'บิ๊กตู่' ตกใจ เหตุลอบยิง 'อดีตนายกฯญี่ปุ่น' จ่อออกแถลงการณ์ในนามรัฐบาลไทย

'บิ๊กตู่' ตกใจ 'ชินโซ อาเบะ' อดีตนายกฯญี่ปุ่น ถูกลอบยิง 'ดอน' เผยเตรียมออกแถลงการณ์ในนามรัฐบาลไทย รวมทั้งในนามอาเซียน แสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

8 ก.ค. 2565 - ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ครั้งที่ 10/2565 ได้ปฎิเสธให้สัมภาษณ์ผลการประชุมโดยให้เหตุผลว่าเจ็บคอ

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าได้รับทราบรายงานการถูกลอบยิงของ นายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวย้ำว่า เจ็บคอ ก่อนระบุว่า ทราบแล้ว

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกันถึงข้อมูลเบื้องต้นของเหตุการณ์ดังกล่าว โดยที่ฝ่ายไทยได้รับทราบรายละเอียดของเรื่องดังกล่าวแล้ว

เมื่อถามว่า นายกฯ พูดถึงเหตุการณ์นี้อย่างไร นายดอน กล่าวว่า นายกฯ รู้สึกตกใจกับเรื่องนี้อย่างมาก และไม่คิดว่าจะมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับเพื่อนของท่าน เพราะทั้งนายอาเบะ และนายกฯ มีความใกล้ชิดกันมาก เนื่องจากสมัยที่นายอาเบะ เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้พบปะกับนายกรัฐมนตรีของไทยอยู่บ่อยครั้งทั้งที่จัดขึ้นในไทยและในญี่ปุ่น ทำให้บุคคลทั้งสองมีความคุ้นเคยกัน

นายดอน กล่าวว่า จากนี้จะมีการออกแถลงการณ์ในนามของรัฐบาลไทยและในนามของอาเซียน เพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยแถลงการณ์ในนามของอาเซียน ฝ่ายไทยจะเป็นผู้เสนอให้ดำเนินการ ในฐานะผู้ประสานงานของอาเซียน การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นไปตามขั้นตอนของอาเซียน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ยันไม่น้อยใจคนรักทักษิณมากกว่า บอกเป็นเรื่องจริง ไม่โกหกตัวเอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการร่วมรับประทานอาหารกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่บ้านพักของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี

'เจ๊แดง' เปิดบ้านเลี้ยงรับทักษิณ โชว์ภาพ 3 นายกฯ ร่วมโต๊ะชื่นมื่น 'รมต.-สส.เพื่อไทย' โผล่พรึ่บ

ที่หมู่บ้านกรีนวัลเลย์ จ.เชียงใหม่ บ้านพักนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวนายทักษิณ มีการจัดงานเลี้ยงต้อนรับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีการจัดเวทีพร้อมขึ้นป้ายไวนิลต้อนรับและมีข้อความระบุว่า “หมู่เฮาดีใจ๋ ท่านนายกฯ ทักษิณ ปิ๊กเจียงใหม่บ้านเฮา”