ล้มหาร 500! 'พปชร.' ส่อกลับลำอีกรอบ หวนใช้สูตรคำนวณ ส.ส. หาร 100

21 ก.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงข้อกังวลเกี่ยวกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 ว่า น่าจะอยู่ไม่ได้ และจะมีปัญหาตามมาทีหลัง เพราะย้อนแย้งกัน ทั้งนี้ ตนได้พูดคุยกับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ และสมาชิกพรรคก้าวไกลบางคน แต่ละคนเริ่มเห็นคล้อยตามกับที่ตนคิดไว้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาที่กังวลคืออะไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แม้ที่ผ่านจะไม่ได้ขัดกฎหมาย แต่สมมติ ว่าจำนวนส.ส.ที่จะได้ คือจำนวนที่เลือกบัญชีรายชื่อ และหารด้วย500 จะได้ส.ส.พึงมี แต่ถ้าได้ส.ส.เขตมากกว่า ดังนั้น ส.ส.บัญชีรายชื่อจะไม่ได้ ยกตัวอย่าง สมมติ พรรคภูมิใจไทย อาจจะได้ส.ส.50เขต แต่บัญชีรายชื่อได้5ล้าน เท่ากับว่าส.ส.บัญชีรายชื่อ จะไม่ได้เลย และถ้าเขาได้ส.ส.60 คน คงไม่พอใจ เช่นเดียวกับพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยหรือไม่ ว่าถ้าหาทางออกไม่ได้ สถานการณ์จะเป็นอย่างไร นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ทางแรกคือกลับมาใช้หารด้วย100 เพราะเรื่องยังไปไม่ไกล หรือ ยกเลิกทั้งหมด ซึ่งเสียงในสภาสามารถทำได้ แต่เรื่องนี้ต้องลองถามพรรคภูมิใจไทยดู

เมื่อถามย้ำว่า ที่ระบุถึงพรรคภูมิใจไทย แสดงเป็นตัวแปรในเรื่องนี้ หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เขากระทบเยอะ โดยเฉพาะบัญชีรายชื่อจะไม่ได้ ส่วนจะได้ด้วยวิธีอะไรก็แล้วแต่ ซึ่งอาจจะมีทั้งที่ถูกหรือไม่ถูก

เมื่อถามว่าในพรรคพลังประชารัฐได้คุยเรื่องนี้หรือยัง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ให้กระดาษเอาไปคิดว่า ตามนี้นะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

ด็อกเตอร์ป้ายแดง 'ขวัญ อุษามณี' ลุ้นอนาคตลงเล่นการเมือง!

ตำนานแฮชแท็กดัง #ขวัญรักโรงเรียน สานต่อด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนางเอกหน้าแขก "ขวัญ-อุษามณี ไวทยานนท์" จุดพลุฉลองตำแหน่งด็อกเตอร์จบการศึกษาปริญญาด้านการเมืองเรียบร้อยแล้ว งานนี้ตั้งโต๊ะเคลียร์ผ่านรายการดัง โต๊ะหนูแหม่ม กับพิธีกรตัวแม่ หนูแหม่ม สุริวิภา ถึงเส้นทางอนาคตที่แว่วว่ามีลุ้นลงสนามการเมือง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567