“น้องฟ้าใส-น้องคูเปอร์” ตัวแทนเยาวชนเจ้าบ้านฯ ประดิษฐ์งานศิลปะจากวัสดุรีไซเคิล กับกิจกรรม “ชุมชนพอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” ใน “Water Festival 2022 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ครั้งที่ 7

โครงการ เก็บกลับ-รีไซเคิล” ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด (TBR) บริษัท ในเครือ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตร จัดขึ้นเพื่อส่งเสริม  ให้เกิดการบริหารจัดการบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภคอย่างถูกวิธี โดยรณรงค์ให้มีการแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง และส่งเสริมให้คนไทยตระหนักและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ด้วยการจัดกิจกรรม “ชุมชนพอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” เรียกว่าเป็นการยกระดับการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ 2 กิจกรรม คือ “เก็บกลับ-รีไซเคิล” และ “เยาวชนเจ้าบ้าน สืบสานวัฒนธรรม” ที่จะมีการจัดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องก่อนการงาน Water Festival 2022 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ภายใต้แนวคิด “สายน้ำ ยาม ฟ้าใส” จัดขึ้นพร้อมกัน 4 ภาคของประเทศไทย ในระหว่าง วันที่ 13 -15 เมษายน 2565 ภาคกลาง จัดที่ กรุงเทพมหานคร ภาคเหนือ จัดที่ จังหวัดเชียงใหม่ และ จังหวัดลำพูน ภาคใต้ จัดที่ จังหวัดภูเก็ต ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดที่ จังหวัดอุดรธานี และ จังหวัดขอนแก่น  

บรรยากาศงานนี้ได้รับความสนใจจากเยาวชนเจ้าบ้านสืบสานวัฒนธรรมที่ให้การตอบรับเข้าร่วมมีจำนวนกว่า 20 ชีวิต กิจกรรมนี้มีพี่ๆ กลุ่มนักศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มาเป็นพี่เลี้ยงและสอนการสาธิตการประดิษฐ์โคมไฟจากขวดน้ำพลาสติก โดยเริ่มจากการแบ่งกลุ่มเยาวชนออกเป็นกลุ่มละ 6-7 คน จากนั้นแต่ละกลุ่มได้ร่วมกันตัดขวดพลาสติกให้เป็นรูปแบบของดอกไม้ตามจินตนาการ จากนั้นนำไปพ่นสีเพื่อเพิ่มสีสันความสวยงาม สำหรับบรรยากาศตลอดกิจกรรมเป็นไปอย่างคึกคัก และสนุกสนาน เหล่าตัวแทนชุมชน และ น้อง ๆ ทุกคนมีความตั้งใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทั้งนี้โคมไฟดอกไม้จากขวดพลาสติกดังกล่าวจะไปติดตั้งในงานที่ “Water Festival 2022 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ที่ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ กรุงเทพฯ

น้องฟ้าใส-น.ส.พิทยาภรณ์ ผลงาน อายุ 14 ปี ม. 4 โรงเรียนศึกษานารี เผยความรู้สึกที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “กิจกรรมวันนี้สนุกมากค่ะ เป็นกิจกรรมที่ได้ประโยชน์ ได้ความรู้เกี่ยวกับขยะที่นำมารีไซเคิลได้ แล้วก็ประเภทในเชิงลึกเข้าไปอีก หนูจะนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปแนะนำคนที่บ้าน ขอบคุณไทยเบฟมากๆค่ะที่จัดกิจกรรมดีๆแบบนี้ และหนูอยากให้โครงการนี้ไปจัดตามโรงเรียนด้วยค่ะ”

น้องคูเปอร์-ด.ช.ณัฐวรรธน์ หมดภัย อายุ 11 ขวบ ป.5 โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ “ผมเข้าร่วมกิจกรรมปีนี้เป็นปีแรกครับ กิจกรรมสนุกมากครับ ได้ความรู้เรื่องการรีไซเคิลขยะโดยเฉพาะขวดน้ำดื่มกลับมาใช่ใหม่ ได้ทำงานศิลปะร่วมกับเพื่อนๆ ได้ตัดขวดน้ำเป็นรูปดอกไม้ อยากให้กิจกรรมดีๆ แบบนี้ไปจัดที่โรงเรียนด้วยครับ”

นับเป็นอีกกิจกรรมที่เป็นการปลูกฝังให้เยาวชนและคนในชุมชนรู้จักคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง เพื่อนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธีลดปริมาณขยะและจัดการอย่างเป็นระบบโดยชุมชน  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

ปักหมุด The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร โชว์ไกลถึง นครเวนิช

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน

สงกรานต์ริมคลองรอบกรุง 'คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน-วัดบพิตรพิมุข'

สงกรานต์นี้เปิดเส้นทาง “คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน- วัดบพิตรพิมุขวรวิหาร” เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต เรียนรู้ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรมให้เย็นฉ่ำชื่นใจ ถือเป็นพื้นที่น้องใหม่งาน Water Festival 2024 พร้อมเชิญร่วมกิจกรรมมงคล ย้อนวันวานตักบาตรริมคลองยามเช้า

'ชีวิตนี้ชะตาลิขิต'บันทึก 7 รอบนักษัตร'สุเมธ ตันติเวชกุล'

ครั้งแรกของการบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของ ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ผู้รับใช้ใต้เบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  รวบรวมไว้ในหนังสือ “ชีวิตนี้ชะตาลิขิต ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ”

ผลงาน 15 ศิลปินอาเซียนในเวนิส เบียนนาเล่

ศิลปินอาเซียนจะได้เข้าร่วมในมหกรรมศิลปะนานาชาติ เวนิส  เบียนนาเล่ หรือ International Art Exhibition La Biennale di Venizia ครั้งที่ 60 แสดงศักยภาพผ่านนิทรรศการ The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร และจะมีการฉายภาพยนตร์สั้นเรื่องใหม่