‘มหามิตรมาไทย’ สหรัฐไม่กดดันไทยเลือกข้าง สถานการณ์เมียนมา-สู้รบในยูเครน

11 ก.ค.2565-นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตเคยเป็น รองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก Nantiwat Samart เรื่อง “มหามิตรมาไทย” ระบุว่า เมื่อ 10 กค.65 รัฐมนตรีต่างประเทศอเมริกา นายแอนโทนี บลิงเคน ได้เดินทางเยือนไทยเพื่อพบหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยและเยี่ยมคำนับนายกรัฐมนตรี ลุงตู่ ของไทย ในการหารือทวิภาคีระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองประเทศ. รัฐมนตรีต่างประเทศดอน ปรมัตวินัยได้ขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดสงบนิ่งเป็นเวลาหนึ่งนาทีเพื่อแสดงความไว้อาลัยและคารวะต่อการจากไปของอดีตนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่น

การเดินทางมาเยือนไทยครั้งนี้ของรัฐมนตรีต่างประเทศอเมริกามีประเด็นสำคัญสองเรื่องใหญ่ คือ การเตรียมการฉลองความสัมพันธระหว่างประเทศทั้งสองที่ยืนยาวมาจะครบ 190 ปีในปีหน้า. และเตรียมการรับช่วงในการเป็นเจ้าภาพประชุมสุดยอดเอเปคต่อจากไทย

ทั้งสองฝ่ายได้มีการร่วมลงนามในเอกสารแถลงการณ์ว่าด้วยความเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศทั้งสองและลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยและสหรัฐ ว่าด้วยการส่งเสริมความเข้มแข็งของห่วงโซ่อุปทาน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือและแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ในเมียนมา และสถานการณ์สู้รบในยูเครน. ที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ฝ่ายไทยเน้นนโยบายของไทยในการสร้างความมั่นคงของมนุษย์ ต่อต้านการค้ามนุษย์ การให้ความช่วยเหลือต่อเพื่อนมนุษย์ ต่อต้านการบังคับใช้แรงงาน และแรงงานเด็ก

ทั้งสองฝ่ายไม่ได้มีการกดดันให้ต้องมีการเลือกข้าง มีการหารือถึงสถานการณ์โลกและภูมิภาค ตลอดจนแสดงความกังวลและห่วงใยต่อสถานการณ์ในภาพกว้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

หมายังเมิน! เป็น รมต.ไม่ถึงปี จะเปลี่ยนตัวเสียแล้ว พวงมาลัยก็ไม่รับ หน้าก็ไม่มอง

ไม่น่าแปลกใจ เจ้าของพรรคทำอย่างนี้ประจำ ตอบแทนที่อุทิศตัวให้แล้ว ไม่ติดหนี้บุญคุณ ได้เวลาก็จะปีนขึ้นเขา เรือไม่ต้องแบกขึ้นเขา