'จตุพร' ขยับหลัง 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนเสื้อแดงกลับบ้าน แนะบทเรียนมีให้แก้ไม่ใช่ทำผิดพลาดซ้ำอีก

19 พ.ค.2565 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือคนเสื้อแดง กล่าวถึง กรณีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชวนคนเสื้อแดงกลับบ้านว่า เป็นเรื่องต่างกรรมต่างวาระ เป็นสิทธิเสรีภาพของคนเสื้อแดงว่า จะตัดสินใจกันอย่างไร แต่ให้ยึดหลักความเป็นประชาธิปไตย ขณะนี้ตนเป็นผู้ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง ติดคุก ออกคุกมาแล้ว 5 ครั้ง คดียาวเป็นหางว่าว ต้องการใช้เวลาที่เหลืออยู่ในสนามของประชาชน ส่วนสนามการเมืองยังไม่ได้คิดแต่ก็ไม่ได้ปิดประตูตาย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีน.ส.แพทองธาร จะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นายจตุพรกล่าวว่า รัฐธรรมนูญระบุว่า บุคคลสัญชาติไทย อายุ 35 ขึ้นไปสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ คุณอุ๊งอิ๊งก็มีสิทธิเป็นนายกฯ ได้เหมือนคนอื่น ไม่ได้วิตกกังวลอะไร เป็นสิทธิที่จะแข่งขันในสนามการเมือง

เมื่อถามต่อว่า หากน.ส.แพทองธาร ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี จะมีการยึดอำนาจ หรือต้องซ้ำรอยลี้ภัยไปยังต่างประเทศเหมือนนายทักษิณหรือไม่ นายจตุพร กล่าวว่า บทเรียนมีไว้ให้แก้ พูดเสมอว่าทุกฝ่ายมีสิ่งที่ถูกและผิด ไม่มีฝ่ายใดถูกเสมอ เมื่อมีบทเรียนแล้วก็ต้องดูสาเหตุที่จะทำให้ไปสู่เหตุการณ์นั้น อย่าไปเปิดประตูให้กับการรัฐประหาร ทุกเหตุการณ์ย่อมมีบทเรียน อย่าไปติดกับดักติดบ่วง เชื่อว่าประวัติศาสตร์ จะอธิบายได้ดีว่าต้องดำเนินการอย่างไร เชื่อว่าธรรมชาติของมนุษย์จะไม่ทำอย่างนั้นอีก ประวัติศาสตร์จะอธิบายได้ดีว่า ต้องป้องกันอย่างไร ไม่ควรย้ำรอยนั้นอีก แต่ละบทเรียนมีไว้ให้แก้ไข ไม่ใช่ทำผิดพลาดซ้ำอีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปฏิรูปvsปฏิวัติ 'โบว์' งงปิยบุตร-ช่อ-อมรัตน์ โมโหอะไรกัน

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ปฏิรูป VS ปฏิวัติ

รื้อคดีเผาเมือง! 'กมธ.กฎหมาย' รับลูกป้าธิดา สอบสลายม็อบเสื้อแดงปี 53

น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน แถลงเปิดเผยผลการประชุม กมธ.ว่า วันนี้มีการพิจารณากรณีการสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ​(นปช.)

'สุริยะใส' ผ่าแนวคิดอดีต 3 บิ๊กคิดตั้งพรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ชนพรรคส้ม

ดร.สุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยผู้นำและนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "อดีต 3 บิ๊กคิดตั้งพรรค อนุรักษ์นิยมใหม่VS

'จตุพร' หนุนนักร้องใช้สิทธิตามรธน.ยื่นคำร้องให้เข้มข้น นายกฯ ไม่อยากถูกตรวจสอบลาออกไป

ช่วงยามบ้านเมืองคับขัน นักการเมืองกล้าๆ กลัวๆ รับผิดชอบ 'จตุพร' ลั่น ปชช.หนีไม่ออก โครงการก่อหายนะมันมาแน่ ขอให้เตรียมพร้อมปกป้อง ปท. หนุนนักร้องทุกฝ่าย ใช้สิทธิตาม รธน.ยื่นคำร้อง ให้เข้มข้น สวนนายกฯ-รมต. ไม่อยากถูกตรวจสอบต้องลาออกไป

'จตุพร' กระตุ้นพรรคส้มคิดใหม่ปรับตัว

“จตุพร”ชี้พรรครัฐบาลมีโมเดลรุมพรรคส้มแพ้ศึกเลือกตั้งได้ เผยเจรจาคัดผู้สมัครพรรคเดียวลงชิงพื้นที่พรรค ปชช. 112 เขต เชื่อบดขยี้และเพิ่มเสียงรัฐบาลมากขึ้น แนะพรรคส้มปรับตัวเลือกผู้สมัครมีฐานเสียงแล้วบวกด้วยคะแนนนิยมของพรรคจะพอเอาตัวรอดแค่ปกป้องพื้นที่เดิมไว้ได้บ้าง

ณัฐวุฒิ ชงสารตั้งต้น ทวงความยุติธรรมเสื้อแดง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือคนเสื้อแดง โพสต์เฟซบุ๊ก ว่าจากการใช้เวลาตามคดีพี่น้องที่เสียชีวิต