จ้วงยับ 'หมาในคอก' จะสอย 'นั่งร้าน'

แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยพรรคเพื่อไทย แถลงที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2565 เตรียมยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี

10 มิ.ย.2565 - ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า "วาทกรรมประจำเดือนนี้ ดูถูกพรรคร่วมรัฐบาลว่าเป็น "นั่งร้าน" เป็นการด้อยค่าพรรคที่รวมกันจะดตั้งรัฐบาลและเลือกพลเอกประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี

พวกเขาไม่ใช่นั่งร้านให้ใครทั้งนั้น พวกเขารวมตัวกันจัดตั้งรัฐบาลเพื่อนำนโยบายของพวกเขามาบริหารประเทศเพื่อการพัฒนา สร้างสุขให้ประชาชน

แต่ที่แน่ๆ กลุ่มคนที่ใช้วาทกรรมนี้มีคนเรียกเขาว่าเป็นหมาในคอกที่ต้องเลียตีนขออาหาร และมีคนมองว่าพวกเขาพายเรือให้....เป็นความจริงเชิงประจักษ์

คนพวกนี้ขว้างงูไม่พ้นคอจริงๆ"

ทั้งนี้โพสต์ของ ดร.เสรี สืบเนื่องจากพรรคร่วมฝ่ายการ ยื่นเตรียมญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี โดยใช้ชชื่อว่า "ยุทธการเด็ดหัว สอยนั่งร้าน" เด็ดหัว คือ จะเป็นการอภิปรายเด็ดหัวนายกรัฐมนตรี และนั่งร้าน คือ รัฐมนตรีเป็นรายบุคคล4

สำหรับรายชื่อรัฐมนตรีที่จะถูกฝ่ายค้าน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจทั้งหมด 10 คน มีรายงานว่าประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ 6 คน ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง

และมาจากพรรคร่วมรัฐบาลอีก 2 พรรคที่คุมกระทรวงสำคัญ พรรคประชาธิปัตย์ 2 คน คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกทะรวงพาณิชย์ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

พรรคภูมิใจไทย 2 คน ได้แก่ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

ปชป. ขวางแก้ 'พรบ.ธปท.' ลดอิสระแบงก์ชาติ สนองนายหญิง

ปชป. ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยแก้กฎหมายลดอิสระแบงก์ชาติ ยัน พ.ร.บ.ธปท. ฉบับปัจจุบันดีอยู่แล้ว ชี้ผู้ว่าการแสดงความเห็นสุจริตเพื่อบ้านเมือง ท้ารัฐบาลไม่พอใจปลดเลย

วันสุดท้าย! รัฐบาลชวน ปชช. แสดงความเห็น 'พ.ร.บ.รับรองเพศ'

'รัดเกล้า' ชวนประชาชนแสดงความคิดเห็นร่าง พ.ร.บ.รับรองเพศ สิ้นสุด 6 พ.ค. ส่วน กม.สมรสเท่าเทียม อยู่ในชั้น กมธ.วุติสภา คาดพิจารณาวาระ 2 - 3 ต้นเดือน ก.ค.