วุ่นแน่! พี่ศรี ยื่นหลักฐานเพิ่ม ฟันไม่เก็บป้ายหาเสียง ก่อน กกต.รับรอง ‘ผู้ว่าฯกทม.-ส.ก.’

‘ศรีสุวรรณ’ ยื่นหลักฐานไม่เก็บป้ายหาเสียงเพิ่มให้ กกต.ประกอบการวินิจฉัยรับรอง ‘ชัชชาติ’ เป็นผู้ว่าฯ กทม. บ่ายวันนี้

30 พ.ค.2565-ที่​สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.) ​นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ​สมาคม​องค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต.  กรณี ผอ.กกต.กทม. ได้ส่งหนังสือไปยังผู้สมัครว่ากทม.และส.ก.ให้เร่งเก็บป้ายหาเสียงออกจากพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน   ซึ่งหลังผ่านไป 3 วันยังมีผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.จำนวนมากละเลย   เพิกเฉยปล่อยให้มีป้ายหาเสียงติดอยู่  ชี้ให้เห็นว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งเหล่านี้อยากมาเป็นตัวแทนประชาชน  แต่ไม่สนใจที่ปฏิบัติตามกฎหมาย   ทางสมาคมฯจึงนำพยานหลักฐานไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษไว้ที่ สน.ต่างๆ  โดยจะไปแจ้งความเพิ่มในอีกหลายเขต  

นายศรีสุวรณ กล่าวว่า การที่ กกต.จะเริ่มพิจารณารับรองผลการเลือกตั้งในหลายพื้นที่  วันนี้ (30 พ.ค.)  ทางสมาคมฯเห็นว่าการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายของผู้สมัคร  ซึ่งเป็นกฎหมายพื้นที่ฐานง่ายๆ  จึงเป็นบทเรียนสำคัญ และนำเอาหลักฐานที่ไปแจ้งความไว้มาให้ กกต.ประกอบการวินิจฉัย ว่าจะรับรองผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก.หรือไม่ รวมทั้งการไม่เก็บป้ายหาเสียงของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์   ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.ที่ชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนถล่มทลาย   ซึ่งตนไม่สนใจเรื่องคะแนนเสียงจะได้มากน้อยแค่ไหน   แต่การจะมาเป็นผู้ว่าฯ กทม.แล้วต้องปฏิบัติตามกฎหมาย  ไม่ใช่เอาคะแนนเสียงนับล้านแล้วไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย  จึงนำหลักฐานมายื่นเพิ่มเติมให้ กกต.พิจารณา  แม้อ้างว่าเมื่อเสร็จสิ้นการหาเสียงจะเก็บไปใช้ทำกระเป๋า ผ้ากันเปื้อน   แต่ก็กฎว่ามีประชาชนนำไป และในป้ายไม่มีชื่อผู้ว่าจ้าง อาจเป็นความพยายามหลบเลี่ยงกฎหมาย

“ถ้าไม่มีเจตนาให้ประชาชนไปเก็บป้ายมาทำกระเป๋า  แต่การมาโพสต์ หรือพีอาร์  แต่การอ้างเก็บมาใช้เอง  ทีมงานเก็บมาทำกระเป๋าเองหรือไม่  และไม่มีการดำเนินการกับผู้ไปเก็บมาทำกระเป๋า  แต่ปล่อยให้การทำกระเป๋าแล้วโพสต์ขาย 2-3 พันบาท   คุณชัชชาติก็ไม่ได้ทำอะไร แสดงว่าเห็นด้วย  ซึ่งถือว่าย้อนแย้งกันในตัวของคุณชัชชาติเอง”

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า กกต.เองก็ควรออกระเบียบมาให้ชัดเจนว่า ประชาชนสามารถเก็บป้ายเอาไปทำอะไรก็ได้ แต่ในเมื่อกฎหมายไม่ได้เขียนเรื่องนี้ไว้โดยตรง เราก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายไว้ก่อน​ ซึ่งเรื่องป้ายหาเสียงตนได้ร้องผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. 10 คน ซึ่งเป็นคนดังๆทั้งนั้น  และผู้สมัคร  ส.ก. อีกประมาณ  10 คน  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง