ศึกชิงเมืองหลวงระอุ! ผวา 'สลิ่ม' เสียงแตก แนะเทคะแนนเชิงยุทธศาสตร์

26 มี.ค.2565 - ดร.เสรี วงษ์มณฑา ประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ ในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดังนี้

"สลิ่มทั้งหลาย ตอนนี้บางคนอาจจะเลือกอัศสิ บางคนอาจจะเลือกสกลธี บางคนอาจจะเลือก ดร. เอ้ จากนี้ไป ควรตั้งใจฟังการหาเสียงของทั้ง 3 คนอย่างพินิจพิเคราะห์

และติดตามดูโพลล์หรือแนวโน้มว่าใน 3 คนนี้ใครมีคะแนนนำ และมีโอกาสจะเอาชนะคนที่เราไม่อยากให้เป็น แล้วยามนั้นต้องตัดใจหันมารวมตัวกันเลือกคนที่มีโอกาสชนะ

อย่ายืนกรานที่จะเลือกคนที่ชอบ เพราะหากเป็นเช่นนั้นเสียงจะแตก ทั้ง 3 คนนี้จะแพ้ การลงคะแนนเสียงแบบนี้เป็นการลงคะแนนแบบมียุทธศาสตร์ (strategic vote)

คือร่วมมือกันลงคะแนนให้แก่คนที่เราคิดว่ามีโอกาสที่จะชนะคนที่เรา "ไม่อยากให้เป็น" ถ้าเรายืนกรานที่จะลงคะแนนตามที่เราชอบ โดยไม่มียุทธศาสตร์ ทั้ง 3 คนจะแพ้ และคนที่ไม่อยากให้เป็นจะชนะนะคะ

เพราะฉะนั้น ตอนนี้อาจจะมีใครในใจตามที่ชอบ อัศวิน สกลธี หรือ ดร เอ้ แต่โค้งสุดท้าย อย่ายืนกรานจนเสียงแตกแล้วแพ้ยับเนินนะคะ

ต้องรวมใจกันเทคะแนนให้คนที่มีโอกาสจะชนะ กำจัดคนที่เราไม่อยากให้เป็นนะคะ บางคนอาจบอกสังกัดชัดเจน บางคนอาจจะบอกว่าอิสระ ดูให้ดีนะว่าอิสระจริงไหม

ดร.เสรี โพสต์ย้ำว่า "วันนี้ใครจะ "วิน" ใครจะ "ธี" ก็จองไว้ก่อน แต่ถึงโค้งสุดท้าย ช่วยกันดูหน่อยนะคะว่าใครมีสิทธิ์ชนะ กันใครบางคนได้ แล้วเรามาช่วยกันเทคะแนนให้คนนั้นนะคะ อย่าให้เสียงแตก แล้วเขาคนนั้นชนะนะคะ

"วิน" กับ "ธี" หาเสียงให้เต็มที่ อย่าด่ากัน และโค้งสุดท้ายต้องเข้าใจคนที่ตั้งใจจะเลือกเรา แล้วเปลี่ยนใจไปเลือกคนที่มีโอกาสจะชนะ กันคนที่เราไม่อยากได้นะคะ

อย่าแข่งกันเอาเป็นเอาตาย จนเสียงแตกแล้วแพ้เขานะคะ

จำไว้ "เสียงแตกเมื่อใด ชัยชนะจะเป็นของเขา คนที่เราไม่ต้องการ"

" จำไว้นะว่า "สลิ่มเสียงแตก เขาจะแหวกเส้นชัย แล้วสลิ่มจะเสียใจไปอีกนาน"

ยามนี้อาจมีใครคนหนึ่งที่ตั้งใจจะลงคะแนน แต่ใกล้วันเลือกตั้ง ต้องดูนะว่าสองคนที่เราต่างมีใจให้ ใครมีโอกาสจะชนะ ต้องเทคะแนนให้คนนั้นนะ

อย่ายืนกรานเลือกคนเดิมที่เราตั้งใจเลือกในช่วงต้นของการหาเสียง แล้วเสียงสลิ่มแตก คนที่สลิ่มไม่อยากได้อาจจะเข้าหลักชัยนะ

ตอนนี้ติดตามดูการหาเสียงของคนที่เราอยากให้ชนะอย่างใกล้ชิด แล้วเงี่ยหูฟังให้ดีว่าใครมีโอกาสเอาชนะคนที่เราไม่อยากได้ แล้วเทลงที่คนเดียวนะคะ

Strategic vote คือการแก้ปัญหาเสียงแตกนะคะ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทศกาลกีฬากรุงเทพ' ตลอดเดือนพฤษภาคม ส่งเสริมสุขภาพ-ออกกำลังกาย

กรุงเทพมหานคร จัดงาน “เทศกาลกีฬากรุงเทพ” ตลอดเดือนพฤษภาคม ชูนโยบายการส่งเสริมสุขภาพและการออกกำลังกายเพื่อให้ประชาชนทุกเพศทุกวัยมีสุขภาวะที่ดี เมื่อวันเสาร์ที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงว่าในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

อยากช่วย...อยากเชียร์...แต่เพลียแล้วนะ

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เราตกใจเมื่อเห็นผลของการเลือกตั้งที่พรรคก้าวไกลชนะการเลือกตั้งมาเป็นที่ 1 ได้ สส. 151 ที่นั่ง พรรคเพื่อไทยมาเป็นที่ 2 ได้ สส. 141 ที่นั่ง ส่วนพรรคที่เขาเรียกขานกันว่าเป็นพรรคอนุรักษ์หรือพรรคหนุนเผด็จการนั้น ได้จำนวน สส.ห่างไกลจาก 2 พรรคนี้มาก ภูมิใจไทยที่ได้จำนวน สส.มาเป็นที่ 3

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย