เปิดเบื้องหลัง 'พลเอกรังษี' พ้นผู้อำนวยการใหญ่ ททบ.5

29 มี.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ในฐานะประธานบอร์ดสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 (ททบ.5) มีคำสั่งให้ พล.อ.รังษี กิติญาณทรัพย์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ททบ.5 พ้นจากหน้าที่ โดยให้ พล.ท.วิสันติ สระศรีดา เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก ทำหน้าที่แทน ตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย.เป็นต้นไป 

มีรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังวันที่ 23 มี.ค.2565 ททบ.5 ได้แจ้งเชิญสื่อมวลชนร่วมงานแถลงข่าว ความร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่าง ททบ.5 กับ รัสเซีย จีน อิหร่าน ในวันที่ 24 มี.ค. โดยมีพล.อ.รังษี กิติญาณทรัพย์ ในฐานะกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ททบ.5 เป็นผู้ร่วมแถลงข่าว

จากนั้นวันเดียวกัน สื่อมวลชนได้รับการแจ้งจาก ททบ.5 ขอยกเลิกการแถลงข่าว ท่ามกลางกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แสดงความกังวลเพราะเกรงจะถูกนำไปขยายผลทางการเมืองทั้งภายในและนอกประเทศ

แหล่งข่าวจากกองทัพบก เผยว่า ผบ.ทบ.รู้สึกไม่สบายใจต่อกรณีเกิดขึ้น โดยได้มีการพูดคุยส่วนตัวกับ พล.อ.รังษี และมีคำสั่งให้ ททบ.5 ไม่ให้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งส่งผลให้บรรยากาศใน ททบ.5 อึมครึมมาตลอด

จนกระทั่งวานนี้ (28 มี.ค.) รายการเที่ยง ททบ.5 ซึ่งเป็นรายการที่บริษัทเอกชนรายหนึ่งร่วมผลิต โดยผู้ประกาศได้มีการนำเสนอข่าวสถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ ททบ.5 ตัดสัญญาณกลางอากาศ ส่งผลให้บริษัทร่วมผลิตตัดสินใจถอนตัวจากการร่วมผลิตทุกรายการ

พล.อ.รังษี กล่าวเปิดใจว่า ที่มาที่ไปของเรื่องนี้ ตนทำหนังสือขออนุมัติพ้นตำแหน่ง ผอ.ททบ.5 กับ ผบ.ทบ. และยืนยันว่า ไม่ใช่การปลดตน ต้องให้ความเป็นธรรมกับ ผบ.ทบ. โดย ผบ.ทบ.ได้ลงนามในคำสั่งให้มีผล 7 เม.ย 2565 ซึ่งตนได้ให้เหตุผลในหนังสือว่าเป็นเหตุผลและความจำเป็นส่วนตัว อย่าไปใช้คำว่าปลด เพราะไม่แฟร์กับ ผบ.ทบ.

เมื่อถามว่า เกิดจากกรณีข่าวสงครามรัสเซีย-ยูเครน หรือไม่ พล.อ.รังษี กล่าวว่า เป็นเรื่องของสื่อที่ต้องไปหาข้อมูลเอาเอง ตนไม่มีอยากพูดอะไร เพราะตนเป็นคู่กรณี การพูดถึงบุคคลที่สาม เดี๋ยวทัวร์จะลง

ถามย้ำว่า เป็นกรณีที่บริษัทร่วมผลิต มีการนำเสนอข่าวรัสเซีย-ยูเครน ทั้งที่ถูกสั่งห้ามมาก่อนหน้านี้ พล.อ.รังษี กล่าวว่า สื่อต้องไปหาข้อมูลเอง เพราะตนพูดอะไรไม่ได้จริงๆ พูดไป ก็ไม่ดีกับใครทั้งสิ้น และความจริงก็เป็นไปตามที่ตนพูด โดยสื่อกับก็ติดตามข่าวและรู้เท่าๆกัน

เมื่อถามว่า ผบ.ทบ.ไม่พอใจข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พล.อ.รังษี ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้ แต่ย้ำว่า ตนเป็นคนขออนุมัติ ผบ. ทบ.พ้นจากหน้าที่เอง ด้วยเหตุผลและความจำเป็นส่วนตัว

ผู้สื่อข่าวซักว่าผบ.ทบ โดนกดดันจากผู้บังคับบัญชาหรือไม่ พล.อ.รังษี บอกว่า สื่อต้องไปหาข้อมูลเอา ซึ่งคิดว่าตนตัดสินใจในสิ่งที่ถูกต้องและควรจะทำ และเป็นคนทำอะไรเปิดเผย ซึ่งความจริงก็คือมีคำสั่งให้ตนพ้นหน้าที่

ถามว่า เป็นการบริหารงาน ททบ.5 จากนี้ต่อไปหรือไม่ ผู้อำนวยการใหญ่ ททบ.5 กล่าวว่า ไม่ต้องเป็นห่วงอะไร คนเก่า คนใหม่ก็มา ก็ให้รอดูกันต่อไปดีกว่า

"ผมขอย้ำว่า อย่าใช้คำว่าปลด เพราะไม่แฟร์กับเพื่อนผม (พล.อ.ณรงค์พันธ์) เพราะคำว่า ปลด ผมไม่ได้ปลดตัวผม ส่วน ผบ.ทบ.ได้ให้กำลังใจหรือไม่นั้น ขณะนี้ผมยังไม่เจอ ผบ.ทบ. เนื่องจากเดินทางไปประเทศลาว และคำสั่งคาดว่าเซ็นก่อนเดินทาง และผมเพิ่งได้รับคำสั่งมาเมื่อเช้านี้" พล.อ.รังษี กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา