'ยูเครน' โดดเดี่ยวมหามิตรปล่อยเกาะ 'ไบเดน' เที่ยวยุชาติอื่นสู้แต่ตัวเองหัวหด

สภาพความเสียหายในเมืองบูชาทางตะวันตกของกรุงเคียฟ และซากรถหุ้มเกราะของกองทัพรัสเซีย เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2565 (Photo by ARIS MESSINIS / AFP)

13 มี.ค.2565 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart โดยมีรายละเอียดดังนี้

ไม่จบง่ายๆ

การสู้รบในยูเครนทำท่าไม่จบง่ายๆ การเจรจาผ่านไปสามครั้งไม่มีอะไรคืบหน้า ไม่สามารถหาข้อยุติเรื่องใดๆได้เลย แน่นอนรัสเซียไม่ยอมลดเงื่อนไขในข้อเรียกร้อง และจะไม่ยอมหยุดยิง แต่ฝ่ายยูเครนซึ่งประเทศยับเยิน ประชาชนเดือดร้อนกลับไม่ลดราวาศอก มหามิตรใหญ่ก็ไม่มีใครช่วย ปล่อยเกาะยูเครนให้เสี่ยงภัยเอาเอง

รัสเซียยังคงกดดันทางทหารอย่างต่อเนื่องด้วยขีดความสามารถทางทหารที่เหนือกว่ามาก พันธมิตรนาโตก็เฉย จะเพราะถูกรัสเซียขู่ว่า ประเทศใดส่งอาวุธให้ยูเครนจะถือว่าเป็นเป้าหมายทางทหารด้วย เท่านั้นแหละแต่ละประเทศก็ฝ่อไปหมด

รัสเซียไม่ลดเงื่อนไข ไม่ลดข้อเรียกร้องในการเจรจา และชัดเจนแต่แรกแล้วว่า เจรจาก็ทำไปแต่จะไม่หยุดยิงระหว่างเจรจา ไม่เปิดโอกาสให้ยูเครนฟื้นฟูกำลัง มีรายงานว่า กำลังอาสาต่างชาติที่เข้าไปในยูเครนเริ่มถอนตัว เพราะรัสเซียเอาจริง เสียงปืนมาจากทางไหน จรวดไปทางนั้นทันทีและตามด้วย ฮ. ติดกันชิป

ความเคลื่อนไหวของมหามิตรของยูเครนกำลังทำทุกวิถีทางที่จะหาพวก แต่ไม่ค่อยได้รับการสนองตอบ ไม่ว่าจะตะวันออกกลาง ลาตินอเมริกา เหลือเอเชียที่พี่ใหญ่หันมาชวนอาเซียนไปพบปลายมีนาคมนี้

อยากตะโกนเสียงดังๆ สมาชิกนาโตต่างเอามือซุกหีบกันหมด ไม่มีประเทศใดอยากเป็นคู่กรณีกับรัสเซีย

ส่วนพี่ไทยใครจะคิดยังไงไม่รู้ ท่าทีที่ผ่านมาของไทยถูกต้องแล้ว อย่าไปถลำลึกอะไรกับผู้นำอย่างไบเดนที่เที่ยวยุ เที่ยวผลักหลังคนอื่นให้ออกมาสู้ แต่ตัวเองหัวหด รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา