หวดตำรวจล่าตัว 'อดีตส.ส. สัญชาติตรินิแดดฯ' หนีคุก 4 ปี


แฟ้มภาพ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ 

26 มี.ค.2565 - นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชัน โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า วันนี้วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม 2565 เวลา 10.00 น. ตำรวจตามจับตัวคนร้ายที่ยิงตำรวจตายที่จังหวัดพัทลุงได้แล้ว

นี่คืออีกหนึ่งหลักฐานหนึ่งที่ยืนยันว่า ตำรวจไทยก็เก่งไม่ใช่ย่อย จริงๆแล้วไม่มีอะไรที่ตำรวจไทยทำไม่ได้ (ไอ้ที่ทำไม่ได้ เพราะไม่ยอมทำ) หากตำรวจไทยต้องการจะตามจับตัวคนร้าย คนทำผิดจริงๆแล้ว ไม่มีคนร้ายคนใดสามารถหนีรอดไปได้เลย

ดังนั้น กรณีคนร้ายที่หนีหมายจับของตำรวจหลายคดี เช่น พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ซึ่งศาลฎีกามีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วอย่างน้อย 2 คดี ทั้งคดีล้มการประชุมอาเซียน และคดีบุกรุกครอบครองป่าสงวนแห่งชาติ โดยทั้งสองคดีศาลฎีกามีคำพิพากษาถึงที่สุดมาหลายปีแล้ว และศาลออกหมายจับให้ตำรวจไปตามจับตัวมารับโทษ แต่จนถึงทุกวันนี้ ก็ยังไม่มีตำรวจคนใดไปตามจับตัว พ.ต.ท.ไวพจน์มารับโทษเลย

ทำไมตำรวจเก่งๆอย่าง ผบ.ตร. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผบ.ตร.คนเก่งอย่างพล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ผู้ช่วยผบ.ตร.คนเก่งอย่าง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล และผู้บัญชาการสอบสวนกลางคนเก่งอย่าง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช จึงไม่พยายามไปตามจับตัว พ.ต.ท.ไวพจน์มารับโทษ ทั้งๆที่เวลาได้ล่วงเลยมาหลายปีแล้ว

การที่ตำรวจไทยไม่ยอมไปตามจับตัว พ.ต.ท.ไวพจน์มารับโทษ จึงทำให้เชื่อได้ว่าอาจจะมีเจตนาช่วยเหลือผู้กระทำความผิดไม่ให้ได้รับโทษหรือไม่?

การกระทำดังกล่าวจึงอาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริตใช่หรือไม่ ดังนั้น คนไทยคนใดที่ทราบเรื่องเหล่านี้ และมีความพร้อม ก็สามารถที่จะไปยื่นเรื่องกล่าวหาต่อสำนักงาน ป.ป.ช. ให้ทำการไต่สวนและลงโทษกับตำรวจที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย แต่ละเว้นไม่กระทำการตามอำนาจหน้าที่ จนเกิดความเสียหายแก่รัฐและประชาชนได้ #ศรีสุวรรณอยู่ไหน

สำหรับ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ครั้งเป็น ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) หลบหนีหลัง 15 ม.ค.2563 ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้จำคุกเป็นเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีล้มประชุมล้มการประชุมอาเซียน ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช เมืองพัทยา เมื่อปี 2552

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ(ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร เคยตั้งข้อสังเกตเมื่อ 28 ต.ค.2564 ว่าจากการตรวจสอบสัญชาติของพ.ต.ท.ไวพจน์ พบว่ามีสัญชาติตรินิแดดและโตเบโก ไม่ใช่สัญชาติไทย ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ต้องตรวจสอบว่าได้มีการออกหมายแดง หรือมีการประสานประเทศตรินิแดดฯ และดำเนินการอย่างไร สตช.ต้องรับผิดชอบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน

ไม่แปลก! เสื้อแดงแห่รอรับ 'สิ่งมหัศจรรย์ของโลก' 2 นายกฯ ตั้งใจเจอกัน

'สว.ตัวตึง' เหน็บ 'ทักษิณ' สิ่งมหัศจรรย์ของโลก บินไปไหนมาได้ไม่แปลก แฟนคลับเชียงใหม่แห่รอรับเรื่องธรรมดา ​เย้ย 'เศรษฐา' บินรอบโลกไร้ประโยชน์

คปท. จ่อยื่นอุทธรณ์พักโทษ 'ทักษิณ' บินเชียงใหม่กระชับอำนาจเสื้อแดง

คปท. เล็งยื่นอุทธรณ์พักโทษ 'ทักษิณ' ชี้บินเชียงใหม่ชน 'เศรษฐา' เป็นการใช้อำนาจรัฐ หวังผลการเมืองเลือกตั้งท้องถิ่น