'สุชาติ' ขานรับนายกฯ มุ่งดูแลสิทธิประโยชน์แรงงานหญิง เนื่องในวันสตรีสากล

8 มี.ค.2565 - นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 มีนาคมของทุกปีเป็นวันสตรีสากล รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญต่อการคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานสตรีมาโดยตลอด รวมถึงสนับสนุนให้สตรีได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมและเท่าเทียม ได้รับสิทธิประโยชน์จากการจ้างงาน มีความสุข และคุณภาพชีวิตที่ดีในการทำงาน

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานได้ขานรับนโยบายรัฐบาลดังกล่าวในการดูแลสิทธิประโยชน์ของแรงงานสตรีในหลาย ๆ ด้าน เพื่อส่งเสริมบทบาทสตรีและความเสมอภาคเท่าเทียม เป็นธรรม มีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้มีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ กองทุนประกันสังคม ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 โดยเพิ่มค่าคลอดบุตรจากเดิม 13,000 บาท เพิ่มเป็น 15,000 บาทค่าสงเคราะห์บุตรจากเดิมเดือนละ 600 บาท เพิ่มเป็นเดือนละ 800 บาท ค่าฝากครรภ์ตามเกณฑ์คุณภาพ จากเดิม 1,000 บาท เพิ่มเป็น 1,500 บาท รวมทั้งการตรวจสุขภาพ ตรวจสุขภาพเต้านม ตรวจมะเร็งปากมดลูกฟรีให้แก่ผู้ประกันตนและการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคกรณีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เพื่อการคุ้มครองดูแลแรงงานสตรีให้เข้าถึงหลักประกันทางสังคม

เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และมาตรการความปลอดภัยทางสาธารณสุขของภาครัฐทำให้ในปีนี้กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานไม่ได้จัดงาน “วันสตรีสากล”เพื่อเชิดชูและยกย่องเหล่าสตรีที่เป็นเสมือนกำลังหลักที่สร้างคุณค่าและความสำเร็จให้กับธุรกิจต่างๆ แต่ก็ไม่หยุดในการส่งเสริมพลังของสตรี ไม่หยุดที่ยกย่องความยิ่งใหญ่ของผู้หญิง กระทรวงแรงงานได้ให้ความสำคัญต่อเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งในปีนี้ได้จัดให้มีการประกวดผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารกับสังคมในหัวข้อ “พลังสตรีพลิกวิกฤตเศรษฐกิจไทย”โดยรับผลงานตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 25 มีนาคมนี้ ผู้สนใจสามารถสอบถามได้ที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน

"เนื่องในวันสตรีสากลในปีนี้ ผมขอเป็นกำลังใจให้แก่ผู้หญิงทุกคน นอกจากมีหน้าที่ดูแลครอบครัวแล้ว ยังมีศักยภาพ มีพลังความสามารถที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงแรงงานจะดูแลคุ้มครองสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ให้ได้รับสวัสดิการที่เหมาะสม ยกระดับคุณภาพชีวิต และเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าด้วยกันต่อไป” นายสุชาติ กล่าวในท้ายสุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พิพัฒน์” นำผู้บริหาร ข้าราชการกระทรวงแรงงาน ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ

“พิพัฒน์” หารือมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล ร่วมมือพัฒนาทักษะและสมรรถนะดิจิทัลแรงงาน สร้าง มาตรฐานฝีมือแรงงาน ด้าน AI

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อหารือ

เร่งขยายผลแก๊งพาคนไทยไปเก็บผลไม้ที่ฟินแลนด์ผิดกฎหมาย

'คารม' เผยกรมการจัดหางาน เร่งขยายผลขบวนการนำพาคนหางานเก็บผลไม้ป่าฟินแลนด์ผิดกฎหมาย ย้ำขณะนี้ยังชะลอจัดส่งแรงงานไทยทำงานเก็บผลไม้ป่า แนะผู้สนใจไปทำงานต่างประเทศปฏิบัติตามกฎหมาย

“พิพัฒน์”ต้อนรับทูตโอมาน ส่งแรงงานนับพันคน พร้อมชวนลงทุนด้านท่องเที่ยวและพลังงานในประเทศ

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี (Mr. Issa Abdullah Jaber Al-Alawi)

ครม. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจ ส่งแรงงานไทยไปเกาหลี ฉบับที่ 7

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ ดังนี้ 1.ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงแรงงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ด้านการส่งแรงงานไทยไปสาธารณรัฐเกาหลี