'ทูตสหรัฐ' เคลียร์ปมสร้างกงสุลเชียงใหม่ 280 ล้านเหรียญ

สถานทูตสหรัฐฯ ในไทยพร้อมตอบทุกข่าวลือ อุปทูตฯ เผยสถานกงสุลที่เชียงใหม่ ไม่ใช่แหล่งเก็บอาวุธ-อุปกรณ์พิเศษ แจงใช้งบฯ 280 ล้านเหรียญฯ เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย

10 มี.ค.2565 - นายไมเคิล ฮีท อุปทูตสหรัฐ และ รักษาการแทนเอกอัคราชฑูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เปิดเผยกรณีข่าวลือการสร้างสถานกงสุลใหญ่บนดินย่านธุรกิจเขตชานเมืองของจังหวัดเชียงใหม่ มีการขุดใต้ดินเพื่อเก็บอาวุธหรือเครื่องมือพิเศษด้านข่าวกรอง ว่า ไม่เป็นความจริงและเป็นหนึ่งในข่าวลืออีกหลายเรื่องที่มีเกี่ยวกับสหรัฐฯ โดยการก่อสร้างอาคารกงสุลแห่งใหม่ใช้งบประมาณ 280 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งดูเหมือนว่าแพงมาก แต่ความจริงแล้วเป็นงบประมาณที่จัดสรรมาให้การก่อสร้างเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย เช่น ความหนาของกำแพง ระยะห่างจากกำแพง เป็นต้น ด้วยการใช้วัสดุที่ดี และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงวัสดุป้องกันความร้อน ซึ่งมาตรฐานเหล่านี้ได้มีกำหนดไว้ในระเบียบของทางการสหรัฐฯ อยู่แล้ว ขณะนี้ก็มีการก่อสร้างในหลายประเทศด้วย เช่น บอสวาน่า นามีเบีย ซึ่งทำในมาตรฐานเดียวกัน

นายไมเคิล กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยพิจารณากันว่ายังมีความจำเป็นที่ต้องมีสถานกงศุลอยู่ต่อไปหรือไม่ เพราะเรามีชาวอเมริกันอาศัยในเชียงใหม่ถึง 1.7 หมื่นคน ซึ่งรัฐบาลสหรัฐฯ เห็นว่าควรจะมีอยู่ ขณะที่จีนซึ่งมีกงสุลถึง 4 แห่ง สหรัฐฯมีแห่งเดียว เราก็ต้องทุ่มเททำให้ดี ที่ผ่านมาทางกงสุลฯยังมีความร่วมมือกับหน่วยงานด้านความมั่นคงของไทย ทั้งเรื่องการต่อต้านการค้ามนุษย์ สัตว์ป่า และยาเสพติด ซึ่งสหรัฐฯมีหน่วยงานชื่อสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา (Drug Enforcement Administration หรือ DEA) ที่ทำงานร่วมกับหน่วยงานของไทย

สำหรับอาคารกงสุลฯ เดิมซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่มีสภาพทรุดโทรม ไม่ค่อยปลอดภัย และพื้นที่ในการใช้สอยไม่มากนัก จึงตัดสินใจย้ายและก่อสร้างอาคารกงศุลใหม่ เรากำลังพิจารณาว่าจะทำเป็นศูนย์การเรียนรู้ American corner หรือ ห้องสมุด ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการตั้งศูนย์ที่ ยะลา ปัตตานี มหาสารคราม แล้ว

“ที่ผ่านมามีข่าวลือมากมาย ต่อไปหากมีอะไรที่พาดพิง ทางสถานทูต ก็จะพิจารณาให้ทางประชาสัมพันธ์ของสถานทูตฯชี้แจงเป็นกรณีๆไป ”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุปทูตสหรัฐฯได้กล่าวตอบคำถามระหว่างเชิญผู้สื่อข่าวสายความมั่นคง ไปพบปะพูดคุยสถานการณ์ทั่วไป ที่บ้านรับรองเอกอัคราชฑูตสหรัฐฯประจำประจำประเทศไทย ถนนวิทยุ เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา