'นิพิฏฐ์' ย้อนอดีต 'ร.5' ทรงออก กม.ตามหลังเลิกทาส 2 ฉบับ เพื่อให้ 'คนเท่ากัน'

ทาส และ ไพร่ หมดไปแล้ว ด้วยพระปรีชาญาณของในหลวงรัชกาลที่ 5 แต่ยังมีทาส และ ไพร่ มาเกิดใหม่ ไม่ยอมปลดปล่อยตัวเอง

26 ต.ค.2564 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับการเลิกทาสของในหลวง ร.5 ว่าเป็นการทำให้ "คนเท่ากัน" ดังนี้

พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 กับเรื่อง "คนเท่ากัน"

-พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ได้ทรงกระทำเพื่อให้"คนเท่ากัน" อย่างน้อย ใน 2 เรื่อง ที่เห็นเด่นชัด กล่าวคือ

1.ทรงยกเลิกไพร่

2.ทรงยกเลิกทาส

-ทาส กับ ไพร่ ต่างกันนะครับ แต่ต่างกันอย่างไร ไปศึกษาเอาดูเถอะ การยกเลิกไพร่ และ ยกเลิกทาส แน่นอนว่าขัดประโยชน์ของเจ้าขุนมูลนายสมัยนั้นอย่างหนัก แต่ก็ทรงพระปรีชาสามารถทำให้ผ่านมาได้โดยไม่ก่อให้เกิดสงครามกลางเมืองเหมือนหลายประเทศ นี่เป็นการกระทำของพระมหากษัตริย์ ที่ทำให้"คนเท่ากัน"

-การยกเลิกทาสในเมืองไทย มีอุปสรรคที่คาดไม่ถึงคือ ทาสส่วนหนึ่งเมื่อเป็นอิสระแล้ว กลับไม่ยอมเป็นไท แต่ยังอยากอยู่กับนายทาสอีก จึงต้องมีกฎหมายออกมาบังคับถึง 2 ฉบับ คือ พรบ.พิกัดเกษียณลูกทาสลูกไท พ.ศ.2417 และ พรบ.เลิกทาส รศ.124 (พ.ศ.2448) โดยบัญญัติว่าเมื่อเลิกทาสแล้ว ใครยังมีทาสอยู่ในครัวเรือนต้องมีความผิด ถูกลงโทษ นั่นแหละจึงทำให้ทาสหมดไป ตรงตามพระราชประสงค์ของในหลวงรัชกาลที่ 5

-ลุ ปี 2564 ยังมีคนพูดถึงเรื่อง "คนไม่เท่ากัน" อีก ในโลกนี้ไม่ว่าในระบบการปกครองแบบไหนคนก็ไม่เท่ากัน ยิ่งเราอยู่ในระบบเศรษฐกิจทุนนิยม คนก็ยิ่งไม่เท่ากัน แต่ก็มีการแก้ไขเรื่องนี้ใน 2-3 แนวทาง คือ

1.ให้คนเท่ากันในหลักสิทธิมนุษยชน

2.ให้คนเท่ากันในนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ

3.ให้คนเท่ากันในทางกฎหมาย ที่เรียกว่า"ทุกคนเสมอภาคกันต่อหน้ากฎหมาย"

-ทาส และ ไพร่ หมดไปแล้ว ด้วยพระปรีชาญาณของในหลวงรัชกาลที่ 5 แต่ยังมีทาส และ ไพร่ มาเกิดใหม่ ไม่ยอมปลดปล่อยตัวเอง

-ผมไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร กับการอัญเชิญพระเกี้ยวของชาวจุฬาฯเขาหรอก จะอัญเชิญหรือไม่ก็แล้วแต่ชาวจุฬาฯ แต่การที่มีบางคนพูดว่า การอัญเชิญพระเกี้ยวเป็นการแสดงถึงระบบศักดินา แล้วพยายามพาดพิงไปถึงสถาบันพระมหากษัตริย์นั่นไม่บังควร ดูขบวนเสด็จของพระราชินีอังกฤษ และเครื่องประดับอิสริยยศ สิครับ นั่นประเทศต้นแบบของรัฐ

ประชาธิปไตยนะครับ ไม่มีใครว่าเป็นศักดินา แต่เป็นความภูมิใจของคนอังกฤษ เรื่องนี้เป็นความล้มเหลวของอาจารย์ในจุฬาฯ ที่ไม่สามารถสั่งสอนลูกศิษย์ให้เข้าใจในเรื่องนี้ ผมว่า ปัญหานี้ มันใหญ่เกินการแบกรับของจุฬาฯไปแล้ว รัฐบาลน่าจะให้ความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้อง ในเรื่อง"คนเท่ากัน" อย่าให้เลยเถิดไปมากกว่านี้ ไม่งั้น สักวันหนึ่งคงมีคนเสนอให้ตัดขาคนที่สูงลงเพื่อให้ต่ำลงเท่ากับคนที่เตี้ยกว่า เพื่อทำให้คนเท่ากันแล้วคงยุ่งกันไปใหญ่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' ปรามาสฝ่ายค้าน! ศึกซักฟอกมวยล้มต้มคนดู

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ว่าจะเขียน 2-3 เรื่อง แต่นั่งดูดีกว่า 1.เรื่องการอภิปรายของฝ่ายค้าน

‘นิพิฏฐ์’ ส่องประวัติ ‘รองฯเต่า’ ทำงาน บอกสังคมไทยต้องให้กำลังใจ

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมดูประวัติการทำงานของ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. แล้ว

รู้สึกช้า! ‘นิพิฏฐ์’ ซัดพรรคการเมือง ‘ทักษิณ’ ไม่รับไมตรี แก้เกี้ยวซักฟอกเลือกปฎิบัติ

อยากบอกพรรคการเมืองเหล่านั้นว่า พวกคุณเป็น“ไทยเฉย” ที่รู้สึกช้า ความจริงคุณทอดไมตรีให้คุณทักษิณอยู่หรอก แต่คุณทักษิณก็“เฉย”ไม่รับไมตรีคุณ

‘นิพิฏฐ์’ เล่าทานข้าว ‘ชวน’ เปรยสมัยนี้คนกล้าพูด เพื่อความถูกต้องมีไม่กี่คน

นิพิฏฐ์เล่าแวะไปทานข้าวมื้อเที่ยงกับท่านชวน หลีกภัย ที่บ้านของท่าน ที่จ.ตรัง เพื่อรายงานเรื่องบางเรื่องให้ท่านทราบ

ยังมีเวลายกเลิก ดีลลับ”ยิ่งลักษณ์”กลับไทย

กระแสข่าวความเป็นไปได้ที่”ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี”จะเดินทางกลับประเทศไทยในปีนี้ เริ่มถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ หลังชนักติดหลังคดีความต่างๆ