ไล่ออก​ 5 ผู้คุม​คุก!​ ประพฤติ​ชั่วร้ายแรง​-มลทินมัวหมอง-ทุจริตหน้าที่

‘ราชทัณฑ์’​ ลงโทษ 5 ผู้คุม​เรือนจำ​ ‘ประพฤติ​ชั่วร้ายแรง​-มีมลทินมัวหมอง-ทุจริตต่อหน้าที่’ ไล่ออก 2 ราย ปลดออก 1 ราย ให้ออกจากราชการ 2 ราย

4 มี.ค. 2565 – นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะอนุกรรมการสามัญประจำกรมราชทัณฑ์ (อ.ก.พ.) ครั้งที่ 3/2565 ที่พิจารณาลงโทษข้าราชการที่ทำผิดวินัย มีพฤติการณ์ที่เสื่อมเสีย ทำให้ประชาชนเกิดความไม่เชื่อมั่นในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ โดยที่ประชุมมีมติลงโทษข้าราชการที่กระทำผิดวินัย จำนวนทั้งสิ้น 5 ราย ประกอบด้วย ไล่ออกจากราชการ 2 ราย ปลดออกจากราชการ 1 ราย และให้ออกจากราชการ 2 ราย ดังนี้​

1.กรณีประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง 2 กรณี โดยมีพฤติการณ์ คือ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมข้อหายาเสพติด (ยาไอซ์) อยู่ระหว่างเข้ารับการบำบัดฟื้นฟู (มติ อ.ก.พ. ปลดออกจากราชการ 1 ราย) และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมข้อหายาเสพติด (ยาบ้า) ขณะส่งตัวไปเข้ารับการบำบัดและคุมประพฤติแต่ยังมีพฤติการณ์เสพยาเสพติดระหว่างการบำบัด (มติ อ.ก.พ. ไล่ออกจากราชการ 1 ราย)

2.กรณีทุจริตต่อหน้าที่ เรียกรับประโยชน์จากผู้ต้องขังหรือญาติผู้ต้องขัง 1 กรณี โดยมีพฤติการณ์ คือ ติดต่อญาติและเรียกรับเงินจากญาติผู้ต้องขังเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำเนินการ ลดวันต้องโทษจำคุก (มติ อ.ก.พ.ไล่ออกจากราชการ 1 ราย)

และ 3.กรณีมีมลทินหรือมัวหมองถ้าให้รับราชการต่อไปจะเป็นการเสียหายแก่ราชการ 2 กรณี โดยมีพฤติการณ์ คือ นำสิ่งของต้องห้ามและสิ่งของไม่อนุญาตเข้ามาในพื้นที่เรือนจำ โดยพยายามลักลอบนำเข้าไปในเรือนจำโดยไม่ได้รับอนุญาต (มติ อ.ก.พ ให้ออกจากราชการ 1 ราย) และ ติดต่อญาติผู้ต้องขังเพื่อเป็นสื่อในการทวงหนี้ค่ายาเสพติด (มติ อ.ก.พ. ให้ออกจากราชการ 1 ราย)

นายอายุตม์ กล่าวด้วยว่า ได้เน้นย้ำให้ข้าราชการในสังกัดปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ตามนโยบายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 Next Normal โดยเน้นหนักด้านการต่อต้านและป้องกันการทุจริต โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บัญชาการเรือนจำและผู้อำนวยการทัณฑสถานทั่วประเทศจะต้อง ไม่ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตหรือประพฤติมิชอบเกิดขึ้น พร้อมทั้งได้เปิดช่องทางการรับเรื่องราวร้องทุกข์ถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้โดยตรง

ทั้งนี้ หากผู้ใดพบเห็นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์กระทำผิดหรือมีส่วนเกี่ยวข้อง กับการกระทำผิดสามารถส่งหลักฐานโดยตรงถึงผู้บริหารกรมราชทัณฑ์ผ่านช่องทาง QR Code :DocAni-Corruptiom เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่ข้าราชการรายอื่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี ‘นช.ทักษิณ’ จ่อได้รับการพักโทษ ข่าวร้าย!อัยการเตรียมอายัดตัวคดี 112

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการ​เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร​ ว่าภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท. และพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้มีหนังสือแจ้งการขออายัดตัวนายทักษิณ

ศพ 3 ในรอบ 1 เดือน! ผู้คุมเรือนจำเมืองคอน ยิงตัวตายคาบ้านพัก

พ.ต.ท.สวัสดิ์ นิยมเดชา สารวัตรหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรเกาะทวด อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรม ราช รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์

'ชาญชัย' ขีดเส้น 7 วัน จี้อธิบดีกรมคุก ยึด ป.วิอาญา ม.246 ปมทักษิณนอนรพ.

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตสส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า วันนี้ตนมายื่นเรื่อง ต่ออธิบดีกรมราชทัณฑ์และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องให้ดำเนินการตามประมวลกฎหมายวิอาญา มาตรา 246 โดยเคร่งครัดในการทุเลาการบังคับโทษจำคุก กรณีนายทักษิณ ชินวัตร

'ทวี' แจง 'เจ้ากรมคุก' ส่งเรื่อง 'นช.ทักษิณ' ภายในสัปดาห์นี้ ออกตัวตามกม.แค่ผู้รับทราบ

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษคดีทุจริต

'ทวี สอดไส้' แช่มช้า! ต้องรอความเห็น 'อธิบดีกรมคุก' ปม 'นช.เทวดา' รักษาตัวเกิน 120 วัน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่น

อธิบดีกรมคุกลั่น 'ทักษิณ' นอนชั้น 14 เกิน 120 วันได้หากแพทย์วินิจฉัย!

อธิบดีราชทัณฑ์แจงกรณี 'แม้ว' ขยายเวลารักษานอกเรือนจำหลังครบ 120 วันได้ ขึ้นอยู่กับดุยพินิจแพทย์ ไม่มีการกำหนดกรอบเวลา ปัดยื้อเวลารอระเบียบจำคุกนอกเรือนจำมีผล ชี้ ครบ 120 วัน ยังขอพักโทษไม่ได้