'แก้วสรร' ออกบทความร้อน 'ข่าวในเว็บรัสเซีย:ไทยสนับสนุนอะไหล่รถถังให้ยูเครน'


11 มิ.ย.2565 - นายแก้วสรร อติโพธิ เผยแพร่บทความเรื่อง "ข่าวในเว็บรัสเซีย : ไทยสนับสนุนอะไหล่รถถังให้ยูเครน!" โดยมีเนื้อหาดังนี้

“รองโฆษกกองทัพบก ยืนยันกองทัพบกไม่ได้ดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดส่งอุปกรณ์ชิ้นส่วนอะไหล่รถถังไปยังยูเครน หลังจากมีการเผยแพร่ข่าว เมื่อ ๗ มิถุนายน ๖๕ ในเว็บไซต์ Army recognition

กองทัพบกขอยืนยันว่าเป็นข่าวปลอม และได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเกี่ยวข้องแล้ว”

ถาม เว็บไซต์ Army Recognition เอาข่าวนี้มาจากไหน?

ตอบ ผมไม่ทราบครับ แต่ผมทราบว่ามีเว็บไซต์หลักในรัสเซียลงข่าวนี้ เมื่อ ๖ มิถุนายน ๖๕ ผมเองก็ส่งข่าวในเว็บนี้ให้เพื่อนๆในกลุ่มไลน์ด้วยเหมือนกัน เพราะเห็นเป็นเรื่องสำคัญที่ฝั่งไทยต้องมีการตรวจสอบ และชี้แจงโดยด่วน

ถาม มันสำคัญอะไรนักหนาครับ ใครก็ลงข่าวอะไรในเว็บอะไรได้ทั้งนั้น มัวไปเสียเวลาตรวจสอบกันทุกเรื่องทำไม

ตอบ วงการข่าวในรัสเซียทุกวันนี้ จะมีเว็บไซต์หลักๆ ที่เขาตามกันอยู่ จากนั้นวงวิเคราะห์ในทีวี ก็จะเอาประเด็นมาถกแถลงฟังกันทั้งประเทศอีกที เว๊บรัสเซียที่ออกข่าวนี้เป็นเว็บหลักที่ลงข่าวข้อมูลการทหารเป็นประจำ คนตามกันมาก เฉพาะเรื่องไทยสนับสนุนอะไหล่รถถังให้ยูเครนนี้พอออกมาแล้ว ชาวบ้านรัสเซียโมโหกันมาก ยุส่งกันเลยว่าอย่ามาเที่ยวไทยกันอีก

เมื่อมันเป็นข่าวกลางบ้านเมืองเขา และกระทบสัมพันธ์อันดี อย่างนี้ ผมว่าเราต้องตรวจสอบและชี้แจง

ถาม ข่าวเขาว่ายังไงครับ

ตอบ แปลเป็นไทยแล้ว ออกมาอย่างนี้ครับ

“ไทยวางแผนจะจัดหาชิ้นส่วนอะไหล่สำหรับรถถังT-84M”Oplot-M”และยานเกราะ BTR-3E ให้กับกองทัพยูเครน เมื่อวาน เวลา ๑๙.๓๙ น.

ประเทศไทยวางแผนที่จะ ให้บริการด้านเทคนิคการทหารแก่ยูเครน และจะจัดหาอะไหล่สำหรับรถถัง T84M Oplot-M และยานเกราะBTR-3E ให้เพียงพอที่จะใช้งานรถถังเหล่านี้เป็นเวลา ๕ ปี

กองทัพไทยอาศัยโรงงานอุตสาหกรรมในยูเครน เพื่อผลิตชิ้นส่วนอะไหล่สำหรับรถถัง Oplot-Mและ BTR-3E ที่ซื่อมาก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตามระบบปกครองเคียฟสูญเสียโอกาสในการผลิต หลังจากโรงงานถูกทำลาย จากการบุกโจมตีศูนย์การผลิตและซ่อมแซมที่โรงงาน Malyshev ในเมืองคาร์คอฟ ซึ่งในเรื่องนี้ประเทศไทยกำลังจะเปลี่ยนไปผลิตชิ้นส่วน และส่วนประกอบที่จำเป็นด้วยตนเอง รวมทั้งแบ่งปันการสำรองที่มีอยู่ให้กองทัพยูเครนด้วย

ในปี ๒๐๑๐ กองทัพบกไทยซื้อรถถัง Oplot-M จำนวน ๔๙ คัน,รถบรรทุกสนับสนุนทางเทคนิคKrAZ-6322และ238BTR-3E1 จนมื่อเกิดการสูญเสียความสามารถซ่อมแซมรถถังของระบอบเคียฟ จึงทำให้เกิดความกังวลในหมู่ทหารไทยจนได้มีการปรึกษาหารือกับบริษัทในท้องถิ่น เกี่ยวกับปัญหาการให้บริการแก่รถถังและรถขนส่งกำลังพลดังกล่าว ว่า “ใครพร้อมจะผลิตอะไร”

จนในที่สุดก็นำมาซึ่งการตัดสินใจจะศึกษาความเป็นไปได้ในการสร้างการผลิตของตนเอง โดยใช้พื้นที่ของบริษัทชัยเสรี (Chaiseri) ซึ่งมีโรงงานและให้บริการ ทั้งการผลิตและการซ่อมแซมแก่กองทัพอยู่แล้ว

ตามที่ระบุในสิ่งพิมพ์ จะพบว่าประเทศไทยมีประสบการณ์ในการผลิตทดแทนการนำเข้าอยู่แล้ว ทั้งชิ้นส่วนจำนวนหนึ่งสำหรับปืนGHN45A 115 มม. และปืนต่อสู้อากาศยาน Boford L70 ”

ถาม อาจารย์อ่านแล้ว มันมีปัญหาตรงไหนได้บ้าง

ตอบ ส่วนแรกที่ว่ากองทัพเรากำลังจะผลิตอะไหล่เองให้พอใช้ใน ๕ ปี เพราะโรงงานในยูเครนถูกรัสเซียทำลายสิ้นไปแล้วนั้น ข้อนี้ต้องชื่นชมสนับสนุนมากๆ ใครทำสำเร็จก็ต้องให้สายสะพายกันเลย

แต่พอมาส่วนสองที่ผมเน้นเป็นตัวหนาไว้นั้น มันระบุชัดขึ้นเป็นหัวข้อหลักไว้แต่แรกเลยว่า ไทยวางแผนจะจัดหาชิ้นส่วนอะไหล่ช่วยยูเครน แล้วจึงแบ่งปันให้กองทัพยูเครนโดยถือเป็นบริการด้านเทคนิค ส่วนที่สองนี้แหละครับที่เป็นปัญหาต้องตรวจสอบ

ถาม ถ้าตรวจสอบแล้ว ได้ข้อยุติว่ากองทัพมิได้มีดำริโครงการนี้เลย หรือมีก็มีแค่ส่วนที่ ๑ ส่วนที่ ๒ ที่ว่าจะแบ่งให้ยูเครนด้วยนั้นเป็นเท็จ อย่างนี้ โอเคไหมครับ

ตอบ โอเคครับ...ชี้แจงไปเลยทั้งต่อรัสเซียและต่อสื่อในประเทศ แต่ผมเกรงว่าส่วนที ๒ มันอาจจะเป็นจริงก็ได้ ทำให้เราก็ต้องตรวจความเป็นมากันต่อไปอีก

ถาม ตรวจความเป็นมาอะไรครับ

ตอบ ตรวจข้อแรกว่า การแบ่งอะไหล่ให้เขานี่มันมาจากอะไร ถ้าเป็นเรื่องความจำเป็นที่เราต้องได้ช่างได้เครื่องจักรจากเขา และเขาก็ให้มาโดยมีเงื่อนไขให้แบ่งชิ้นส่วนให้เขาด้วย โดยถือเป็นความร่วมมือ ไม่ใช่ให้บริการตามที่ออกข่าว อย่างนี้ก็ค่อยยังชั่ว ก็แถลงไปตามจริง และเพิ่มว่าเป็นเรื่องที่เราผลิตเองตามออร์เดอร์ของเรา แล้วแบ่งเพิ่มเติมให้เขาไปตามข้อตกลงร่วมมือกันทางเทคนิค เรื่องก็จบ

ถาม แล้วยังไงเรื่องถึงจะไม่จบ

ตอบ ถ้าตรวจแล้วพบว่า โครงการนี้เอาความจำเป็นของไทยมาบังหน้า แต่แท้จริงม่งผลิตป้อนยูเครนเป็นหลัก แล้วแบ่งให้ไทยเท่าที่จำเป็นจริงๆเท่านั้นอย่างนี้ ต้องสั่งระงับโครงการทันที แล้วสอบสวนลงลึกกันเลยว่า มันมาจากข้อตกลงลับระหว่างกองทัพไทยกับใคร

หนักกว่านั้นก็คือไม่มีข้อตกลงอะไรกับกองทัพ แต่ใครบางคนสมคบกับเพนตากอนทำโครงการขึ้นมากับเอกชนไทย แล้วดำเนินการไปในนามเป็นสัญญาที่ผลิตให้กองทัพ โดยกองทัพไม่รู้ไม่เห็นด้วย

ถาม เรื่องนี้ไปถึงเพนตาก้อนได้เชียวหรือ

ตอบ คอมเมนต์ในเว็บรัสเซียก็สงสัยไปถึงขนาดนั้นเหมือนกันนะครับ ถ้าศึกยูเครนยืดเยื้อเป็นปีมาถึงภาคกลางและตะวันตกจริง การส่งรถถังให้ยูเครนใช้ก็จำเป็นมาก นาโต้ได้ส่งมาให้แล้วหลายร้อยคันแต่ก็โดนบอมบ์ยับเยิน ถ้ามีโรงผลิตอะไหล่ในไทยก็ซ่อมได้สบายไป เสียเท่าไหร่ไม่ว่า ไบเด้นขอสภามา สี่หมื่นล้านเหรียญแล้ว

ถาม เห็นรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกำลังไปพูดคุยกับสิงค์โปร์นะครับ

ตอบ เขามาคุยกับรัฐบาลไทยแล้วด้วย อเมริกาต้องการดึงเราให้อยู๋ในโซนดอลลาร์ เขากับญี่ปุ่นถึงเสนอจะร่วมลงทุนให้เราอย่างนั้นอย่างนี้ ด้านภูมิรัฐศาสตร์เรากับอาเซียนคงไม่ยอมให้ตั้งฐานทัพอะไร แต่เรื่องอื่นเราไม่รู้ คนของเขาเต็มบ้านเมืองเราแล้ว อาคารกงสุลที่เชียงใหม่ของเขาก็สร้างเป็นหมื่นล้าน มีห้องหลบภัยใต้ดิน เป็นศูนย์สื่อสารสอดแนมภูมิภาคขนาดใหญ่ได้เลย

ถาม ตกลงสำหรับอาจารย์แล้ว อเมริกันวางใจไม่ได้

ตอบ คนอเมริกันมีดีๆเยอะแยะ แต่รัฐบาลอเมริกันไว้ใจไม่ได้เด็ดขาด ผมว่าข่าวกรองทางรัสเซียต้องสะกดตามบทบาทอเมริกาในไทยอย่างชิดใกล้มากๆ

ท่วงทำนองข่าวในเว็บไซต์รัสเซียเรื่องอะไหล่รถถังครั้งนี้ คุณดูดีๆสิครับมันเหมือนรายงานภาคสนาม จากกรุงเทพส่งมาถึงมอสโคว์เลยทีเดียว

ถาม ที่ขอให้ตรวจสอบข่าวครั้งนี้ จะให้ใครตรวจครับ

ตอบ มันต้องถูกตรวจในคราวเดียว ทั้งโดยกองทัพบกเอง แล้วตรวจสะกดตามด้วยกรรมาธิการสภาอีก ส่วนสื่อมวลชนที่เก่งข่าวเจาะก็ต้องลงมือด้วย ถ้าผ่านกระบวนการตรวจสอบเต็มขนานอย่างนี้แล้ว มันถึงจะเป็นที่รับฟังได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

เรื่องนี้เท็จจริงอย่างไรเราไม่รู้แต่เราควรได้กระบวนการตรวจสอบที่เชื่อถือได้ ผมเห็นว่านี่คือคำขอที่ไม่อาจปฏิเสธได้

ถาม ตัวอาจารย์อาจโดนดำเนินคดีฐานเผยแพร่ข้อมูลเท็จก็ได้

ตอบ ผมบอกว่ามีเว็บไซต์รัสเซียลงข่าวนี้และต้องมีการตรวจสอบ ถ้าผมจะถูกดำเนินคดี ก็ไม่ว่ากัน ช่วยตรวจสอบจริงๆ ด้วยก็แล้วกันนะครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รถถัง' ปะทะ 'ทาเคุร' มาแน่ปีนี้ 'ชาตรี' ยืนยัน ONE พร้อมจัดชัวร์

ความเคลื่อนไหว ONE ลุมพินี 58 ศึกมวยยักษ์ใหญ่ประจำเดือนเมษายน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 เมษายนนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา มีการแถลงข่าวแบบออนไลน์ โดยมี ชาตรี ศิษย์ยอดธง ประธาน และซีอีโอ วัน แชมเปียนชิพ ร่วมในงาน

'แก้วสรร' จัดหนัก Soft Power ไม่ใช่ ศัลยกรรมพลาสติก

รัฐบาลฟังทางนี้ “แก้วสรร” ออกความ Soft Power ไม่ใช่ ศัลยกรรมพลาสติก  กรุณาอย่าฟุ้งซ่านลามปามมาทำศัลยกรรมวัฒนธรรมของผู้คนในบ้านนี้เมืองนี้ จัดหนัก อย่าหลงไปเห่าชิ้นเนื้อที่มองเห็นในน้ำด้วยความหิวโหย