'อนุทิน' ลงนามแล้ว 'กัญชา' เป็นสมุนไพรควบคุม

16 มิ.ย.2565 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวในการเปิดประชุมนโยบายและชี้แจงแนวทางการควบคุมกำกับการใช้กัญชาอย่างเหมาะสมและปลอดภัยต่อสุขภาพตามกฎหมายว่าด้วยการสาธารณสุข ว่า วันนี้ได้ลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่อง “สมุนไพรควบคุม (กัญชา)” ตามที่กรมการแพทย์ไทยฯเสนอ โดยจะมีผลครอบคลุมครอบจักรวาล แก้ไขข้อวิตกกังวล และข้อห่วงใยที่เกิดขึ้นจากการปลดล็อกกัญชา กำหนดให้ใช้กัญชาได้ในคนที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป ดังนั้นผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เด็กวัยเรียน เยาวชนไม่สามารถใช้และเข้าถึงกัญชาได้ หากไม่มีแพทย์อนุญาต

นอกจากนี้ ยังกำหนดห้ามใช้ สูบ ใช้เสพในที่สาธารณะ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือให้เจ้าพนักงานตามกฎหมายสาธารณสุขทั้งระดับท้องถิ่นใช้ในการป้องกันและแก้ไขผลกระทบต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้กัญชาไม่เหมาะสม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศูนย์จีโนมฯ จับตาโอมิครอน KP.2.3/XEC ลูกผสมพันธุ์ใหม่ แพร่เร็วกว่าเดิม 2 เท่า

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โอมิครอน KP.2.3/XEC : ลูกผสมสายพันธุ์ใหม่แพร่เร็วกว่าเดิม 2 เท่า

มท.1 มอบโล่รางวัล 'อำเภอสวยงาม'

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล “อำเภอสวยงาม” ตามโครงการอำเภอสวยงาม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ให้แก่ 17 อำเภอ ที่ได้

ไทยติดโควิดใหม่รอบสัปดาห์ 302 ราย ดับเพิ่ม 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 8 - 14 กันยายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 302 ราย

ทักษิณไฟเขียวโผทีมรมต. จัดทัพสิงห์มท.'อนุทิน'รอชง

รัฐบาล แพทองธาร ชินวัตร เข้าบริหารประเทศอย่างเป็นทางการแล้วหลังเสร็จสิ้นการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภาไปสัปดาห์ที่ผ่านมา

เปิดกฎเหล็ก 'มท.หนู' ชนวนเหตุ 'ผู้ว่าฯเชียงราย' ไม่อยู่พื้นที่แก้น้ำท่วม

เปิดฉบับเต็ม ปลัดมหาดไทยยอมรับคำสั่ง “มท.หนู”ปมผู้ว่าฯเชียงรายไม่อยู่ในพื้นที่แก้น้ำท่วม กฎเหล็กทุกจังหวัดต้องปฎิบัติ

อนุทิน-มท.1 บินลงพื้นที่น้ำท่วมหนองคาย ยันมีแผนเผชิญเหตุไม่ซ้ำรอยเชียงราย

นาย​อนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ ​รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ พร้อมด้วยนายอรรษิษฐ์​ สัม​พัน​ธ​รัตน์​ อธิบดี​กรม​การปกครอง​ นายพรพจน์ เพ็ญพาส​ อธิบดีกรมที่ดิน​ และนางสาวไตรศุลี ไตรส