ตามเช็ดยุคยิ่งลักษณ์ ตั้งงบใช้หนี้จำนำข้าวไปแล้ว 7.8 แสนล้าน

31 พ.ค.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงเกี่ยวกับงบรายจ่ายลงทุนปี 2566 มีจำนวนน้อย ไม่เพียงพอในการพัฒนาประเทศ ว่า งบลงทุน 6.9 แสนล้าน หรือคิดเป็นร้อยละ 21.8 ของวงเงินงบประมาณ เป็นไปตามกฎหมาย นอกจากนี้ ภาครัฐก็ยังลงทุนในส่วนอื่นๆอีกด้วย เช่น จากเงินกู้ จากการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน เป็นต้น จึงอยากบอกว่างบลงทุนไม่ได้มีเฉพาะแค่ในงบประมาณรายจ่ายเท่านั้น

นายกฯ กล่าวต่อว่า ส่วนการพัฒนาด้านการเกษตรนั้น สิ่งที่ทำวันนี้ก็เพื่ออนาคต นอกเหนือจากการประกันสินค้าการเกษตร 6 ชนิด เรายังเพิ่มเติมและปรับปรุงด้วย ทั้งลดต้นทุนการผลิต เทคโนโลยี ทำให้เกษตรกรแข็งแรงไปด้วย ถ้ามองแต่ประกันเพียงอย่างเดียวถามว่าจะต้องประกันถึงเมื่อใด ถ้าตนช่วยได้ก็ยินดีจะช่วย เพราะเป็นนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว วันนี้ประกันราคาข้าวหนักที่สุด จะทำอย่างไรไม่ต้องประกันเพิ่มมากกว่านี้ วิธีการก็คือต้องสร้างข้าวพันธุ์ใหม่ สร้างการแข่งขันทางด้านราคากับตลาดโลกให้ได้ การให้เงินก็โอเค เป็นการแก้ไขปัญหาชั่วคราว แต่ภาระจะมากขึ้นตามลำดับ รัฐบาลก็ต้องแก้ไขปัญหาต่อไปอีก

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 54 โครงการจำนำข้าว ขาดทุน 9.5 แสนล้านบาท รัฐบาลชุดนี้ตั้งงบประมาณชำระหนี้ไปแล้ว 7.8 แสนล้านบาท คงเหลือเงินต้นและดอกเบี้ยอีก 3 แสนล้านบาท ย้ำว่าเราต้องให้เบ็ดตกปลา และต้องให้ปลาไปด้วย เพื่อให้ประชาชนอยู่ได้ อยู่รอดปลอดภัย

“ตอนนี้เราทำโครงสร้างอุตสาหกรรมใหม่ๆ หารายได้ใหม่ และเรื่องอื่นๆมีมากมาย ซึ่งต้องใช้เวลาเพื่อเดินหน้า หารายได้เข้าประเทศ ที่ผ่านมามีอะไรใหม่ๆให้ผมดูบ้างไหม ถ้ามีก็บอกผมมา วันนี้ผมบอกทุกวันว่ารัฐบาลทำอะไรแล้วบ้าง สื่อสารทุกวัน แต่ท่านไม่เคยฟัง แต่ผมก็ต้องพูดอยู่ดีเพราะประชาชนรอฟังอยู่ทางบ้าน เดี๋ยวจะหาว่าไม่ดูแลเขา ก็อยากจะบอกว่าถ้าไม่ คงไม่ดูแลขนาดนี้ ส่วนเรื่องหนี้ต่างๆก็เคยชี้แจงไปแล้ว แต่ทุกอย่างกลับมาเหมือนเดิมทุกอย่าง บรรยากาศที่นี่เหมือนเดิม ไม่ว่าจะอภิปรายอะไรก็เหมือนเดิม เพราะถูกฝั่งชิพไปหมดแล้ว ก็ไม่อยากตอบอะไรรุนแรง พยายามอย่างยิ่งยวดแล้วที่จะไม่ใช้อารมณ์ หลายเรื่องที่ท่านพูดไม่ใช่ข้อเท็จจริง” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการทำเหมืองโพแทส ว่า ตนให้นโยบายไปแล้วให้ไปขับเคลื่อน คนเป็นส.ส.ในพื้นที่มีหน้าที่ไปทำความเข้าใจกับประชาชนให้เขาร่วมมือและเห็นชอบ ไม่เช่นนั้นจะสร้างไม่ได้ เวลาเขามาประท้วงก็ไปชี้แจงแทนตน ถ้าอยากให้ทำ เรื่องเหมืองโพแทส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ 'ยิ่งลักษณ์' ได้กลับบ้าน 'ก้าวไกล' กวาด สว.

'จตุพร' ย้ำถึงเวลา 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ หลีกทาง 'ยิ่งลักษณ์' กลับบ้าน ชี้ 'ทักษิณ' ไม่นอนคุก จุดเปราะบาง ยิ่งทำก้าวไกลคะแนนนิยมพุ่ง โอกาสกวาด สว. สีส้มเต็มสภา

'ดร.ไตรรงค์' ขอบคุณ 'พล.อ.ประยุทธ์' ส่งดอกไม้เป็นขวัญกำลังใจหลังป่วยเข้ารพ.

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา) โพสต์ภาพแจกันดอกไม้พร้อมระบุข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ไม่นึกไม่ฝันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ซึ่งเป็นคนที่ผมรักและนับถือ เพราะท่านเป็นคนดี ไม่มีเรื่องฉ้อราษฎร์บังหลวง