'จตุพร' ขยับหลัง 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนเสื้อแดงกลับบ้าน แนะบทเรียนมีให้แก้ไม่ใช่ทำผิดพลาดซ้ำอีก

19 พ.ค.2565 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือคนเสื้อแดง กล่าวถึง กรณีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชวนคนเสื้อแดงกลับบ้านว่า เป็นเรื่องต่างกรรมต่างวาระ เป็นสิทธิเสรีภาพของคนเสื้อแดงว่า จะตัดสินใจกันอย่างไร แต่ให้ยึดหลักความเป็นประชาธิปไตย ขณะนี้ตนเป็นผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ติดคุก ออกคุกมาแล้ว 5 ครั้ง คดียาวเป็นหางว่าว ต้องการใช้เวลาที่เหลืออยู่ในสนามของประชาชน ส่วนสนามการเมืองยังไม่ได้คิดแต่ก็ไม่ได้ปิดประตูตาย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีน.ส.แพทองธาร จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายจตุพรกล่าวว่า รัฐธรรมนูญระบุว่า บุคคลสัญชาติไทย อายุ 35 ขึ้นไปสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ คุณอุ๊งอิ๊งก็มีสิทธิเป็นนายกฯ ได้เหมือนคนอื่น ไม่ได้วิตกกังวลอะไร เป็นสิทธิที่จะแข่งขันในสนามการเมือง

เมื่อถามต่อว่า หากน.ส.แพทองธาร ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี จะมีการยึดอำนาจ หรือต้องซ้ำรอยลี้ภัยไปยังต่างประเทศเหมือนนายทักษิณหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า บทเรียนมีไว้ให้แก้ พูดเสมอว่าทุกฝ่ายมีสิ่งที่ถูกและผิด ไม่มีฝ่ายใดถูกเสมอ เมื่อมีบทเรียนแล้วก็ต้องดูสาเหตุที่จะทำให้ไปสู่เหตุการณ์นั้น อย่าไปเปิดประตูให้กับการรัฐประหาร ทุกเหตุการณ์ย่อมมีบทเรียน อย่าไปติดกับดักติดบ่วง เชื่อว่าประวัติศาสตร์ จะอธิบายได้ดีว่าต้องดำเนินการอย่างไร เชื่อว่าธรรมชาติของมนุษย์จะไม่ทำอย่างนั้นอีก ประวัติศาสตร์จะอธิบายได้ดีว่า ต้องป้องกันอย่างไร ไม่ควรย้ำรอยนั้นอีก แต่ละบทเรียนมีไว้ให้แก้ไข ไม่ใช่ทำผิดพลาดซ้ำอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โชว์กินข้าวตกค้าง 10 ปี ได้ไม่คุ้มเสียทั้งการเมืองและตลาดข้าวไทยแสนล้าน

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า โชว์กินข้าวส่อคลุกสารก่อมะเร็งตกค้าง 10 ปี ได้ไม่คุ้มเสียทั้งทางการเมืองและตลาดข้าวแสนล้านต่อปีของประเทศ

“อนุทิน” เซ็นประกาศคืนชายหาดเลพัง ปิดตำนานกว่า20ปี หลังกรมที่ดินต่อสู้ยืดเยื้อกับผู้บุกรุก พร้อมคืนพื้นที่สาธารณะให้ชาวภูเก็ต

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่บริเวณชายหาดเลพัง ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย เปิดกิจกรรม “มหาดไทย มอบความสุข คืนชายหาดเลพัง ให้ชาวภูเก็ต”

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 22: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

(ต่อจากตอนที่แล้ว) ในรายงานวันที่ 30 พฤศจิกายน ค.ศ. 1932 (พ.ศ. 2475) ของพันโท อองรี รูซ์ ผู้ช่วยทูตทหารบกและทหารเรือประจำสยาม ประจำสถานอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำสยาม มีความว่า

'โฆษกรัฐบาล' รับถูกทาบทามไปทำงานอื่น ย้ำนายกฯยังไม่ส่งสัญญาณเปลี่ยนตัว

นายชัย​ วัชรงค์​ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเปลี่ยนตัวโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี​ ว่า​ ตนไม่ขอออกความเห็น เนื่องจากยังไม่ได้มีการสื่อสารอะไรมาถึงตน

'รมต.พิชิต' มั่นใจไม่ใช่คนผิด รับชีวิตมีอุบัติเหตุกันได้ พร้อมขอโอกาสพิสูจน์ตัวเอง

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า วันนี้ตนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นวันแรก ซึ่งจากการประชุมครม.วันนี้ ได้มีมติมอบหมายงานสำคัญให้กับตนคือ เป็นผู้ตรวจร่างมติคณะรัฐมนตรี

'จตุพร' แฉคณะทำดีล 'นรกลังกาวี' หักหลังกันเอง พาไปสู่การล้มกระดานอีกรอบ

ที่พูดเรื่องนี้ทั้งหมดซ้ำๆ เพราะโครงการที่มีประโยชน์มหาศาลนั้นกำลังจะบังเกิดขึ้น โดยสร้างความเสียหายให้บ้านเมืองในอน