นายกฯ ปาฐกถา 'วันข้อมูลเปิดนานาชาติ 2565' ย้ำพัฒนาทันสมัย โปร่งใส

"บิ๊กตู่" ปาฐกถา “วันข้อมูลเปิดนานาชาติ 2565” ย้ำการพัฒนาที่ทันสมัย เชื่อมโยง โปร่งใส มุ่งสู่การบริหารงานภาครัฐด้วยข้อมูลอย่างแท้จริง

5 มี.ค.2565 - เวลา 13.30 น. ที่ห้องอินฟินนิตี้ 1 โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ กรุงเทพมหานคร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวปาฐกถาและมอบนโยบายผ่านระบบวีดิทัศน์ ในงาน “วันข้อมูลเปิดนานาชาติ ประจำปี พ.ศ. 2565” (International Open Data Day 2022) ว่า ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของงานวันข้อมูลเปิดนานาชาติ ประจำปี 2565 นี้ ซึ่งเป็นวันที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ โดยที่ผ่านมารัฐบาลตระหนักดีถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยี และปริมาณข้อมูลข่าวสารที่เพิ่มมากขึ้น จึงได้วางรากฐานการพัฒนาระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ และได้บูรณาการข้อมูลระหว่างหน่วยงานอย่างเป็นระบบอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึงข้อมูล และนำข้อมูลไปต่อยอดสร้างนวัตกรรมที่จะมีส่วนช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรม

อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตรวจสอบการบริหารงานของภาครัฐที่มุ่งเน้นความโปร่งใส และในวันนี้ได้มีการเปิดตัวโครงการ Open Data Hackathon 2022 เป็นการส่งเสริมการพัฒนาขีดความสามารถด้านบริหารจัดการข้อมูล และสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ในการใช้ข้อมูลเปิดภาครัฐ ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมการให้บริการระบบฐานข้อมูลและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้มากยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า เชื่อมั่นว่าการจัดงานในครั้งนี้จะสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการสร้างระบบฐานข้อมูลเปิดที่มีความทันสมัย เชื่อมโยง โปร่งใสเกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งพัฒนาไปสู่การบริหารงานภาครัฐด้วยข้อมูลอย่างแท้จริง เพื่อขับเคลื่อนประเทศชาติให้เดินหน้าอย่างมั่นคง และประชาชนมีความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน

ผู้สื่อข่าวรายงายว่า สำหรับงานวันข้อมูลเปิดนานาชาติ ประจำปี พ.ศ. 2565 จัดขึ้นโดยสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) ภายใต้หัวข้อ “ปลดล็อคข้อมูลเพื่อนวัตกรรม สู่ ชีวิตที่ดีขึ้น” (Unlock data to Innovation for A better Life) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอประโยชน์จากการเปิดเผยข้อมูลเปิดภาครัฐที่เป็นประโยชน์ และข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยของประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า