ตั้ง 'ผอ.สวทช.' วุ่นหนัก! จดหมายอีกฉบับปลิวว่อนโต้จม.ฉบับแรก แอบอ้างพนักงานต้าน

แฟ้มภาพ

28 ก.พ.2565 - จากกรณีเมื่อวันที่​ 25​ ก.พ.ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่จดหมายเปิดผนึกของพนักงานและเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (กวทช.) โดยขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครเป็นผู้อำนวยการ สวทช. ในเรื่องธรรมภิบาลและความโปร่งใสในการบริหารองค์กร ที่จะได้รับการเสนอชื่อให้คณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (กวทช.) พิจารณาเป็นผู้อำนวยการ สวทช. อีกครั้งในวันที่ 28 ก.พ.2565 ในนาม พนักงาน ลูกจ้าง สวทช.

ล่าสุดมีการเผยแพร่จดหมายอีกฉบับ​ ลงวันที่​ 26​ ก.พ. ระบุว่า​ เป็นพนักงานและเจ้าหน้าที่สวทช. ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเช่นกัน โดยเนื้อหาจดหมายระบุว่า​ จดหมายฉบับแรกไม่ใช่พนักงานและลูกจ้างเป็นเพียงบางคนที่เสียผลประโยชน์ โดยพนักงานและเจ้าหน้าที่ สวทช.ได้เห็นจดหมายเปิดผนึกที่อ้างว่าเป็นพนักงานและเจ้าหน้าที่ของสวทช.แล้วรู้สึกไม่สบายใจเพราะข้อเท็จจริงคือพนักงานของสวทช. ชื่นชมนโยบายและแนวทางการปฏิรูปประเทศทุกมิติของรัฐบาล โดยสวทช.เป็นหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลปีละกว่า 5,000 ล้านบาท พนักงานอยากให้สวทช.มุ่งทำงานให้เกิดประโยชน์กับประเทศอย่างเป็นรูปธรรม สอดคล้องกับการปฏิรูป อว. ตามนโยบายรัฐบาล

แต่เรากลับพบว่า สวทช.อยู่ภายใต้การครอบงำ ของผู้มีอิทธิพลซึ่งบริหารงานอย่างผูกขาดมาตลอด 30 ปี ถึงแม้จะเกษียณแล้วยังควบคุมกลไก งบประมาณ จัดสรรตำแหน่งและดูแลโครงการสำคัญมาโดยตลอด มีการแทรกแซงกระบวนการ ออกมาเรียกร้องเพื่อรักษาผลประโยชน์ของกลุ่มและให้มีคนสืบทอดอำนาจต่อ และมีการแอบอ้างใช้ชื่อ “พนักงงานและเจ้าหน้าที่สวทช.” ดังนั้นพนักงาน สวทช. ขอเรียนว่าไม่มีส่วนรับรู้เรื่องดังกล่าว พวกเราชื่อมั่นในความเที่ยงธรรม ความเป็นผู้นำ และวิสัยทัศน์ของท่านรัฐมนตรี อว. และคณะกรรมการ กวทช. ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการยอมรับจากภากรัฐและเอกชน ว่าได้คำนึงถึงประ โยชน์ของประเทศและประชาชน และเชื่อมั่นในขั้นตอนและวิธีการสรรหาผู้บริหาร สวทช. ว่าได้ดำเนินการอย่างโปร่งไส เป็นธรรม มีการตรวจสอบข้อมูลทุกประเด็นอย่างละเอียดรอบกอบ เป็นระบบ มีธรรมาภิบาล เที่ยงธรรมตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง

เรามั่นใจว่าคณะกรรมการทุกท่านมีความตั้งใจดี มุ่งมั่นในการพัฒนา สวทช. เอาใจใส่และเข้าใจปัญหาของ สวทช. และต้องการให้พนักงานได้รับการปฏิบัติดูและอย่างเหมาะสมจากผู้บริหาร ซึ่งจะทำให้เกิดการปฏิรูปหน่วยงานอย่างแท้จริง พนักงาน สวทช. ขอเป็นกำลังใจให้ท่านนายกรัฐมนรี รัฐมนตรี อว. และคณะกรรมการ กวทช. ทุกท่าน ที่ได้ทำสิ่งดีให้กับกระทรวง อว. และกับประ เทศ พวกเราอยากจะเห็น สวทช. มีธรรมาภิบาล ยุติธรรม โปร่งใสและปราสจากข้อร้องเรียน การทุจริต ขอให้ท่านอย่าได้กังวลต่อแรงกดดันและการกุกกามของผู้ที่กรงจะสูญเสียอำนาจ เราขอฝากกวามหวังและพร้อมที่จะสนับสนุนการดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ และ แนวคิดของท่านโดยจะมุ่งมั่นปฏิบัติงานอย่างดื่มความส ามารถในการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาประเทศ ให้เกิดผลการปฏิรูปอย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน !! "ศุภมาส" สั่งการหน่วยปฏิบัติการ “DSS วศ.อว” พร้อมลงพื้นที่ กรณีแคดเมียมสมุทรสาคร

วันที่ 5 เมษายน 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า

“ศุภมาส” ลุย ! ปฏิรูปอุดมศึกษาไทย ประกาศนโยบาย “2 ลด 2 เพิ่ม” ลดภาระ-ลดเหลื่อม ล้ำ-เพิ่มทักษะ-เพิ่มโอกาส

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) จัดงาน "BETTER THAILAND การปฏิรูปอุดมศึกษา เพื่ออนาคตประเทศไทย" โดยมี นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อว. เป็นประธานเปิดงาน

รัฐมนตรี “ศุภมาส” ชื่นชมความสำเร็จ วศ.อว. วิจัยพัฒนานวัตกรรมเซรามิก “แร่หินผุ” เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจชุมชนกว่า 1 พันล้านบาท ทดแทนแร่ดินขาวที่กำลังจะหมดไป

เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า กระทรวง อว. ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการผลิตตามยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

องคมนตรี ย้ำ “การศึกษาช่วยสร้างคนดีให้บ้านเมือง” เร่งแก้ปัญหาเด็กพื้นที่ห่างไกล ขณะที่ "ศุภมาส" รมว.อว. ส่งเครือข่ายมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงลงพื้นที่ช่วยจัดการเรียนการสอน ผลิตสื่อการเรียนรู้

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) จัดการประชุมโครงการการแสดงผลการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง โดยมี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี

ด่วน! รมว. ”ศุภมาส“ สั่งการ “ทีม DSS” วศ.อว. ลงพื้นที่หาสาเหตุคลองน้ำเป็นสีชมพู พบแบคทีเรียซัลเฟอร์และพยาธิ…อื้อ

วันนี้ 19 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้สั่งการด่วนระหว่างการประชุม ครม.

“อว. For EV” เดินหน้า 23 หน่วยงาน MOU “ศุภมาส” ประกาศขับเคลื่อนประเทศสู่ Go Green

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนนโยบาย อว. For EV ของ 23 หน่วยงานสังกัดกระทรวง อว. เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปเป็น EV HUB