'จุรินทร์' แจงสภา ราคาพืชผลดีเดินหน้าประกันรายได้ ทลายอุปสรรคส่งออก พร้อมตรึงราคาแก้สินค้าแพง

18 ก.พ.2565 - นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงการอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 3 ครั้งที่ 33 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2 ) ที่ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในเรื่องของสินค้าราคาแพง ต้นเหตุสำคัญเกิดจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น น้ำมันเป็นปัจจัยสำคัญมีผลต่อการเพิ่มต้นทุนการขนส่งถึงร้อยละ 40 ค่าขนส่งระหว่างประเทศราคาสูงขึ้นมากในช่วงราคาน้ำมันเพิ่มสูง เช่น ค่าบรรทุกตู้ขนาด 40 ฟุต เพิ่มขึ้นจาก 49,000 บาทต่อตู้ เป็น 560,000 บาทต่อตู้ ราคาน้ำมันจึงมีผลกระทบต่อราคาสินค้าและตัวเลขเงินเฟ้อทั่วโลกไม่เฉพาะประเทศไทย ตัวอย่างประเทศสหรัฐฯ ก็แพงทั้งแผ่นดิน ราคาสินค้าพุ่งสูงสุดในรอบ 39 ปี ประเทศอังกฤษ ราคาสินค้าพุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 30 ปี ประเทศไทยยังอยู่ในสถานะที่ดีกว่าหลายประเทศในโลก สำหรับปี 64 ภาวะเงินเฟ้อของประเทศไทย +1.23% เมื่อเทียบกับประเทศสำคัญในโลก 177 ประเทศประเทศไทยเป็นลำดับที่ 154

"หมวดสินค้าสำคัญของไทยที่สูงขึ้นมีชัดเจนหมวดเดียว คือ หมวดการขนส่ง เพราะน้ำมันมีผลกระทบต่อราคาขนส่ง ทำให้เงินเฟ้อเฉพาะหมวดขนส่ง +7.74% ราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นจนทำให้พี่น้องประชาชนมีความรู้สึกว่าแพง ตั้งแต่เดือน ม.ค. 65 เป็นต้นมา ช่วงปีใหม่ถึงตรุษจีนเป็นช่วงที่คนไทยจับจ่ายใช้สอยมากขึ้นเป็นประจำทุกปี มีผลกระทบต่อตัวเลขเงินเฟ้อในเดือน ม.ค. +3.23% ประเทศไทยยังต่ำกว่าเกือบทุกประเทศในโลก บ้านเราถือว่าภาวะเงินเฟ้อไม่สูง ราคาสินค้าไม่ได้ขึ้นไปสูง ยกเว้นบางตัวที่ต้องยอมรับคือ หมู เพราะเกิดจากมาตรการที่ตรงจุดของรัฐบาลรวมทั้งของกระทรวงพาณิชย์กระทรวงเกษตรฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรึงราคาสินค้ารวมทั้งใช้มาตรการอื่นๆ ทำให้ราคาสินค้าหลายหมวดสามารถตรึงราคาไว้ได้ แต่ทันทีที่มีปัญหาในเดือน ม.ค.ตนให้กรมการค้าภายในประสานงาน ประชุมกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ผลิตสินค้า ผู้ประกอบการห้างค้าส่ง-ค้าปลีก และเกษตรกร ตรึงราคาสินค้าไว้ 18 กลุ่มสินค้าสำคัญประกอบด้วย 1.บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2.น้ำอัดลม 3.เครื่องใช้ไฟฟ้า 4.ซอสปรุงรส 5.อาหารกระป๋อง 6.ข้าวสารถุง 7.นมผลิตภัณฑ์จากนม 8.อาหารสัตว์ 9.ปุ๋ย 10.ยาฆ่าแมลง 11.เหล็ก 12.ปูนซีเมนต์ 13.กระดาษ 14.ยาเวชภัณฑ์ บริการทางการแพทย์ 15.น้ำมันพืช 16.อาหารสด 17.ผลิตภัณฑ์ซักล้าง 18.บริการ โดยห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ตรึงราคาไว้ทั้งหมด ไม่ได้แพงขึ้นทั้งแผ่นดินอย่างที่เรามีความรู้สึกหรือได้อภิปรายกันไว้ในสภาผู้แทนราษฎรแห่งนี้" นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า สำหรับไข่ กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงเกษตร แก้ปัญหาเสร็จสิ้นภายในไม่เกิน 4 วัน โดยสมาคมผู้เลี้ยงผู้ผลิตผู้ค้าและผู้ส่งออกไข่ไก่ประกาศแจ้งจะปรับราคาไข่คละหน้าฟาร์มจาก 2.80 บาท/ฟอง เป็น 3 บาท/ฟอง วันรุ่งขึ้นกระทรวงพาณิชย์เชิญประชุมสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับความร่วมมือ ตรึงราคาไข่หน้าฟาร์มไม่เกิน 2.90 บาท/ฟอง ยุคนี้ราคาไข่สูงสุดยังถูกกว่าหลายยุคที่ผ่านมา ไม่ได้แพงกว่าหลายยุคหลายสมัยที่ผ่านมา

เรื่องไก่ ที่หลายคนห่วงว่าหมูขึ้นราคาแพงแล้วคนหันไปกินไก่แล้วไก่จะขึ้นราคาจนแพง ที่ไม่เป็นอย่างนั้นเพราะ มาตรการของกระทรวงพาณิชย์เข้าไปแก้ปัญหาอย่างทันท่วงที ประกาศไก่เป็นสินค้าควบคุมเพื่อใช้พระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการไม่ให้เกิดการฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควร ได้ทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ โรงชำแหละ ผู้จำหน่ายปลีก ห้างต่างๆโดยเฉพาะ 3 ห้างใหญ่ที่เป็นตัวชี้นำตลาด คือ แม็คโคร โลตัสและบิ๊กซี ขอขอบคุณที่ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่ง กำหนดราคากำกับไก่เนื้อหน้าฟาร์มไม่เกินกิโลกรัมละ 40 บาท และขอความร่วมมือกำหนดราคาชี้ไปที่ห้างใหญ่ 3 ห้าง โดย 1.ไก่สดทั้งตัวไม่เกินกิโลกรัมละ 65 บาท 2.น่องติดสะโพกไม่เกินกิโลกรัมละ 65 บาท 3.น่องแยก สะโพกแยก ไม่เกิน 65-70 บาท/กิโลกรัม 4.เนื้อหน้าอก ไม่เกิน 70-75 บาท/กิโลกรัม ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี โดยเฉพาะช่วงตรุษจีนจัดเทศกาลไก่ต้มไหว้เจ้า 189 บาท ขนาด 1.4-1.7 กิโลกรัม/ตัว จำนวน 100,000 ตัว ซึ่งเราสามารถเข้าไปแก้ปัญหาได้ในเวลาที่รวดเร็วทันเหตุการณ์

ส่วนราคาน้ำมันปาล์มขวด ปรับสูงขึ้นจริงอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะรัฐบาล กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯ ประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหา ราคาผลปาล์มดิบที่เป็นวัตถุดิบของการนำมากลั่นเป็นน้ำมันปาล์มขวดบริโภค จากอดีตผลปาล์มดิบราคากิโลกรัมละ 2-3 บาท แต่หลังจากบริหารจัดการในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ราคาปาล์มดิบสูงขึ้นแตะ 9-11 บาท บางช่วงถึง 12 บาท สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ ถือว่าประสบความสำเร็จ ตนลงนามออกประกาศห้ามนำเข้าน้ำมันปาล์มทางบก ให้นำเข้าทางเรือเท่านั้น การลักลอบนำเข้าลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ และกำหนดโรงกลั่นในอุตสาหกรรมแจ้งปริมาณ สถานที่เก็บ ทำบัญชีควบคุม ผลปาล์มและน้ำมันปาล์มดิบ ช่วยให้ดูแลละเอียดทั่วถึง และยังกำหนดร่วมกับกระทรวงพลังงานทำน้ำมัน B7 B10 B20 นำไปใช้ร่วมกับดีเซลได้

รวมทั้งส่งเสริมการส่งออกน้ำมันปาล์มไปยังต่างประเทศ เร่งรัดเปิดตลาดใหม่ที่อินเดียประสบความสำเร็จ ส่งออกน้ำมันปาล์มไปอินเดียในช่วงปลายปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 438% และส่งเสริมผู้ส่งออก ช่วยกิโลกรัมละ 2 บาท ทำให้ราคาปาล์มสูงขึ้นประกอบกับประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซียขาดแรงงานแทงปาล์มในช่วงโควิด ทำให้ราคาตลาดโลกสูงขึ้น จึงส่งผลให้ต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มดิบ จาก 2 บาทกว่า ขึ้นเป็น 10 บาท/กิโลกรัม เพิ่มถึง 4 เท่าตัว น้ำมันปาล์มขวดขึ้นจาก 42 บาท เป็น 50-62 บาท ตามโครงสร้างราคาหากผลปาล์มอยู่ที่กิโลกรัมละ 11 บาท ราคาน้ำมันปาล์มขวดควรไปถึง 72.50 บาท ถือว่าเรายังสามารถกำกับราคาน้ำมันปาล์มบริโภคไม่ให้สูงจนเอาเปรียบผู้บริโภคและค้ากำไรเกินควร โดยให้ลดทอนส่วนกำไรให้ทั้งเกษตรกรไม่ถูกกดราคา ผู้บริโภคไม่เดือดร้อนเกินสมควร ผู้ประกอบการพออยู่ได้ การรักษาสมดุลเป็นจุดที่ยากที่สุดแต่กระทรวงพาณิชย์สามารถรักษาสมดุลนี้ไว้ได้และเมื่อผลปาล์มราคาปรับต่ำลง จะเข้าไปกำกับราคาน้ำมันปาล์มขวดให้ปรับต่ำลงมา ส่วนเรื่องปลา สัตว์น้ำราคาลดต่ำลง และผักในช่วงที่ราคาสูงบ่นผักแพง ผักชีกิโลกรัมละ 400 บาท เดี๋ยวนี้ผักชีราคาลดลงจากช่วงตรุษจีนถึง 40%

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่แพงคือหมู ซึ่งต้องยอมรับว่าหมูราคาสูงขึ้นจริง และรัฐบาลใช้ความพยายามแก้ปัญหาทั้งระบบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้ามาจับมือร่วมกันแก้ปัญหาบูรณาการทำให้ราคาหมูปรับลดลงมา อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นกลไกทางตลาดที่ผลผลิตหายไป ขณะที่ความต้องการยังเท่าเดิมราคาจึงเพิ่มขึ้น และต้นทุนเลี้ยงหมูเพิ่มขึ้น 14% มีผลให้สุกรมีชีวิตราคาเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีก่อนที่ผ่านมา รัฐบาลเร่งผลิตหมูเข้าสู่ระบบให้เข้าสู่ภาวะสมดุลให้เร็วที่สุด ต้องใช้เวลา 5-8 เดือน หรือ 1 ปี กรมปศุสัตว์กำลังเร่งผลิตลูกหมูเดือนละ 300,000 ตัว ธ.ก.ส.จัดเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเงื่อนไขพิเศษให้ผู้เลี้ยงหมูรายย่อย วงเงิน 30,000 ล้านบาท

กระทรวงพาณิชย์ทันทีที่มีปัญหา มีมติห้ามส่งออกหมู ต้องการให้หมู 1,000,000 ตัวต่อปีโดยประมาณที่ส่งออกกลับเข้าระบบมาป้อนอีกส่วนนึง และขณะเดียวกันบูรณาการระหว่างฝ่ายความมั่นคง ตำรวจมหาดไทยพาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด ปศุสัตว์จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสต๊อกหมูทั่วประเทศเพื่อป้องกันการกักตุน ทำให้หมูออกสู่ระบบเร็วขึ้น จากการตรวจสต๊อกหมูทั่วทั้งประเทศพบความผิด 38 คดี และอายัดหมูไว้ 980,240 กิโลกรัม ถ้าไม่พบความผิดหรือศาลตัดสินแล้ว ให้เร่งนำออกสู่ระบบ หมูจะได้ไม่ขาดตลาดราคาจะได้ลดลงมาอีกหลังตรวจสต๊อกราคาหมูลดลงภายใน 3-4 สัปดาห์ ซึ่งราคาลดลงทุกวัน โดยเฉพาะห้างแม็คโครถือเป็นตัวชี้นำตลาด เมื่อวานลงมาเหลือแค่กิโลกรัมละ 138 บาท ภาวะสินค้าที่แพงขึ้นในช่วงต้นปี ตอนนี้คลี่คลายลงมาอย่างมีนัยยะสำคัญ

และเรื่องราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ ชี้แจงว่าในภาพรวมดีขึ้นเกือบทุกตัวตรงกันข้ามกับความรู้สึกหรือความเข้าใจที่บอกว่าตกต่ำจนติดปาก ข้าวความชื้น 15% ข้าวเปลือกเจ้า เฉลี่ยปี 64 ตันละ 8,918 บาท เดือน ม.ค. 65 ตันละ 8,156 บาท เดือน ก.พ. 8,329 บาท มันสำปะหลัง เมื่อก่อนกิโลกรัมละ 1 บาทกว่าตอนนี้ 2.50-2.60 บาท/กิโลกรัม บางช่วงถึง 2.70 บาท/กิโลกรัม ยางพาราที่เคยบอก 3 กิโลกรัม 100 ช่วงนี้ ยางแผ่นดิบชั้นสาม กิโลกรัมละ 60.55 บาท น้ำยางสดกิโลกรัมละ 65 บาท ขี้ยางหรือยางก้อนถ้วย ตอนนี้กิโลกรัมละ 25- 27 บาท ซึ่งยุคนี้ราคาพืชผลการเกษตรดีเกือบทุกตัวปาล์มน้ำมัน ช่วงนี้ 8.90 บาท/กิโลกรัม ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ความชื้น 14.5% ตอนนี้กิโลกรัมละ 10 บาท จากราคาที่ประกัน 8.50 บาท ผลไม้ยิ่งราคาสูง ทุเรียนราคาเฉลี่ยปี 64 113.98 บาท/กิโลกรัม สูงสุดถึง 165 บาท/กิโลกรัม มังคุดเฉลี่ยปี 64 ราคา 48.77 บาท/กิโลกรัม สูงสุดถึง 210 บาท/กิโลกรัม มะพร้าว 12.47 บาท/ลูก ลองกองเบอร์หนึ่ง 32 บาท/กิโลกรัม สูงสุดถึง 50 บาท/กิโลกรัม ลำไยเกรดเอ ปี 64 เฉลี่ยทั้งปี 21.65 บาท/กิโลกรัม ราคาพืชผลการเกษตรถือว่าดีมากๆและถ้าพืชเกษตรตัวใดราคาตก เช่น ข้าว ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง ยางพารา และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รัฐบาลก็ยังมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกรเข้ามาช่วยค้ำจุน มีหลักประกัน ที่มีเพื่อนสมาชิกถามว่าประกันละเอื้อนายทุนหรือเปล่า ขอตอบว่าเอื้อเกษตรกรเพราะประกันรายได้จะเอื้อนายทุนได้อย่างไร ถ้าราคาตกส่วนต่างจะโอนเข้าบัญชีธนาคาร ธ.ก.ส.เข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

แผนล่มสภาฯ! 'ก้าวไกล' แห้ว ฝ่ายรัฐบาลผนึก ผ่านรายงานเอ็นเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์ ครบวงจรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากการนับองค์ประชุมแบบขานชื่อ เป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการศึกษาเรื่องการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก

รทสช. เตรียม 18 ขุนพล ถกงบ 67 ยึดผลประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า พรรครวมไทยชาติได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2 และ 3 ในวันที่ 20-22 มีนาคมนี้