'บิ๊กตู่' ลั่นยังมีคนชอบสร้างความขัดแย้ง วอนเบาๆหน่อย ใครไม่อยากอยู่แผ่นดินไทยก็ช่างเขา

"บิ๊กตู่" อ้อนคนหาดใหญ่ เอาตัวและหัวใจมาฝาก ชี้เป็นเรื่องอนาคตได้นายกฯแบบไหน อยู่ที่ปชช.เลือกส.ส. ลั่นยังมีคนชอบสร้างความขัดแย้ง วอนเบาๆลงหน่อย บอกต่างชาติชื่นชมไทย เหน็บใครรวยอยากอยู่นอกประเทศก็ไป ขณะชาวใต้เชียร์อยู่ต่อ

25 เม.ย.2565 - เวลา 10.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางถึงท่าอากาศยานกองบิน 56 จังหวัดสงขลา โดยมีส.ส.ภาคใต้มารอให้การต้อนรับ และเข้าพบประมาณ 30 นาที ที่ห้องรับรองสนามบิน พร้อมถ่ายภาพหมู่ร่วมกับนายกฯ โดยส่วนใหญ่เป็นส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) อาทิ นายสัณหพจน์ สุขศรีเมืองส.ส.นครศรีธรรมราช เขต 2 นายวันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงขลา เขต 1 นายศาตรา ศรีปานส.ส.สงขลา เขต 2 นายพยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา เขต 3 นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา เขต1 นายอนุกูล พฤกษานุศักดิ์ อดีตผู้สมัครส.ส.สงขลา และยังมี นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลาพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายหิมาลัย ผิวพรรณ อดีตเตรียมทหารรุ่นที่ 25 เป็นต้น

ก่อนที่นายกฯจะเดินทางต่อด้วยรถยนต์โตโยต้าอัลพาร์ดสีขาว หมายเลขทะเบียน ขน 777 สงขลา ไปยังจุดแรกในการตรวจติดตามโครงการพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 การแก้ไขปัญหาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ในการจัดทำโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ปรับปรุงคลองภูมินาถดำริ (คลองร.1) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยนายกฯกำชับให้สำรวจศักยภาพของคลองเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์น้ำ นำเอาประสบการณ์จากน้ำท่วมที่ผ่านมาเป็นบทเรียนในการแก้ไขปัญหาให้มีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์ต่อประชาชน ลดความเสียหาย บรรเทาความเดือดร้อนให้มากที่สุด พร้อมกับเน้นย้ำการบริหารน้ำให้เหมาะสม นำไปใช้ประโยชน์ในฤดูแล้ง ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีฝากให้ส่วนราชการสำรวจเส้นทางน้ำ รวมถึงคลองต่าง ๆ พัฒนาแก้ไขปรับปรุง นำเสนอโครงการมายังรัฐบาล ยืนยันพร้อมสนับสนุนงบประมาณ แต่ขอให้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมมากที่สุด และสั่งให้นำข้อเสนอของ ส.ส.มาพิจารณาแก้ไขปัญหาบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ด้วย

ต่อจากนั้นนายกฯเดินทางไปตลาดกิมหยงเพื่อทักทายพ่อค้าแม่ค้าและประชาชน โดยมีชาวบ้านตะโกนให้กำลังใจสู้ๆ นายกฯอยู่ต่อ และขอให้นายกฯรักษาสุขภาพด้วย ทั้งนี้นายกฯยังได้อุดหนุนขนมลอดช่อง และยังได้กล่าวให้กำลังใจพ่อค้าแม่ค้าว่า ขอให้เข้มแข็ง ขอให้ต่อสู้ กำลังใจที่ดีจะช่วยให้ก้าวผ่านสถานการณ์ต่างๆไปได้ ทั้งนี้พ่อค้าแม่ค้าและประชาชน ยังได้เข้ามารุมล้อมขอนายกฯถ่ายภาพเป็นที่ระลึกพร้อมขอจับมือ ซึ่งนายกฯระบุว่า ไม่ได้สถานการณ์ตอนนี้ไม่ปลอดภัยโควิดและเปลี่ยนจากการให้จับมือเป็นการใช้ข้อศอกสัมผัสแทน นายกฯยังได้สักการะองค์เทพเจ้าที่มูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง พร้อมเสี่ยงเซียมซีโดยหยิบขึ้นมาได้ 3 หมายเลข คือ 38 ,52 และ45

จากนั้นนายกฯกล่าวกับประชาชนว่า วันนี้นายกฯเอาตัวและหัวใจมาฝาก ที่ผ่านมาเรารู้อยู่แล้วว่าเจอปัญหาหลายๆอย่างด้วยกัน ทั้งโควิดและสงครามความขัดแย้งที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจรัฐบาลพยายามทำทุกวิถีทางให้พวกเราอยู่ได้ ให้เราอยู่รอด คำว่าอยู่รอดคือให้มีพอกินพอใช้ไปก่อน เพราะต้องใช้ค่าใช้จ่ายหลายอย่างโดยเฉพาะค่าอุปโภคบริโภคที่สูงขึ้น ทั้งเรื่องพลังงาน น้ำมันปัญหามันมาพร้อมกันหมด นั่นคือสิ่งที่ทำให้นายกฯอยู่ตรงนี้เพื่อแก้ปัญหา ทุกโครงการภาคใต้ตนติดตามมาโดยตลอด รวมถึงเรื่องงบประมาณ ทั้งนี้เกิดขึ้นโดยตนเป็นคนกำหนดนโยบาย และสิ่งที่กำหนดโดยประชาชนต้องการ โดยการรับฟังความคิดเห็นขึ้นมาผ่านส.ส. และนายกฯนำมาประมวลดูว่าโครงการไหนทำได้ก่อน ฉะนั้นรัฐบาลจะทำได้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับนายกฯที่กำหนดนโยบายและตรวจสอบ ซึ่งยืนยันว่าตนตรวจสอบทุกอย่าง ข้อมูลที่ขึ้นมาจากส.ส.ต้องนำมาพิจารณากลั่นกรอง ไม่เลือกปฏิบัติเพราะประชาชนเป็นผู้เรียกร้องและเป็นผู้เดือดร้อน

นายกฯกล่าวอีกว่า เราต้องเร่งสร้างรายได้ให้ประเทศเศรษฐกิจฐานรากเหมือนที่ตลาดกิมหยง เราต้องช่วยกันถ้าจะให้เปล่าไปตามหลักการมันไม่ได้ ทั้งนี้อะไรที่ตนทำให้ได้จะทำให้จบให้ได้ ให้สิ้นสุดให้ได้ ตนก็รับฟังจากส.ส.ของเรา ตัวแทนของพวกเรา โดยจังหวะนี้ประชาชนได้ปรบมือชอบใจ พร้อมตะโกนว่านายกฯสู้ๆ ขณะที่นายศาตรา ที่ยืนอยู่ข้างๆนายกฯได้ยกมือแสดงสัญลักษณ์ไอเลิฟยูให้ประชาชน ก่อนจะก้าวไปข้างหน้าและโค้งตัวไหว้ประชาชน นายกฯจึงพูดแซวว่า “เฮ้ย นี่มาหาเสียงหรือเปล่าวะเนี่ย” ก่อนกล่าวอีกว่า แหย่เล่น วันนี้มีความสุข นายกฯไม่มีความสุขหลายวันแล้ว เพราะมีหลายปัญหา มีแต่ปัญหาๆเข้ามา จึงอยากจะแก้ให้เสร็จทุกอย่าง โดยจังหวะนี้มีชาวบ้านตะโกนว่า “ลุงหล่อมากคะวันนี้” นายกฯตอบกลับว่า “หรอ วันนี้กลับไปไม่ทานข้าวแล้ว” พร้อมบอกอีกว่า แก่จะแย่แล้ว ขณะชาวบ้านตะโกนอีกว่ารักลุงตู่ สู้ๆ นายกฯจึงตอบกลับไปว่า “รักจังฮู้ไหม”

นายกฯกล่าวว่า องค์การระดับโลกที่มาพบตนเขาชื่นชมประเทศไทยที่เป็นสังคมพหุวัฒนธรรม เพราะเราอยู่ร่วมกันอย่างนี้ ตนปลื้มมาก เพราะฉะนั้นเราต้องรักสามัคคีกันให้ได้ มีสถาบันหลัก

นายกฯ กล่าวอีกว่า “ส่วนเรื่องโควิด ถ้าติดโควิดขึ้นมาอย่าโทษลุงอีกนะ เพราะลุงก็เต็มที่แล้วเหมือนกัน ลุงตรวจทุกวัน วันละ 2 ที ทะลุโพรงจมูกหมดแล้ว นายกฯยังไม่ติดโควิดแต่ประมาทไม่ได้ทุกคนมีโอกาสทั้งนั้น เราใกล้กันบางทีทำงานกับคนหมู่มาก คนอื่นเอามาจากไหนก็ไม่รู้ทำงานด้วยกัน มันติดได้หมด แต่วันนี้สิ่งสำคัญเรารักษาได้ เว้นผู้ที่มีโรคประจำตัวที่อันตราย เพราะเขาฉีดวัคซีนไม่ได้ รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุด้วย”

นายกฯกล่าวต่อมา ในส่วนของเรื่องการเมืองมันก็ยุ่งอยู่อย่างนี้ ตนไม่รู้ว่าใครจะเป็นนายกฯที่ดี เป็นผู้นำที่ดี เป็นเรื่องของอนาคต ก็ลองดูแล้วกัน เพราะการเลือกส.ส.ก็เป็นการเลือกนายกฯเพราะนายกฯก็มาจากส.ส.เลือก มีใครเกลียดนายกฯหรือยัง นายกฯก็เบื่อตัวเองเหมือนกัน ตื่นมาไม่เคยคิดเรื่องอื่นเลย คิดแต่ว่าจะทำอย่างไรต่อ เช้านี้มีอะไร กลางคืนกลับไปบ้านต่อมีอะไร ตื่นมากลางดึกเห็นงานที่ค้างอยู่ก็นอนไม่หลับอีก แต่วันนี้จะนอนหลับแล้วล่ะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวะนี้มีส.ส.พูดขึ้นมาว่าใครอยากให้ลุงตู่เป็นนายกฯปรบมือหน่อย ชาวบ้านจึงปรบมือเกลียวกราว นายกฯจึงกล่าวว่า เดี๋ยวพรรคอื่นตกใจ วันนี้มีพรรคร่วมรัฐบาลมาด้วยกัน พรรคภูมิใจไทยก็มา นายกฯเป็นผู้ที่กำหนดนโยบาย และเป็นผู้ที่นำโครงการแผนทั้งหมดเข้าพิจารณาในครม. เรื่องที่ส.ส.เสนอขึ้นไป ไม่ว่าจะพรรคไหนเสนอเข้ามาเข้ากระทรวง ก็ต้องทำแผนงานขึ้นมาตามขั้นตอนเพื่อเสนอเข้าครม. เพราะฉะนั้นสำคัญที่สุดคือนายกฯนี่แหละ สำคัญรองลงมาคือรัฐมนตรี เลือกให้ดี ขณะที่ประชาชนตะโกนขึ้นมาว่า “เลือกลุงตู่” นายกฯจึงตอบว่า “ตกลงเลือกลุงตู่จะไม่ให้ผมไป จะเลือกผมอยู่คนเดียวหรอ ประชาธิปไตยก็ว่าไป” พร้อมกล่าวอีกว่า แล้วใครที่ทะเลาะกันอยู่ที่ไหนก็ไม่ต้องตามไป บ้านเราเยอะพอแล้ว สงครามก็ฟังไว้ดูไว้ เราต้องรักษาสมดุล

ในช่วงท้ายนายกฯ กล่าวว่า สำคัญวันนี้มีคนบางคนชอบสร้างความขัดแย้ง เบาๆลงหน่อยบอกลูกหลานพอแล้ว เด็กรุ่นใหม่จะคิดอีกแบบ คิดแบบคอมพิวเตอร์ที่คิดเร็ว แล้วทำไม่ได้ ต้องทำให้ได้ ผสมผสานกัน ครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ คนต่างประเทศอยากมาอยู่ประเทศไทยหมด อาหารอร่อย คนใจดี อากาศก็สบายๆ ลองไปอยู่ต่างประเทศตอนนี้หนาวตาย เพราะไม่เคยอยู่ ภาษีกี่เท่าพลังงานแพงต้องเปิดแอร์เปิดฮีตเตอร์ แต่คนรวยๆก็ช่างเขาเถอะอยากไปก็ไป แต่นี่คือแผ่นดินเกิดที่นี่ หากินที่นี่ ตายที่นี่ นี่คือแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์ของเรา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ