ปม 8 ปีจบแค่ 2 ทาง! ไหนว่าปชช.หมดความนิยม 'ลุงตู่' แล้วกลัวอะไร

ประยุทธ์ จันทร์โอชา9 ส.ค.2565 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีรายละเอียดดังนี้

ทำไมต้องไล่ลุงตู่

ปัจจุบันไม่มีใครรู้อนาคตว่าเลือกตั้งครั้งใหม่นั้น ลุงตู่ จะกลับมาเป็นนายกฯได้อีกหรือเปล่า เพราะถ้าวิเคราะห์ตามคำทำนายของ ทั้งสื่อ ทั้งกลุ่มพลังต่างๆ รวมถึงโพลนิด้าเอง ก็ว่าลุงตู่ ตกยุคไปแล้ว ประชาชนหมดความนิยมไปแล้ว 3ป. ก็แตกแยกกัน พรรค พปชร.ก็แตก ออกหลายส่วน

ดังนั้น ตามคำทำนายต่างๆ จะเห็นได้ชัดเจนว่าลุงตู่ไปไม่รอดแน่ ดังนั้นจะไปกลัวอะไรกับลุงตู่อีก

นอกจากนั้นในแนวทางการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยแล้ว ถ้าลุงตู่มีสิทธิที่จะไปต่อไป ก็ต้องให้แกลงสมัครแข่งขัน เป็น ส.ส. ต่อไป (คราวนี้ลุงตู่ลงสมัครรับเลือกตั้งแน่นอน) จะไปขัดขวางไม่ได้ นอกจากนั้น กระแสข่าวที่ทุ่มเทกันออกมา ชี้ให้เห็นว่าประชาชนไม่เอาลุงตู่แล้วแล้ว จะไปกีดขวาง ขู่เข็ญลุงตู่ให้เสียชื่อไปทำไม

การออกมาไล่ลุงตู่มากขึ้นๆ แบบนี้ ยิ่งแสดงให้เห็นว่า ทุกฝ่ายยังกลัวลุงตู่อยู่ จึงเท่ากับไปหาเสียงให้ลุงตู่ในทางอ้อม ทำอย่างนี้เมื่อไรลุงตู่จะได้ไปอยู่บ้านเฉยๆละครับ

ส่วนเรื่อง 8ปีของลุงตู่นับถึงวันไหนนั้น ผมยกข้อเขียนของ

คุณ สมชาย แสวงการ มาลงไว้ให้อ่านกัน เพื่อจะได้หาวิธีเคลื่อนไหวไล่ลุงตู่ ให้เข้าตา "ศาลรัฐธรรมนูญ" บ้าง

คุณ สมชายว่า ความเห็นทางกฎหมายเป็นได้แค่2ทาง คือ 1)แบบที่ 1 คือนายกลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ หัวหน้าคสช. ที่มาจากรัฐประหารและขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในฐานะ รัฏฐาธิปัตย์ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว2557 ตามมติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เมื่อ 24ส.ค.2557 ไม่อาจนับเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาตามกรอบมาตรา158 ของรัฐธรรมนูญ2560 ได้ เพราะไม่ได้มาจาการเลือกกันในรัฐสภาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

แต่หากยังต้องนำบทเฉพาะกาล มาตรา264 มานับวันที่ให้ครม. ที่บริหารราชการแผ่นดินก่อนรัฐธรรมนูญ 2560 ทำหน้าที่เป็นครม.ได้ต่อไป ซึ่งรวมถึงนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ด้วย

ดังนั้นการนับครบ 8 ปีแบบนี้จึงต้องนับตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญ2560 ใช้บังคับคือ 6 เม.ย.2560 และนับตามบทเฉพาะกาลมาตรา264

นายกลุงตู่จะครบ 8 ปีวันที่ 5 เม.ย.2568

ส่วนการแบบที่ 2 นับตามการได้รับเลือกและโปรดเกล้า ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ต้องพิจารณาตามมาตรา158 ทั้งมาตรา คือนับตั้งแต่การเลือกในสภาและนับวันตั้งแต่โปรดเกล้า 9 มิ.ย.2562

นายกลุงตู่จะครบ 8 ปีวันที่ 8 มิ.ย.2570

ตรวจสอบข้อกฎหมายและเจตนารมย์แล้ว

ความเห็นส่วนตัวผมจึงมีแค่ 2 ทางตามนี้เท่านั้น

ความเห็นทางกฎหมายมองต่างมุมกันได้ครับ

ขอสนับสนุนให้ฝ่ายอยากไล่ลุงไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ให้สิ้นกระแสความเถอะครับ

แต่ผลคำวินิจฉัยศาลออกมาเช่นไร ต้องยอมรับ อย่าตีรวนอีกนะจ๊ะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย