สายเขียวฟังทางนี้ 'รองวิษณุ' เคลียร์ชัดขอบเขต 'กัญชาเสรี' เริ่ม 9 มิถุนา

31 พ.ค.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการสำหรับประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่ปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดประเภท 5 ที่จะมีผลวันที่ 9 มิ.ย. แต่ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ยังไม่ประกาศใช้ว่า ยังไม่มีความชัดเจน โดยตนได้ให้การบ้าน แต่ละหน่วยงาน เช่น ตัวแทนจากสำนักงานศาลยุติธรรม นักวิชาการ นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ รวมถึงอาจารย์แพทย์ร.พ.จุฬาลงกรณ์ แพทย์จาก ร.พ.ศิริราช และเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุข ไปหาตัวเลขเพิ่มเติมในบางเรื่อง ทั้งนี้แต่ละหน่วยงานได้มาบอกให้ที่ประชุมทราบว่า ในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ หากไม่มีอะไรเกิดขึ้น ผลกระทบในด้านต่างๆ จะมีอะไรบ้าง แต่บังเอิญตัวเลขยังไม่ชัดเจน จึงให้ไปทำตัวเลขมาใหม่ แล้วมาหารือกันอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่าสิ่งที่หน่วยงานต่างๆมีความเป็นห่วงคืออะไร นายวิษณุ กล่าวว่า มีความเป็นห่วงเรื่องที่ครั้งก่อนเราทอดเวลา จากเดือนกุมภาพันธ์ มา 120 วัน ซึ่งจะมาครบในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ เพราะเราคาดหมายว่า จะมีกฎหมายเข้าสภา เราต้องไม่ลืมว่าการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ จากนั้นสภาปิด ก็คิดว่าจนถึงวันนี้กฎหมายจะเข้าสภาได้ อย่างน้อยเข้าไปแล้วยังไม่เสร็จก็ไม่เป็นไร เพราะช่วงปิดสมัยประชุมกรรมาธิการก็ยังทำงานได้ ซึ่งเราก็จะสามารถไปพูดกับต่างประเทศที่เราเป็นประเทศสมาชิกได้ แต่บังเอิญกฎหมายยังไม่ได้เข้าสภา เพราะ โควิด-19 ประธานสภามีการสั่งงดประชุม กฎหมายจึงยังไม่ถูกนำเข้าสภา ดังนั้นวันที่ 9 มิถุนายนที่จะเปิดเสรี อาจเกิดความหวาดระแวงจากต่างประเทศ รวมถึงครู ผู้ปกครองก็อาจระแวงลูกหลาน จึงฝากให้กระทรวงสาธารณสุขไปคิดว่าจะมีมาตรการอย่างไร ซึ่งอันที่จริงเขาก็มีอยู่แล้ว แต่อาจยังไม่รัดกุม จึงขอให้ไปคิดอีกทีอย่างไรก็ตามในวันที่ 8 มิถุนายน กฎหมายจะเข้าสภาวาระ1 เราคงพอเห็นหน้าเห็นหลังบ้างแล้ว

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อทำการบ้านมาเสร็จแล้ว ก็จะได้หารือกันอีกครั้งในเร็วๆนี้ เพราะตนอยากให้ได้ความชัดเจนก่อนที่กฎหมายจะเข้าสภา และไม่ต้องการให้เกิดสุญญากาศ หรือถ้าจะเกิดสุญญากาศจริงๆ ก็เป็นสุญญากาศที่สามารถมีคำอธิบายให้กับประชาชนได้ ระหว่างนี้กระทรวงสาธารณสุขก็จะงัดกฎหมายทุกฉบับที่มี ขึ้นมาใช้ควบคุมก่อน เช่น กฎหมายกำหนดให้กลิ่นและควัน กัญชากัญชง หรือพืชอื่นใดในทำนองเดียวกัน เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. ... ซึ่งจะมีความผิดในเรื่องการก่อเหตุรำคาญ หรือใครนำไปผสมอาหาร ก็จะผิดพระราชบัญญัติอาหาร ใครนำไปผสมในยาก็จะผิดพระราชบัญญัติยา ใครนำไปทำน้ำมันกัญชาโดยไม่ขออนุญาต ก็จะผิดตามกฏหมายของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ขณะเดียวกันกรมสรรพสามิตก็จะตามเก็บภาษี เพราะการผลิตน้ำมันกัญชาต้องเสียภาษี

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้สังคมเข้าใจว่าพอถึงวันที่ 9 มิถุนายน กัญชาจะเสรีได้ทันที ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ากังวล นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ๆ มันเสรีก็จริง แต่อยู่ที่ว่านำมาทำอะไรด้วย เช่นนำมาปลูกได้ แต่ถ้านำมาใช้อาจจะเป็นปัญหา เพราะถ้าเป็นใบไม่เป็นไร แต่ถ้าเป็นช่อหรือดอกไม่ได้ ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขจะต้องควบคุม เพราะมีกฎหมายควบคุมช่อ-ดอกอยู่แล้ว จะนำไปผสมในหม้อก๋วยเตี๋ยวไม่ได้เด็ดขาด ถือเป็นความผิด จะวันนี้หรือหลังวันที่ 9 มิ.ย.ถ้าทำก็ถือว่าเป็นความผิด ดังนั้นต้องรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจ

ทั้งนี้สำหรับหน่วยงานหลักที่จะรณรงค์เรื่องนี้คือกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมประชาสัมพันธ์ และสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)

"ตอนนี้ยอมรับว่าคนยังไม่เข้าใจอีกมาก เด็กจะสูบหรือเสพได้หรือไม่ เด็กอายุเท่าไหร่ ขายได้หรือไม่ เสพแล้วขับรถส่ายไปมาได้หรือไม่ หรือมีเครื่องมือใดที่จะตรวจวัดได้หรือไม่ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะต้องประกาศออกมาให้ชัดเจน ขณะนี้ก็จะโกลาหลหน่อย แต่ก็ต้องงัดกฎหมายหลายฉบับออกมาควบคุม แต่ถ้าเรามีพระราชบัญญัติกัญชาที่กำลังจะเข้าสภาเพียงฉบับเดียวออกมา ก็สามารถทดแทนหรือควบคุมได้หมด ตอนนี้ต้องพลิกตำรากันวุ่นไปหมด"

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้วัยรุ่นคิดว่าเมื่อเสรีแล้วจะสามารถเสพหรือสูบได้โดยไม่ผิดกฎหมาย นายวิษณุ กล่าวว่า ก็อาจจะเป็นอย่างที่เขาคิดจริงๆ เหมือนกรณีคนสูบบุหรี่ เราไม่ได้เอาผิดคนสูบ แต่เอาผิดคนขาย แต่ในกรณีของกัญชาไม่เหมือนกับบุหรี่ ที่ไม่ต้องไปซื้อหรือขาย แค่ปลูก ก็เด็ดมาใช้ได้เลย อย่างไรก็ตามเราไม่ได้ตั้งใจจะเอาผิดคนเสพอยู่แล้ว แต่ก็จะต้องมีคำเตือน ตามสถานที่ต่างๆที่ผู้คนจะไปใช้บริการ แต่ก็ยอมรับว่าคนไม่ค่อยกลัว เพราะบ้านเราการเตือนคนไม่กลัว แต่ที่สุดแล้วทุกอย่างจะนำไปสู่กฎหมายที่กำลังจะออกมาจากสภา

เมื่อถามว่า แสดงว่าสามารถให้สูบหรือเสพโดยเสรีได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในหลักปฏิบัติ จะมีการเตือน และขั้นต่อไปก็ใช้กฎหมายในการควบคุม เช่น ในโรงเรียน หรือ สถานเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ต่างๆ แต่ถ้านั่งเสพคนเดียวในบ้านก็ไม่เป็นไร อย่างไรก็ตามในที่ประชุมทุกคนมองเห็นประโยชน์และโทษจากกัญชา ซึ่งในเรื่องของประโยชน์ไม่เป็นไรแต่ในเรื่องของโทษนั้น เราต้องมาดูว่าจะควบคุมอย่างไร ถ้าเราจะเอาโทษเป็นใหญ่แล้วคุมหมด ห้ามหมด ก็จะทำให้สิ่งที่เป็นประโยชน์เสียไปด้วย เช่นอาจทำให้สมุนไพร หรือยาไทย ไม่สามารถนำมาใช้ทำอะไรได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

จี้รัฐขีดเส้น ห้ามขายกัญชา กระท่อม 'เด็ก นักเรียน นักศึกษา'

อาจารย์อุ๋ย ปชป. ชี้กัญชา กระท่อม มีกฎหมายควบคุมชัดเจน ผู้จำหน่ายต้องมีใบอนุญาต ห้ามโฆษณา ห้ามขายเด็ก นักเรียน นักศึกษา หากฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก

ภาคประชาชน เสนอ 11 ประเด็น ปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กัญชา

ตามที่กรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เชิญภาครัฐ เอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 นั้น นายประสิทธิ์ชัย