สะพัด! 'บิ๊กตู่' ส่งสัญญาณใช้สูตรหาร 500 พรรคร่วม-ส.ว.ขานรับพรึ่บ ดับฝันแลนด์สไลด์

สะพัด! สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 จ่อผ่านฉลุย "บิ๊กตู่" ส่งสัญญาณเอง พรรคร่วมรัฐบาล-ส.ว. ขานรับ "เพื่อไทย" ทำใจแพ้โหวต หาช่องยื่นศาลรธน. ส่อใช้สูตรแตกแบงก์ย่อยแก้เกมสู้ศึกเลือกตั้ง หวังชนะแลนด์สไลด์

5 ก.ค.2565 - รายงานข่าวจากรัฐสภาแจ้งถึงความเคลื่อนไหวการพิจารณาวิธีการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อจะใช้สูตรหารด้วย 100 หรือ 500 ที่ยังคงมีคะแนนเสียงก้ำกึ่งเบียดกันมาตลอดนั้น แต่ปรากฏว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 5 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้คุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเรียบร้อยแล้ว เพื่อตกลงให้ใช้สูตร 50 0หาร ในการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ และได้ส่งสัญญาณมาถึงแกนนำในขั้วพรรคร่วมรัฐบาล และกลุ่มส.ว.รับทราบถึงแนวทางดังกล่าว

ทำให้ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้ว ที่พรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดจะสนับสนุนการใช้สูตร 500 หาร คำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยพรรคพลังประชารัฐ จะให้เป็นฟรีโหวต แต่ทิศทางทุกคนจะสนับสนุนการใช้ 500 หาร พรรคประชาธิปัตย์เสียงแตกเป็น 2 กลุ่ม แต่เสียงส่วนใหญ่ 40 คน เอาด้วยหาร 500 ส่วนพรรคภูมิใจไทย พรรคเล็ก และส.ว.จะเทเสียงให้กับการหาร 500 ทั้งหมด

โดยจะมีการโหวตประเด็นดังกล่าวซึ่งอยู่ในมาตรา 23 ในวันที่ 6 ก.ค. มีแนวโน้มที่จะได้รับเสียงโหวตท่วมท้น ชนะฝ่ายค้าน ที่มีเพียงพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกลเป็นแกนหลักในการสนับสนุนสูตรการใช้ 100 หาร

อย่างไรก็ตามแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านรับรู้ถึงการเคลื่อนไหวในขั้วรัฐบาลแล้วว่า สูตรการหาร 100 จะแพ้โหวตในการลงมติแน่นอน จึงเตรียมขั้นตอนต่อไปคือ หาช่องทางร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยการใช้ 500 หาร เนื่องจากขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ มาตรา 91

ขณะเดียวกันมีความเป็นไปได้ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะหันกลับไปใช้สูตรเดิมคือ การแตกแบงก์ หากมีการใช้สูตร 500 หารเพื่อผนึกกำลังเพื่อให้ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย ในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

'อดิศร' ร่ายกลอน ฟาดฝ่ายค้านฟันน้ำนม ตีรวน เหมือนเด็กเล่นขายของ

นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความเป็นบทกลอน ผ่าน X บัญชี Dr.Adisorn Piengkes @slide2495p ถึงเหตุกาารณ์ดังกล่าวว่า

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน