ประกาศ! ห้าม 'กัญชา-กัญชง' เข้าศาล

“จีระพัฒน์” เลขาศาลฯออกประกาศควบคุมการใช้กัญชาในศาลยุติธรรม ห้ามใช้สันทนาการ-จำหน่ายอาหารที่มีส่วนผสมในพื้นที่ราชการศาล

12 ก.ค.2565- นายจีระพัฒน์ พันธุ์ทวี เลขาธิการสานักงานศาลยุติธรรมได้ออกประกาศ เรื่อง มาตรการควบคุมการใช้สมุนไพรกัญชา สารสกัดจากกัญชา กัญชง และพืชในตระกูล Cannabis

ความว่า เรียน หัวหน้าหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม ด้วยกระทรวงสาธารณสุขได้มีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 16 มิ.ย.65 และประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้ การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 13 มิ.ย.65 เพื่อประกาศให้กัญชาและกัญชงเป็นสมุนไพรควบคุมและควบคุมการใช้ พืชสมุนไพรดังกล่าวในทางไม่เหมาะสม

สำนักงานศาลยุติธรรมพิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การปฏิบัติราชการของหน่วยงาน ในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรมเป็นไปด้วยความเหมาะสมและเป็นไปตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ดังกล่าว จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 4 แห่งพรบ.ระเบียบบริหารราชการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 กําหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับกัญชาและกัญชง ดังนี้

1.ห้ามมิให้ประชาชนทั่วไป ผู้มารับบริการ และบุคลากรในหน่วยงานใช้กัญชา กัญชง และพืชในตระกูล Cannabis เพื่อสันทนาการในสถานที่หรือบริเวณสถานที่ราชการ

2.ห้ามมิให้มีการจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีการผสมส่วนใดๆ ของกัญชา กัญชง และพืชในตระกูล Cannabis รวมทั้งมิให้นำอาหารหรือเครื่องดื่มที่มีการผสมส่วนใดๆ ของกัญชา กัญชง และพืชในตระกูล Cannabis เข้ามาบริโภคในสถานที่หรือบริเวณสถานที่ราชการ

3.ให้ผู้อำนวยการสํานัก กองในส่วนกลาง ผู้อำนวยการสานักศาลยุติธรรมประจําภาค ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาล และผู้อำนวยการสำนักงานประจำศาล กำชับ และติดตาม กํากับดูแลบุคลากรในหน่วยงานให้ปฏิบัติตามหนังสือเวียนฉบับนี้ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ลงวันที่ 16 มิ.ย.65 และประกาศกระทรวง สาธารณสุข เรื่อง กำหนดให้การกระทำให้เกิดกลิ่น หรือควันกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด เป็นเหตุรำคาญ พ.ศ. 2565ลงวันที่ 13 มิ.ย.65รวมตลอดถึงข้อกำหนดหรือแนวปฏิบัติที่เกี่ยวกับกัญชา กัญชง หรือพืชอื่นใด

4.กรณีตรวจสอบพบว่าประชาชน ผู้มารับบริการ หรือบุคลากรในหน่วยงานกระทำการ อันเป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามตามแนวปฏิบัตินี้ให้หน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรมพิจารณาดำเนินการ ตามที่เห็นสมควร จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และขอได้แจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

ราชกิจจาฯ ประกาศจัดตั้งแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในศาลอาญา

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม เรื่อง การจัดตั้งแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในศาลอาญา

ศาลยุติธรรมเลือก ก.ต.ครั้งใหญ่ ได้ 12 ผู้คุมกฎฝ่ายตุลาการ

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่าวันนี้ ที่ห้องประชุม 701 - 703 อาคารสำนักงานศาลยุติธรรม ชั้น 7 ถนนรัชดาภิเษก สำนักงานศาลยุติธรรมได้ดำเนินการตรวจนับคะแนนเลือกกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

ราชกิจจาฯ แพร่ระเบียบการสมัคร สอบคัดเลือก และทดสอบความรู้ในตำแหน่งผู้ช่วยผู้พิพากษา

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมว่าด้วยการสมัคร การสอบคัดเลือก และการทดสอบความรู้เพื่อบ