'อาจารย์ม.รังสิต' เปลี่ยนประวัติศาสตร์ 'เงินถุงแดง' สมัย ร.3 แค่นิยาย โม้มากๆ

สมัย ร.4 เรือฝรั่งเข้ามาค้าในต้นสมัย การซื้อขายกับฝรั่ง ฝรั่งยังใช้เงินจีน 3 เหรียญ เทียบกับเงินไทย 5 บาท โดยประทับตรามงกุฎที่เงินเหรียญจีน โธ่! เรื่องนิยายถุงแดง

9 ส.ค.2565- รองศาสตราจารย์ ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต นักวิชาการเคลื่อนไหว ต่อต้านรัฐบาลประยุทธ์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า เรื่องเล่าที่โม้มากๆ เรื่องเงินถุงแดงที่เก็บไว้ในสมัย ร.3 ว่าเป็นเงินเหรียญนกเม็กซิโก เพราะสมัย ร.4 เรือฝรั่งเข้ามาค้าในต้นสมัย การซื้อขายกับฝรั่ง ฝรั่งยังใช้เงินจีน 3 เหรียญ เทียบกับเงินไทย 5 บาท โดยประทับตรามงกุฎที่เงินเหรียญจีน โธ่! เรื่องนิยายถุงแดง

ทั้งนี้เงินถุงแดง ที่ดร.ธำรงศักดิ์ ระบุถึง คือ พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ที่ได้จากการค้าสำเภาในพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเก็บหอมรอมริบไว้เป็นส่วนพระองค์โดยเก็บใส่ถุงผ้าสีแดง ไว้ข้างที่ (ข้างพระแท่นที่บรรทม) เรียกว่า “เงินข้างที่” ซึ่งต่อมามีจำนวนมากเข้า ก็เก็บไว้ในห้องข้างๆ ที่บรรทม จึงเรียกว่า “คลังข้างที่” และดูเหมือนจะเป็นคำเรียกกันแต่ในราชสำนักมาจนสมัยรัชกาลที่ ๔ จึงเรียกปรากฏกันเป็นทางราชการและต่อมาในรัชกาลที่ ๕ จึงตั้ง กรมพระคลังข้างที่ ขึ้น

ประวัติศาสตร์จารึกว่า เงินถุงแดง การค้าขายกับต่างประเทศของไทยแต่โบราณมา เท่าที่อ่านจากเอกสารต่างๆ ทราบว่า มีเป้าหมายใหญ่อยู่ที่เมืองจีนมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย หรือก่อนหน้านั้นเสียอีก ต่อมาสมัยกรุงศรีอยุธยา จึงมีประวัติว่าค้าขายกับโปรตุเกส ฮอลันดา สเปน ญี่ปุ่น เปอร์เซีย อาหรับ ฝรั่งเศส ฯลฯ การค้าขายกับต่างประเทศมาซบเซาไปเมื่อ พ.ศ. 2310 ที่เสียกรุงศรีอยุธยา แต่ก็เริ่มฟื้นฟูขึ้นอีกในสมัยกรุงธนบุรี โดยใช้ บางกอก เป็นท่าเรือแห่งใหม่แทนกรุงศรีอยุธยา โดยเริ่มค้ากับจีนฮอลันดา และอังกฤษ ต่อเนื่องมาถึงกรุงรัตนโกสินทร์

ความอับเฉาทางเศรษฐกิจสืบเนื่องมาจากช่วงเวลาที่เสียกรุงจนถึงยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ทำให้รายได้ของบ้านเมือง ไม่ค่อยจะพอเพียงกับรายจ่าย อีกทั้งยังต้องเตรียมกองทัพไว้ในการศึกทั้งทางด้านพม่า และเขมรอีกด้วย เมื่อครั้งที่ พระเจ้าลูกยาเธอ กรมหมื่นเจษฎาบดินทร์ ทรงกำกับราชการ กรมท่า กรมพระคลังมหาสมบัติ และกรมพระตำรวจว่าความฎีกานั้น ได้ทรง “ค้าสำเภา” ด้วยสำเภาหลวง สำเภาของพระองค์เอง และชักชวนเจ้านาย กับขุนนางต่างๆ ค้าสำเภาด้วย ปรากฏตัวเลขว่า เมื่อ พ.ศ.2364 ไทยมีเรือที่ค้าขายกับจีนถึง 82 ลำ และที่ค้ากับประเทศอื่นๆ อีก 50 ลำ เงินกำไรที่ได้จากการค้า พระองค์ท่านได้ทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 พระราชบิดา เพื่อทรงใช้สอยในราชการแผ่นดิน จนพระราชบิดาเรียกขานพระนาม พระเจ้าลูกยาเธอว่า “เจ้าสัว” ปรากฏอยู่ในประวัติศาสตร์

เงินจากการค้า และที่เหลือจากทูลเกล้าฯ ถวายกับทรงใช้ราชการอย่างอื่นๆ ก็ทรงทำบุญกุศลต่างๆ แล้วเก็บเข้า ถุงแดง ไว้

เงินถุงแดง ส่วนใหญ่น่าจะเป็นเหรียญทอง (ทองคำ) ของต่างประเทศ ในยุคต้นกรุงรัตนโกสินทร์ พ.ศ. 2325 – สมัยรัชกาลที่ 1 ยังใช้ระบบเงินพดด้วงและเบี้ยอยู่ โดยยังไม่มีเงินเหรียญและธนบัตรเหมือนปัจจุบัน เงิน 1 เฟื้องแลกได้ 300 เบี้ย ต่อมาแขกอินเดียจากเมืองสุหรัตเอาเบี้ยมาขาย ทำให้แลกได้เฟื้องละ 350 เบี้ย ต่อมาจึงมีประกาศทางการว่า จะซื้อขายเบี้ยให้ซื้อขายเฟื้องละ 400 เบี้ย แต่หากจะซื้อขายของให้คิดเฟื้องละ 300 เบี้ย

ยังไม่ทราบกันว่า ถุงแดง แต่ละถุงมีเหรียญบรรจุอยู่มูลค่าถุงละเท่าไร แต่ปรากฏหลักฐานต่อมา ตามที่หม่อมเจ้าหญิงพูนพิสมัยดิศกุล ทรงนิพนธ์ไว้ในเรื่อง “เหตุการณ์ ร.ศ.112 และเรื่องเสียเขตแดนใน ร.5” มีความว่า

“….ฝรั่งเศสไม่ต้องการให้ไทยจ่ายค่าเสียหายเป็นธนบัตร หากว่าต้องการเป็น “เงินกริ๋ง ๆ” คราวนี้ก็ต้องเทถุงกันหมด เงินถุงแดงข้างพระที่ที่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 3 ทรงเก็บไว้ ด้วยมีพระราชดำรัสว่า “เอาไว้ถ่ายบ้านถ่ายเมือง” ก็ได้ใช้จริงคราวนี้ ผู้ใหญ่เล่าว่า เจ้านายในพระราชวัง เอาเงินถวายกันจนเกลี้ยง ใสถุงขนออกจากในวังทางประตูต้นสน ไปลงเรือทางท่าราชวรดิฐกันทั้งกลางคืนกลางวัน….”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักวิชาการสีส้ม' ว้าวุ่น! เพราะรัฐประหารทำให้เกิดนักร้อง ทำลายประชาธิปไตย

รศ.ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ร

หัวร้อน! อาจารย์ม.รังสิต โพสต์ด่ารัวๆ ตั้งแต่ รธน. ทหาร ถนอม เปรม ประยุทธ์ ยัน เศรษฐา

รองศาสตราจารย์ ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไก

'นักวิชาการด้อมส้ม' หน้าสั่น! เจอสั่งสอนถ้าไม่ออกไปชุมนุมก็อย่ายุเด็ก

รศ.ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล และฟันธงว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะได้รับการโหวตเป็นนายกฯในวันนี้อย่างแน่นอน ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า วันนี้ เขาบอกว่าอากาศบ่ายๆ เย็นๆ

เอาแล้ว! นักวิชาการด้อมส้ม เสนอแก้รธน.ให้ผู้พิพากษาสาบานต่อประชาชนก่อนปฏิบัติหน้าที่

รองศาสตราจารย์ ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต นักวิชาการสนับสนุนพรรคก้าวไกล โ

'มาริโอ้' สุดภูมิใจในแพทย์แผนไทย 'คิมเบอร์ลี่' เผย 'หมอหลวง' ความรู้แน่น!

ต้องรับบทเป็นหมอหลวง มีการใช้วิชาแพทย์แผนไทย การใช้ยาสมุนไพรต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งอาหารที่มีคุณประโยชน์อีกมากมาย ในการรักษาของแพทย์แผนไทยยุค ร.3 ผ่านละครเรื่อง "หมอหลวง" แถมงานนี้ยังได้รับเกียรติจากอาจารย์แพทย์แผนไทย คมสัน ทินกร ณ อยุธยา มาเป็นที่ปรึกษาคนสำคัญอีกด้วย ทำเอาพระเอกหนุ่ม มาริโอ้ เมาเร่อ ถึงกับออกปากว่าสุดภูมิใจแทนนักเรียนแพทย์แผนไทยจริงๆ