขณะที่ร้อยละ 19.1 สนใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ควง 'ภริยา' เดินตลาดเช้าหัวหิน คุยสงกรานต์ปีนี้คึกคัก

“เศรษฐา“ ควง “ภริยา” เดินตลาดเช้าหัวหิน ใส่บาตรพระ โอ่ สงกรานต์เศรษฐกิจคึกคัก ลั่น ปีหน้าดีกว่านี้ ย้ำไตรมาส4 ได้เงินหมื่นแน่ พร้อมโพสต์ ฝากปชช. ให้ความรักเวลาคนในครอบครัว

‘บิ๊กโจ๊ก’ เดินสายทำบุญ ทอดผ้าป่า จ.อุดรธานี  หลังเกิดกรณีตอบโต้คดีเว็บพนัน

ช่วงวันหยุดต่อเนื่องมาฆบูชา  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังคงพาครอบครัว เดินสายบุญด้วยการทอดผ้าป่าในพื้นที่ จังหวัดอุดรธานี

'สมเด็จธงชัย' พรมน้ำมนต์ห้องนอนตึกไทยคู่ฟ้า ก่อนนายกฯ ค้างคืน

'รองเลขาธิการนายกฯ' เผย 'สมเด็จธงชัย' พรมน้ำมนต์ห้องนอน ก่อนนายกฯ มาพัก เป็นสิริมงคล พระผู้ใหญ่ให้พรทุกคนสุขภาพแข็งแรง ยันไม่มีเรื่องการเมือง