อดีตบิ๊ก ศรภ. ตอกยับ ‘ทวงคืนสนามหลวง’ ชี้พื้นที่ผลประโยชน์ชาติ ไม่ใช่เอามาหาเสียง

พลโทนันทเดช โพสต์’สนามหลวง กับ ผลประโยชน์ของชาติ’ ซัดไม่ใช่เอามาหาเสียงส่วนตัว ไม่ศึกษาที่มาที่ไปและเหตุผลที่เป็นรากเหง้าของชาติตัวเอง คิดสั้นๆเป็นสโลแกนหาเสียงที่โก้หรู

28 มี.ค.2565-พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง “สนามหลวง กับ ผลประโยชน์ของชาติ” ระบุว่า 1️.สนามหลวงเกิดจากพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 5 ที่ทรงให้ยุบพื้นที่ของวังหน้ามารวมกับพื้นที่เดิม จึงทำให้”สนามหลวง”มีพื้นที่สวยงามเป็นรูปไข่อยู่ในปัจจุบัน  2.เพื่อให้สนามหลวงดูสวยงาม สะอาดตา เพราะนักท่องเที่ยวเริ่มมาประเทศไทย รัฐบาลยุคนั้น จึงมีการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่โดยยุบเลิกตลาดนัดไปไว้อยู่ที่สวนจตุจักร ต้นมะขามถูกฟื้นฟู จากความผุพังเพราะตอกรอยตะปู ขึงผ้าใบ  มีการตัดแต่งกิ่งให้ได้รูปทรงกลับมา มีสภาพเป็นต้นมะขามธรรมชาติตามเดิม

3. สาเหตุที่ต้องล้อมรั้ว สนามหลวงถูกประกาศให้เป็นโบราณสถานเมื่อ ปี 2520ซึ่งตามกฎหมายจะต้องทำการดูแลปรับปรุง ให้อยู่ในสภาพที่ดี แต่ก็ไม่มีใครเข้ามาดูแลรักษา ความเสียหายก็เริ่มมีมากขึ้นจากสาเหตุหลายประการ เช่น (1) สนามหลวงถูกใช้เป็นที่ชุมนุมทางการเมืองหลายครั้ง การชุมนุมใหญ่ สร้างความเสียหาย ซึ่งในการปรับปรุงแต่ละครั้ง เสียงบประมาณครั้งละหลายล้านบาท โดยเฉพาะเมื่อคราวชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง และ กลุ่มต่อต้านนายใหญ่ของพวกเสื้อแดง (2) มีคนเร่ร่อนเข้ามายึดครองสนามหลวง เรียกค่าคุ้มครองกันเอง ปลูกเพิง ปัสสาวะ อุจจาระ เหม็นคลุ้งเวลาเดินผ่าน ไปท่าพระจันทร์ มีการค้ายาเสพติด ค้าประเวณีกลางสนามหลวง กีฬาว่าวก็เล่นได้ ไม่สะดวกเพราะจะไปเข้าพื้นที่มาเฟียไม่ได้ มีการตีชิงวิ่งราว ผู้ที่เดินผ่านสนามหลวงเกิดขึ้นเป็นประจำ สิ่งสำคัญที่เป็นฟางชิ้นสุดท้าย ที่ต้องทำรั้วล้อมสนามหลวง คือ การค้ายาเสพติด ผู้ค้าจะนำไปฝังดินไว้ เมื่อตกลงกันได้ก็จะพามาชี้หลุมให้ขุดขึ้นมาเอง หรือการใช้เด็กเร่ร่อนเป็นต่อฯลฯ (3) ปี 2553 จึงเริ่มมีความคิดในการการล้อมรั้วขึ้น เพื่อลดภาระในการดูแลทั้งคน สนามหญ้า ต้นมะขาม ยาเสพติด การค้าประเวณี การเรียกค่าคุ้มครอง การวิ่งราว ฯลฯ รวมถึง ความสวยงาม และ ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น

4.ปัญหาสำคัญที่สุด คือ กรณีที่ปัจจุบันนี้ ประเทศไทย มีรายได้เข้าประเทศมากที่สุด จากการท่องเที่ยว และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ที่นักท่องเทียวเกือบ 80% ต้องมาดูคือ วัดพระแก้วกับพระบรมมหาราชวัง และทัวร์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ สภาพของสนามหลวงจึงเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่ต้องรักษาไว้ เพื่อรายได้ส่วนรวมที่จะเข้าประเทศ 5.ส่วนการใช้พื้นที่ของประชาชนนั้น สามารถทำได้ทุกเวลา สนามหลวงจะเปิดตั้งแต่ตี 5 จนถึง 4 ทุ่ม ซึ่งจะเห็นทั้งคนวิ่ง เดิน  ออกกำลัง เล่นสเก็ตบอร์ด ฯลฯ เต็มไปหมดตอนเย็นครับ 6.ขนาดสวนสาธารณะ ยังต้องล้อมรั่วเลย นี่เป็นโบราณสถานที่มีกฎหมายพิเศษควบคุม ทำไมจะล้อมรั้วไม่ได้ละ สงสัยจริงว่ามันมีอะไรแอบแฝงอยู่หรือเปล่า

ข้อบกพร่องมีอยู่ 2 ประการ คือ (1) การปลูกต้นไม้คลุมดินใต้ต้นมะขามริมฟุตบาทด้านนอกสุด ควรเลิกได้แล้วครับ แม้ว่าจะสวยดี และหาเงินจากงบประมาณง่ายดี  แต่มันกินพื้นที่ออกมาทำให้ประชาชนเดินไม่ค่อยสดวกครับ (2) ช่องเปิดเข้าสู่สนามหลวง น้อยไปนิดหนึ่ง เพิ่มอีกสัก 2 ช่องก็จะดีขึ้นครับ ทุกอย่างมีทั้งดีและไม่ดี ดังนั้นจึงต้องเอาผลประโยชน์ของประเทศชาติมาตัดสิน ไม่ใช่เอามาหาเสียงส่วนตัว ไม่ศึกษาที่มาที่ไปและเหตุผลที่เป็นรากเหง้าของชาติตัวเองคิดสั้นๆว่าเป็นสโลแกนหาเสียงที่โก้หรู แต่มันก็ทำให้คนที่เห็นสนามหลวงมาเกือบ 8 ทศวรรษ อย่างผมอดดูแคลนคุณไม่ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บ่อน้ำ' ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ของอาจารย์ปริญญา

อาจารย์ปริญญา จบกฎหมายมหาชน จากเยอรมัน จึงน่าจะเป็นเหตุผล ที่ทำให้ อาจารย์ มักแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับกฎหมายของประเทศไทย อยู่หลายๆครั้ง ทำเหมือนไม่รู้ว่า “เมื่อเป็นคนไทยทำผิด ก็

งานสงกรานต์ สนามหลวงประสบความสำเร็จ นักท่องเที่ยวเข้าร่วมเฉียด 8 แสน

โฆษกรัฐบาลเผยผลสำเร็จการจัดงานเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ 2567 มีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกว่า 7 แสน 8 หมื่นคนยอดขายในงานกว่า 9 ล้านบาท

อดีตบิ๊กศรภ. ชี้ชัด ‘ก้าวไกลกับการขาดเหตุผลจนติดเป็นนิสัย’

การเฮโลกันออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มพรรคก้าวไกล ทั้งเก่าและใหม่ ในเชิงคัดค้านกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยเรื่อง คุณพิธา กับพวกรวม 44 คน

อดีตบิ๊กศรภ. แนะ 6 วิธีตรวจสอบ ‘ทักษิณ’ อยู่ชั้น 14 จริงหรือเปล่า

อดีตบิ๊กศรภ.เตือนถ้าใช้การดื้อดึงแบบนี้ ต่อไป คุณทักษิณอาจจะดูเท่ห์ แต่ คนที่รักความยุติธรรมส่วนหนึ่งไม่ชอบแน่ และยังทำให้ คุณอุ๊งอิ๊งจะหมดราคาลงไปเรื่อยๆ