โดนแล้ว! 'ปิยบุตร' ยกฝรั่งเศสข่ม 'ชัชชาติ' เสรีนิยมสุดๆ บริการสาธารณะไม่มีเงินไม่ต้องนั่ง ทนจ่ายแพงไป

อาจารย์ชัชชาติ เป็นนีโอลิเบอรัลที่เป็นประชาธิปไตยในทางการเมือง ให้พื้นที่การแสดงออกของพลเมือง แต่ในทางเศรษฐกิจ ก็เสรีนิยมสุดๆ ให้เอกชนทำบริการสาธารณะ ทำให้ตกอยู่ภายใต้กฎของกำไร-ขาดทุน มากกว่า บริการประชาชน ความเสมอภาคเท่าเทียม

1 ก.ค.2565-นายปิยบุตร แสงกนกนกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้าโพสต์เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul กรณีค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า คำอธิบายของอาจารย์ชัชชาติในคลิปนี้ พิสูจน์ให้เห็นวิธีคิดของแกมากๆว่า เป็นนีโอลิเบอรัล

ประยุทธ์ คือ เสรี/อำนาจนิยม รัฐอำนาจนิยม รัฐเข้มแข็งเฉพาะแดนการเมือง จำกัด/กำจัดสิทธิในการมีส่วนร่วมของพลเมืองให้มากที่สุด และเป็นรัฐเสรีนิยมสุดขั้วในแดนเศรษฐกิจ ไม่ยุ่ง ไม่แทรกแซงตลาด ปล่อยให้เอกชนทำหมด

ในขณะที่อาจารย์ชัชชาติ เป็นนีโอลิเบอรัลที่เป็นประชาธิปไตยในทางการเมือง ให้พื้นที่การแสดงออกของพลเมือง แต่ในทางเศรษฐกิจ ก็เสรีนิยมสุดๆ ให้เอกชนทำบริการสาธารณะ ทำให้ตกอยู่ภายใต้กฎของกำไร-ขาดทุน มากกว่า บริการประชาชน ความเสมอภาคเท่าเทียม

ผมอาจถูกฝึกมาจากฝรั่งเศสและยุโรป ที่เชื่อในเรื่อง “บริการสาธารณะ” สำหรับคนทุกคน รัฐต้องลงทุน และขาดทุน เพื่อให้ทุกคนได้ใช้บริการในราคาที่เข้าถึงได้ ทั่วถึง จะคิดเรื่องกำไร/ขาดทุน อย่างเดียวไม่ได้

นอกจากนี้นายปิยบุตรตอบคอมเม้นต์ว่า ที่ฝรั่งเศสและอีกหลายประเทศในยุโรป เก็บตั๋วราคาเดียวกันหมดครับ ตลอดสายส่วนปารีส ในกรณีออกนอกโซน 1-2 ไปโซน 3-5 ต้องจ่ายเพิ่มบ้าง เพราะ มันไกลออกไปจริงๆ ข้ามไปอีกเมืองและกระตุ้นให้คนใช้ตั๋วปี ได้ลดราคา

คำอธิบายของอาจารย์ชัชชาติในคลิปนี้ ปธน Macron ผู้นำนีโอลิบ จ้องขายบริการสาธารณะให้เอกชน มาฟังแล้ว ยังสู้ไม่ได้เลยครับ

อธิบายแบบนี้ มันจะไปสู่ข้อสรุปที่ว่า ไม่มีเงินก็ไม่ต้องนั่ง ใครอยู่ไกล ก็ไม่ต้องนั่ง ไม่ก็ทนจ่ายแพงไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

'ปิยบุตร' ยก 'เลนิน-กรัมชี่' การปฏิวัติที่ยั่งยืน ต้องสถาปนาระบอบสภาเผด็จการชนชั้นกรรมาชีพทั้งในและนอกสภา

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล หัวข้อ การเลื

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป