'อนุทิน' เดินสายให้ความรู้กัญชาทุกมิติ เริ่ม 4-6 มี.ค. ที่สุรินทร์

2 มี.ค.2565 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมกัญชาทางการแพทย์ โดยมีการดำเนินการปลดพืชกัญชา กัญชงออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5  ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565 ซึ่งจะมีผลบังคับ 120 วันภายหลังการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 9 ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.....เข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเป็นกฎหมายกำหนดแนวทางปฏิบัติภายหลังกัญชา กัญชง ไม่อยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษแล้วนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้ให้นโยบายและมอบหมายหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข ให้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องในการเร่งให้ความรู้เกี่ยวกับกัญชา กัญชง แก่ประชาชนทั่วประเทศให้ครบทุกมิติไม่ว่าจะเป็นด้านกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องของโทษในกรณีที่มีการนำกัญชา กัญชงไปใช้ในทางที่ฝ่าฝืนกฎหมาย เรื่องใดทำได้ ทำไม่ได้ภายใต้ที่ประกาศไปแล้วรวมถึงที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาตามขั้นตอน ให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูก การใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อสุขภาพ รวมถึงโอกาสและการประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกัญชาและกัญชง  ทั้งนี้ เพื่อให้เมื่อกฎหมายทุกฉบับมีผลบังคับใช้แล้ว จะสามารถขับเคลื่อนกัญชา กัญชง ให้เป็นพืชเศรษฐกิจใหม่ สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ เป็นทางเลือกในการสร้างรายได้ให้กับประชาชนได้อย่างรวดเร็ว   น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า จากนโยบายของรองนายกรัฐมนตรี มีแผนเดินสายให้ความรู้เกี่ยวกับกัญชา กัญชง ทุกมิติแก่ประชาชนทั่วประเทศใน 12 เขตสุขภาพในแต่ละภูมิภาค โดยจะเริ่มครั้งแรกในงานประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์เขตสุขภาพ ที่ 9  ระหว่างวันที่ 4 – 6 มี.ค. 2565 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์  ก่อนจะทยอยจัดงานประชุมเชิงวิชาการเพื่อให้ความรู้ครบทั้ง 12 เขตสุขภาพน.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า สำหรับงานประชุมวิชาการฯ ที่จังหวัดสุรินทร์ นอกจากกิจกรรมให้ความรู้ในเวทีหลักที่เป็นการเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ จากบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนแล้วจะมีการแบ่งห้องประชุมให้ความรู้ให้ผู้สนใจเลือกเข้ารับฟังได้ โดยจะแยกเป็นห้องวิชาการกัญชาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน, ห้องวิชาการทางการแพทย์แผนไทย และห้องวิชาการทางการแพทย์ภาคประชาชน ซึ่งจะมีการให้ความรู้ทั้งด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กัญชาทางการแพทย์ การใช้ประโยชน์เพื่อสุขภาพ การใช้กัญชากัญชงอย่างปลอดภัย การปลูกและความรู้เกี่ยวกับสายพันธุ์ต่างๆ ตลอดจนการใช้ประโยชน์ในทางเศรษฐกิจ ที่วิทยากรจะให้ความรู้เกี่ยวกับการปั้นธุรกิจกัญชาทั้งระดับประเทศและสากล การพัฒนาการท่องเที่ยวกัญชาชุมชน  น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า นอกจากนี้ ภายในงานยังมีบริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน และแพทย์แผนไทย โดยประชาชนในพื้นที่เขตสุขภาพที่9 ที่สนใจสามารถเข้าร่วมงานประชุมวิชาการได้ระหว่างวันที่ 4-6 มี.ค. 2565 ณ อาคารเรียนรวม 100 ปี คณะเทคโนโลยีการจัดการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ ส่วนในพื้นที่เขตสุขภาพอื่นๆ กระทรวงสาธารณสุขจะมีการประชาสัมพันธ์กำหนดการต่างๆ ให้ทราบต่อไป  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

'อนุทิน' หอบแกนนำภูมิใจไทย อวยพร ปชป. ครบ 78 ปี 'เฉลิมชัย' ต้อนรับชื่นมื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

รางวัลแด่คนทำงาน! 'อนุทิน' ยินดี อสม. ได้ค่าป่วยการ 2 พันบาทต่อเดือน ย้ำ ไม่ได้นักรบชุดเทา ระบบสาธารณสุขไทย แย่แน่

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะผู้บริหาร ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการ และได้มีโอกาสพบปะกับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ที่มาต้อนรับ