สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระคติธรรม 'วันงดดื่มสุรา' จงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อม

14 ก.ค.2565 - เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช โพสต์ข้อความว่า เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม 2565 ความว่า “อัตภาพร่างกายของมนุษย์ที่เกิดมานั้น ในทางพระพุทธศาสนาจัดเป็น “อัพยากตธรรม” คือสภาพธรรมอันเป็นกลาง ๆ ไม่ดี ไม่ชั่ว

ดังนั้น รูปกายของมนุษย์ผู้มีจิตใจสูง โน้มจูงไปสู่วิถีทางพ้นทุกข์ จึงมักดำรงไว้เพื่อใช้สำหรับบำเพ็ญคุณความดี เมื่อมีตา มีหู มีจมูก มีลิ้น มีกาย และมีใจ ย่อมพึงมีไว้เพื่อสั่งสมกุศลสมบัติ พร้อมพากเพียรบำเพ็ญคุณประโยชน์เกื้อกูลผู้อื่นอยู่เสมอ

หากในทางตรงกันข้าม ผู้มีจิตใจใฝ่ต่ำ มักใช้รูปกายของตนเองเป็นปัจจัยให้หันเหไปสู่อบายมุข มีการเสพสุรายาเมาเป็นอาทิ แทนที่จะเลือกใช้ร่างกายเป็นภาชนะรองรับบุญให้เป็นเครื่องชำระซักฟอกจิตให้สะอาด กลับเลือกที่จะใช้ร่างกายเป็นภาชนะรองรับบาปอันเป็นสิ่งสกปรกเศร้าหมองมาหมักดองไว้ในจิต ครั้นพอพิษภัยของสุราหรือยาเสพติดเข้ากัดกินรูปกายให้ชำรุดทรุดโทรมลงอย่างหนักแล้ว ความสามารถของจิตที่จะศึกษาและเข้าใจพระธรรมอย่างซึมซาบกระจ่าง ก็พลางสึกหรอไปตามกัน เป็นอันหมดโอกาสในชาตินี้ ที่จะได้สั่งสมบารมี เพื่อเป็นอุปนิสัยปัจจัยไปสู่ความดับทุกข์

เมื่อวันงดดื่มสุราแห่งชาติเวียนมาถึง จึงควรที่ท่านทั้งหลายจะสำนึกถึงผลร้ายของการเสพสิ่งมึนเมา แล้วตั้งใจงดเว้นการเสพสิ่งเหล่านั้นให้ได้โดยเด็ดขาดนับแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนตลอดชีวิต เพื่อเปิดโอกาสให้กายและจิตมีสมรรถภาพพร้อมอยู่เสมอ สำหรับรองรับบุญกุศลอันสะอาดสดใส สามารถใช้เป็นเครื่องกำบังอันตรายแห่งทุกข์โทษ ทั้งในขณะปัจจุบันและในกาลอนาคต

ขออำนวยพรให้ท่านทั้งหลายจงเจริญในพระธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงสรุปธรรมะทุกข้อลงเป็นคติเตือนไว้ว่า จงยังความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด.”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กวีพี่คนดี' ร่ายกลอน 'ธรรมะคือความจริง' ปมทายาทปรีดี ฉุนหนัง 2475

เพจเฟซบุ๊กพี่คนดี กวีสมัครเล่น โพสต์บทกลอนเรื่อง "ธรรมะ คือความจริง" มีเนื้อหาดังนี้ เพราะ "ธรรมะ คือความจริง" ไม่อิงฝ่าย ฆ่าไม่ตาย ความจริงแท้ ไม่แปรผัน

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันมาฆบูชา

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระคติธรรม เนื่องในวันมาฆบูชา ว่า“ดิถีมาฆบูชาได้เวียนมาบรรจบอีกคำรบหนึ่งแล้ว ดิถีเช่นนี้ชวนให้พุทธบริษัท น้อมรำลึกถึงเหตุการณ์ที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

สมเด็จพระสังฆราชเป็นประธานพิธีเบิกเนตรพระนิรโรคันตราย (จำลอง) พระประจำเนติบัณฑิตยสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จออกหน้าพระอุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เพื่อทรงเป็นประธานประกอบพิธีเบิกเนตรพระนิรโรคันตราย (จำลอง) พระประจำเนติบัณฑิตยสภา

สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระรูป และคติธรรมลายพระหัตถ์ ส่งความสุขรับปีใหม่ 2567

เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โปรดประทานพระรูป และลายพระหัตถ์เชิญพุทธศาสนสุภาษิต

สมเด็จพระสังฆราช ประทานไฟพระฤกษ์พิธีสวดมนต์ข้ามปี เสริมมงคลเข้าสู่ พ.ศ.2567

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระบัญชาโปรดให้ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ปฏิบัติหน้าที่แทนพระองค์ ประทานไฟพระฤกษ์ให้แก่กระทรวงวัฒนธรรม

'ในหลวง พระราชินี' เสด็จฯ ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน วัดราชบพิธ-วัดพระเชตุพน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จฯ โดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต ไปในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร