'อนุทิน' กังขาเสพกัญชาแล้วตาย ทำไมเป็นข่าวช่วงนี้ ลั่นรู้อยู่ใครดิสเครดิตทางการเมือง

14 มิ.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีส.ว.เสนอออกใช้พระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กัญชาระหว่างที่ยังไม่มี พระราชบัญญัติพ.ร.บ.กัญชา กัญชงพ.ศ. …. ว่า มีประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว ส่วนที่ส.ว.เสนอมาต้องไปศึกษาดูว่า ใครให้ข้อเสนออะไรที่เป็นประโยชน์ ซึ่งเราก็รับฟัง แต่มีการใช้มีพ.ร.บ.สาธารณสุขอยู่แล้ว ตอนนี้คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ประชุมสัปดาห์ละ 2 วัน เราเร่งให้เสร็จในสมัยประชุมนี้ ถ้าทุกคนใช้ด้วยความเข้าใจ ด้วยเจตนารมณ์เพื่อสุขภาพและด้านการแพทย์ จะไม่มีปัญหาที่เป็นเรื่องที่ใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์ ไปใช้เสพที่ไม่เกี่ยวกับสุขภาพ ไม่ใช่เจตนารมณ์ที่ทำให้กัญชามีความเสรี ที่มีคนออกมาตั้งข้อสังเกตต่างๆนั้น เรามาถึงจุดนี้ใช้เวลา 2 ปีกว่า มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง ค่อยๆแก้กฎระเบียบต่างๆ ไม่ใช่อยู่ๆประกาศไม่ให้เป็นยาเสพติด เราทำในสิ่งที่ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ให้ความรู้ให้ข้อมูลการใช้กัญชาอย่างเข้าใจในระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่เลือกตั้งเราเปิดเผยมาตลอด แต่ตนไม่หวั่นไหว เพราะเราไม่ได้ใช้นโยบายมาเล่นการเมือง แต่ใช้เพื่อให้เกิดปากท้องที่ดี สุขภาพที่ดี ตนไม่มีการเมือง ใครเอาเรื่องนี้มาเป็นการเมืองดิสเครดิตต้องให้สังคมตัดสิน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวมีผู้เสพกัญชาและเสียชีวิต นายอนุทิน กล่าวสวนทันทีว่า ถามก็ถามไม่ครบ รู้หรือไม่เขาเสียชีวิตเพราะอะไร ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับว่าเสพกัญชาแล้วเเน่หน้าอก นายอนุทินจึงกล่าวว่า ได้เห็นในรายงานว่าเสพขนาดไหน โอเว่อร์โดสหรือไม่ไม่ดูตรงนี้ก่อน มันเกิดขึ้นวันนี้หรือไม่ เพิ่งมาสูบเมื่อวานหรือไม่ ถ้าคนสูบแบบโอเว่อร์โดสได้ สูบเป็นประจำแล้ววันนี้มีเหตุขึ้นมาทำไมก่อนหน้านี้ไม่มีรายงาน ต้องการอะไรวันนี้ที่บอกว่าเสียชีวิตรายงานของแพทย์มีคำว่าโอเว่อร์โดส ซึ่งคำว่าโอเว่อร์โดสอย่าบอกว่าสูบกัญชา การกินยาแก้ปวดเกินขนาดก็โอเว่อร์โดสแล้ว ต้องใช้อย่างเข้าใจ

ผู้ถามว่าถ้าเป็นเช่นนั้นมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวลองประเมินและวิเคราะห์เอาเอง อย่าไปก้าวก่ายใครอยากทำอะไรก็ทำไป ถ้าเป็นเรื่องที่ดีกับประชาชน คนที่มาทำงานการเมืองต้องเอาประชาชนเป็นที่ตั้งอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่ากรณีเช่นนี้จะตักเตือนประชาชนอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า มีการทำมาโดยตลอด ชื่อนโยบายก็บอกชัดว่า การเสพ การปุ๊น การพี้ เพื่อสุขภาพหรือไม่ และแม้ไม่มีกัญชาเสรีเราก็เตือนประชาชนมาตลอดว่าการเสพกัญชาเป็นสิ่งไม่ควร การสูบบุหรี่ในโรงเรียนถูกตี แต่สูบกัญชาถูกไล่ออก เราคุ้นชินกับการใช้กัญชามาแต่ไหนแต่ไรยืนยันเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นการเมืองตอนเสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านก็สนับสนุน

เมื่อถามว่าต้องไปดูหรือไม่ว่าใครปล่อยข่าวนี้หวังผลอะไร นายอนุทิน กล่าวว่า รู้ๆกันอยู่และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้ให้ความเห็นเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องของตนที่รับผิดชอบ

เมื่อถามว่านอกจากการให้ความรู้แล้วจะมีมาตรการเชิงรุกอย่างไร เพราะผู้ที่ถูกหาเข้าห้องฉุกเฉินที่วงการแพทย์เตือนและแสดงความห่วงใยตั้งแต่แรก นายอนุทิน กล่าวว่าก่อนวันที่ 9 มิถุนายน มีคนสูบอยู่ก่อนแล้วหรือไม่ คนที่จะสูบผิดกฎหมาย ถูกกฎหมายเขาก็สูบ พ่อแม่ต้องบอกลูกว่าเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง โรงเรียนก็ต้องไม่ส่งเสริม อย่างวันที่ 13 มิถุนายน มีข่าวออกมาว่า เมื่อพ้นวันที่ 9 มิถุนายน พนักงานบริษัทแห่งหนึ่งยกกัญชาขึ้นมาสูบ ข้อเท็จจริงเป็นได้หรือไม่ เพราะบุหรี่ยังไม่ให้สูบและสูบกัญชาได้อย่างไร

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ยืนยันนโยบายกระทรวงสาธารณสุข กัญชาสำหรับการแพทย์และสุขภาพ อะไรนอกเหนือจากนี้เป็นสิ่งที่ผิด กระทรวงสาธารณสุขไม่เคยสนับสนุนให้เกิดขึ้น ถ้าตนจะรับผิดชอบคือใครใช้กัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ รักษาสุขภาพและเกิดผลเสียไอ้ตรงนั้นค่อยมาว่ากันว่าผิดพลาดตรงไหน ถ้าใช้ในทางที่ผิดตั้งใจใช้ในทางที่ผิด ก็ไม่ต่างอะไรกับของไม่ควรเสพ และยืนยันเราไม่ได้โยนให้ประชาชนใช้วิจารณญาณเอง เพราะเราให้ประชาชนใช้เพื่อการแพทย์ ไม่เคยบอกให้นำไปเสพเพื่อให้โล่งหัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดักคอ 'เศรษฐา' เตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก เตือนผุดนโยบายเอื้อกลุ่มทุนพันตัว

"ก้าวไกล" เผย นายกเตรียมอุ้มอสังหาฯ หวังระบายสต๊อก อาจถูกมองเอื้อกลุ่มทุน ชี้คนที่ได้ประโยชน์คือกำลังซื้อต่างชาติ แนะถ้าจะกระตุ้นศก.ควรเริ่มจากราคาบ้านถูกกลางเมืองจับต้องได้

ภูมิใจไทย รุ่นใหม่ มีของ กับ ไชยชนก เลขาธิการพรรค 14 พ.ค. นับหนึ่งรีแบรนด์ดิ้ง

พรรคภูมิใจไทย หนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อตั้งพรรคมา ก้าวเข้าสู่ปีที่ 16 ไปเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 6 เม.ย โดยก่อนหน้านั้น พรรคภูมิใจไทย ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567

'อนุทิน' หอบแกนนำภูมิใจไทย อวยพร ปชป. ครบ 78 ปี 'เฉลิมชัย' ต้อนรับชื่นมื่น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และ น.ส.สุภานัน นิราษิท ภรรยา พร้อมด้วย พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย

พรรคภูมิใจไทย วางพานพุ่มถวายราชสักการะ เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ พุทธศักราช 2567

วันที่ 6 เมษายน 2567 เมื่อเวลา 07.00 น. ณ บริเวณปฐมบรมราชานุสรณ์ สะพานพระพุทธยอดฟ้า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรค คณะกรรมการบริหารพรรค รัฐมนตรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วา